ผู้ว่าฯขอนแก่น เตือนอย่าแอบขุดสมบัติของชาติหลังพบกระดูกไดโนเสาร์ (มีคลิป)   


26 กุมภาพันธ์ 63 08:45:05


 

ผู้ว่าฯเตือนนักล่า อย่าไปแอบขุดสมบัติของชาติ หลังพบฟอสซิสสัตว์ยุคดึกดำบรรพ์อายุกว่า 100 ล้านปี ในพื้นที่ อ.มัญจาคีรี ระบุบาปกรรมมีจริง พบกระทำจับกุมดำเนินคดีตามกฎหมายทันที พร้อมประสานภาครัฐและเอกชน เดินหน้าวิจัยและพัฒนา ให้เป็นแหล่งเรียนรู้และสถานที่ท่องเที่ยวเชิงอารยธรรมที่สำคัญแห่งหนึ่งของประเทศ

    เมื่อเวลา 14.00 น. วันที่ 24 ก.พ.2563 ที่ห้องปฎิบัติราชการ ชั้น 4 ศาลากลาง จ.ขอนแก่น นายสมศักดิ์  จังตระกุล ผวจ.ขอนแก่น ประชุมร่วม นายภพพล  เกษมสันต์ ณ อยุธยา อดีตนายกสมาคมธุรกิจท่องเที่ยวขอนแก่น และหน่วยงานที่เกี่ยวข้องในการขุดค้นพบฟอสซิลสัตว์นานาชนิดในพื้นที่ ต.โพนเพ็ก อ.มัญจาคีรี จ.ขอนแก่น หลังพบว่ามีการขุดค้นพบรวมกว่า 10 ชนิดที่มีความสมบูรณ์ และมีอายุรวมกว่า 100 ล้านปี

    นายสมศักดิ์  จังตระกุล ผวจ.ขอนแก่น กล่าวว่า ขณะนี้กรมทรัพยากรธรณี มีการยืนยันชัดเจนว่า จุดที่ค้นพบที่ตั้งอยู่ในพื้นที่ บ.ห้วยหินเกิ้ง ต.โพนเพ็ก อ.มัญจาคีรี จ.ขอนแก่น นั้น  มีการค้นพบหลักฐานและร่องรอยของซากดึกดำบรรพ์ หรือฟอสซิล ทั้งหมด 10 ชนิด ประกอบด้วย

  1. ไดโนเสาร์ปากนกแก้ว 
  2. ชิตตะโกซอรัส
  3. ไดโนเสาร์กินพืชจำพวกซอโรพอตคอยาวและหางยาว,
  4. ไดโนเสาร์กินเนื้อจำพวกเทอโรพอต ขนาดกลางถึงขนาดใหญ่
  5. จระเข้
  6. ฉลามน้ำจืด
  7. ปลาเลปิโดเทส
  8. หอยกาบคู่ไทรโกนิออยเดส
  9. สาหร่ายน้ำจืด
  10. รอยชอนไชของสัตว์และไม้กลายเป็นหิน

     ซึ่งขณะนี้คณะทำงานได้ทำการวิจัยจากสิ่งที่ค้นพบเพื่อนำไปสู่การพัฒนาพื้นที่ให้กลายเป็นแหล่งเรียนรู้ที่สำคัญแห่งใหม่ของประเทศไทยต่อไปในอนาคต

     “ขณะนี้เริ่มมีคนทราบข่าวถึงการขุดค้นพบดังกล่าวแล้วและมีคนเดินทางเข้าไปชมอย่างต่อเนื่องทุกวัน จังหวัดได้กำชับไปยังทุกหน่วยงานโดยเฉพาะกับทางอำเภอ, อบต,ผู้นำชุมชนและเจ้าหน้าที่ตำรวจในการจัดเวรยามเฝ้าระวังและร่วมกันสอดส่องดูแลทรัพย์สมบัติของชาติที่ขุดค้นพบในขณะนี้ ซึ่งขอเตือนไปยังนักล่าหรือผู้ที่ชื่นชอบสิ่งเหล่านี้ที่กำลังคิดมิดีมิร้ายหรือพยายามจะไปช่วยขุดหรือลักลอบนำสมบัติของชาติออกไปจากพื้นที่ หากตรวจพบก็จะดำเนินคดีตามกฎหมายทันที และที่สำคัญการกระทำใดๆที่ก่อให้เกิดต่อความเสียหายหรือขโมยสมบัติของชาติไปนั้นผมยืนยันว่าบาปกรรมนั้นมีจริง”

     ผวจ.ขอนแกน กล่าวต่ออีกว่า จังหวัดจะตั้งคณะทำงานขึ้นมาจากความร่วมมือของทุกฝ่าย เพื่อให้การวิจัยและการพัฒนาพื้นที่นั้นเดินไปด้วยกันและเดินไปพร้อมกัน อีกทั้งต้องยอมรับว่าชุมชนก็มีความเข้มแงและต้องการที่จะได้รับการพัฒนาพื้นที่ให้กลายเป็นสถานที่ท่องเที่ยว เป็นแหล่งเรียนรู้ และเชื่อมต่อเส้นทางการท่องเที่ยวของจังหวัดได้ เพราะขอนแก่นนั้นเป็นพื้นที่ที่ค้นพบไดโนเสาร์มากที่สุดในไทยและหากการขุดค้นพบในครั้งนี้ ที่คณะทำงานกำลังเปิดหลุมขุดค้นเพิ่มเติมเพื่อหาชิ้นส่วนของไดโนเสาร์ ความตั้งใจที่เราจะประกาศให้โลกได้รู้ว่าขอนแกนเป็นจังหวัดที่มีการขุดค้นพบซากไดโนเสาร์ตัวใหม่ หรืออาจจะเป็นสายพันธุ์ใหม่ก็เป็นสิ่งที่น่าจะเป็นไปได้แต่ของเวลาให้คณะทำงานนั้นได้ดำเนินการในด้านต่างๆตามกรอบของกฎหมายและหลักวิธีที่จะต้องดำเนินการให้แล้วเสร็จในภาพรวมทั้งหมด

ข่าวที่เกี่ยวข้อง







เว็บโฮสติ้ง

เว็บโฮสติ้ง   Cloud Web Hosting   Streaming Server   VPS