ขอนแก่น ชาวต.พระลับ ร้องถนนพังมานานไร้หน่วยงานเหลียวแล (มีคลิป)   


24 กุมภาพันธ์ 63 16:36:05


 

ขอนแก่น ถนนหัก ยาวกว่า 1.5 กม. ไร้หน่วยงานเหลียวแล รถตกถนน-เกิดอุบัติเหตุบ่อยครั้ง ชาวบ้านนับร้อยวอนเห็นใจ เพราะแจ้งไปหน่วยงานใดเรื่องก็เงียบ ทั้งที่เป็นชุมชนติดเมือง

          เมื่อเวลา 11.00 น. วันที่ 24 ก.พ.2563 ผู้สื่อข่าวได้รับแจ้งจากชาวชุมชนในเขต ต.พระลับ อ.เมือง จ.ขอนแก่น ว่าพบถนนหัก แตกร้าวเป็นลายงา รวมทั้งพังชำรุดเสียหายระยะทางกว่า 1.5 กม.มานานหลายปี แจ้งไปหน่วยงานใดเรื่องก็เงียบหายไร้คนเหลียวแล จึงอยากให้ผู้สื่อข่าวได้ลงพื้นที่มาตรวจสอบข้อเท็จจริงเพื่อเป็นกระบอกเสียงให้กับประชาชนไปยังหน่วยงานที่รับผิดชอบ รวมไปถึงผู้แทนประชาชนทั้ง ส.ส.,สจ.รวมทั้งหน่วยงานในระดับท้องถิ่นได้เข้ามาแก้ไขปัญหาของชุมชนแห่งนี้อย่างจริงจัง

          ซึ่งจากการลงพื้นที่ตรวจสอบพบ นายวินัย  ทองทัพ กำนัน ต.พระลับ และ นางเบญจรัตน์  นามมณี ผู้ใหญ่บ้านบ้านแสงอรุณ ม.18 ต.พระลับ อ.เมือง จ.ขอนแกน และชาวบ้านจำนวนหนึ่ง พาผู้สื่อข่าวเดินสำรวจข้อเท็จจริงบนถนนเส้นทาง บ.แสงอรุณไปจนถึงคุมห้วยพระคือ ระยะทางประมาณ 1.5 กม. ที่ชำรุดเสียหายอย่างหนัก ตลอดทั้งเส้นทาง ทั้งการแตกหักจากการชำรุดเสียหายของถนน จนเกือบตกลงไปในที่นาชาวบ้าน การแตกเป็นทางยาว เป็นรอยในหลายจุด รวมทั้งการเป็นหลุมลึกในหลายจุด โดยมีเพียงยางมะตอยมาปิดทับไว้เพื่อบรรเทาความเดือดร้อนเท่านั้น ขณะที่ผู้ที่สัญจรไป-มาในถนนเส้นทางดังกล่าวต่างต้องใช้ความระมัดระวังในการขับขี่ เนื่องจากถนนหัก บางช่วงหักครึ่ง บางช่วงหักในจุดที่ติดกับขอบถนน และมีระดับความสูง อีกทั้งบางจุดทรุดตัวลงจากการยุบตัวของดิน ซึ่งจากการสอบถามพบว่าผู้ใช้รถใช้ถนนในเส้นทางดังกล่าวต้องใช้ความเร็วที่ไม่มากนักเพราะไม่ทราบว่าถนนนั้นจะทรุดตัว หรือหักแยกออกจากกันเวลาใด ขณะที่รถจักรยานยนต์เองก็ต้องขับไปในจุดที่มั่นใจว่าจะขับได้เท่านั้น


          นางเบญจรัตน์  นามมณี ผู้ใหญ่บ้านบ้านแสงอรุณ ม.18 ต.พระลับ อ.เมือง จ.ขอนแก่น กล่าวว่า ถนนเส้นทางดังกล่าวนี้ชาวบ้านทั้งหมู่บ้านใช้ในการสัญจรไปมาตลอดทั้งวัน ซึ่งในการขับขี่นั้นต้องใช้ความระมักระวังอย่างมาก เพราะทั้งเส้นทางนั้นแตกหัก ชำรุด และทรุดตัวลงอย่างมาก ซึ่งถนนเส้นทางสายนี้นั้นถูกน้ำท่วมมาแล้วหลายครั้ง หนักสุดเมื่อปี 2555 ที่ทำให้ถนนทรุดตัวลงและแตกหักหลายจุด ที่ผ่ามาชาวบ้านได้ส่งเรื่องไปยังเทศบาลฯและทางอำเภอแล้วแต่ก็ได้รับการแก้ไขเพียงการนำยางมะตอยมาเททับในจุดที่ทรุดหนักเท่านั้น แต่เป็นที่ทราบกันว่า เมื่อถนนได้หักและแตกแล้วก็จะขยายวงกว้างและลามไปตลอดทั้งเส้นทาง ทำให้วันนี้ระยะทาง 1.5 กม.นั้นถนนพังแล้วทั้งหมด

          “บ.แสงอรุณ มีประชาชนรวมกว่า 700 คน โดยในจำนวนนี้ครึ่งหนึ่งต้องใช้เส้นทางนี้ในการเดินทางเข้าและออกหมู่บ้าน ที่ผ่านมาก็จะเกิดอุบัติเหตุทั้งรถตกถนน รถเสียหลักล้มจากระดับของถนนที่หักแยกออกจากกัน ชาวบ้านก็ไม่รู้จะพึ่งใครได้ แจ้งไปหน่วยงานใดเรื่องก็เงียบ ที่ผ่านมามีเพียงเทศบาลฯนำยางมะตอยถุงมาเททับในจุดที่เป็นหลุมเท่นั้นซึ่งก็ไม่สามารถที่จะแก้ไขได้ จึงอยากให้ผู้ที่รับผิดชอบโดยตรง ไม่ว่าจะเป็นเทศบาลฯ, อบจ., หรือทางอำเภอได้เข้ามาสำรวจและแก้ไขปัญหาดังกล่าวให้กับชุมชนอย่างจริงจังเสียที”

          นางเบญจรัตน์ กล่าวต่ออีกว่า ผู้นำชุมชนได้ประสานงานร่วมกำนันเพื่อให้เกิดการแก้ไขปัญหาที่ชัดเจน เพราะถนนเส้นนี้อยู่ห่างจากวัดป่าแสดงอรุณ ไม่มากนัก แต่ทำไมจึงตกสำรวจหรือไร้การเหลียวแลจากหน่วยงานต่างๆ ผู้แทนประชาชน ทั้ง สส.และ สจ. ก็อยากที่จะให้ลงพื้นที่มาดูความเดือดร้อนบ้าง เพราะถนนทรุดตัวลงทุกวัน  เราไม่อยากให้เกิดเหตุที่ไม่อยากจะให้เกิดขึ้นเกิดขึ้นในหมู่บ้านของเรา วันนี้ชาวบ้านได้ตั้งป้ายเตือนหรือทำสัญลักษณ์เพื่อแจ้งเตือนเท่านั้นเพื่อความปลอดภัยของคนในชุมชน วันนี้จึงตัดสินใจร้องเรียนต่อสื่อมวลชนเพื่อเป็นกระบอกเสียงไปยังหน่วยงานที่รับผิดชอบในการคลายความเดือดร้อนและคลายความทุกข์ของประชาชนในย่านชานเมืองแห่งนี้เพื่อให้ไดรับการแก้ไขปัญหาที่ถูกต้องและยั่งยืนโดยเร็ว







เว็บโฮสติ้ง

เว็บโฮสติ้ง   Cloud Web Hosting   Streaming Server   VPS