ขอนแก่น จัดหุ่นยนต์ LUF60 ดักควันธูปตรุษจีนบรรเทาปัญหาฝุ่น PM2.5 (มีคลิป)   


24 มกราคม 63 12:58:39

เทศบาลนครขอนแก่น ประสาน ปภ.เขต 6 ขอนแก่น จัดหุ่นยนต์โรบอท LUF60 ประจำการศาลหลักเมืองขอนแก่น ดักฝุ่น PM 2.5 จากควันธูปและการเผากระดาษไหว้เจ้าเทศกาลตรุษจีน ขณะที่บรรยากาศการไหว้เจ้าเริ่มคึกคักขึ้นเรื่อย ๆเนื่องจากบางส่วนกลัวในช่วงกลางคืนจะมีปริมาณคนหนาแน่น

    เมื่อค่ำ วันที่ 23 ม.ค.2563 ที่บริเวณศาลหลักเมืองขอนแก่น ตรงข้ามสำนักงานเทศบาลนครขอนแก่น นายธีระศักดิ์ ฑีฆายุพันธุ์ นายกเทศมนตรีนครขอนแก่น พร้อมเจ้าหน้าที่ ปภ.เขต 6 ขอนแก่น และเจ้าหน้าที่ที่เกี่ยวข้อง ร่วมกันนำหุ่นยนต์โรบอท LUF 60 ของ ปภ.เขต6 ขอนแก่น มาประจำการที่ศาลหลักเมืองขอนแก่น เพื่อคอยฉีดม่านน้ำดักฝุ่น PM 2.5 ซึ่งเกิดจากการจุดธูปและเผากระดาษไหว้เจ้า เนื่องในเทศกาลตรุษจีนประจำปี 2563 ซึ่งหุ่นยนต์โรบอท LUF 60 ตัวนี้จะทำการฉีดพ่นม่านน้ำครั้งละ 15 นาทีใช้น้ำจำนวน 10,000 ลิตร และพักเครื่อง 45 นาที ในรัศมี 70 เมตร ตลอดช่วงของการไหว้เจ้าในเทศกาลตรุษจีน จนถึงเวลา 16.00 น. ของวันพรุ่งนี้ ซึ่งทางเทศบาลนครขอนแก่นจะเป็นเจ้าภาพในการจัดหาน้ำมาเติมพร้อมน้ำมันในการเดินเครื่อง เพื่อแก้ปัญหาฝุ่น PM2.5 เกินค่ามาตรฐาน ซึ่งจังหวัดขอนแก่นมีค่า PM 2.5 อยู่ในระดับสีส้มเป็นส่วนใหญ่

    ขณะที่บรรยากาศการไหว้เจ้าของคนไทยเชื้อสายจีนในจังหวัดขอนแก่นภายในศาลหลักเมืองขอนแก่นในช่วงเย็นนี้เริ่มคึกคักขึ้นเรื่อยๆ โดยประชาชนต่างสวมเสื้อสีแดงนำของไหว้มาไหว้เจ้าตามประเพณี เพื่อขอพรสิ่งศักดิ์สิทธิ์และความเป็นสิริมงคลแก่ตัวเองและครอบครัว ซึ่งส่วนใหญ่เลือกที่จะมาไหว้เจ้าก่อนเนื่องจากในช่วงเวลากลางคืนภายในศาลหลักเมืองขอนแก่นจะมีจำนวนคนไทยเชื้อสายจีนเดินทางมาไหว้เจ้าหนาแน่นเป็นจำนวนมาก

    นายธีระศักดิ์ ฑีฆายุพันธุ์ นายกเทศมนตรีนครขอนแก่น กล่าวว่า มาตรการการบรรเทาปัญหาฝุ่นละออง PM 2.5 ของทางเทศบาลนครขอนแก่นขณะนี้ แยกเป็น 3 ส่วน อันดับแรกผู้ที่มาเซ่นไหว้สิ่งศักดิ์สิทธิ์ ทางเทศบาลนครขอนแก่นก็ได้ขอความร่วมมือในการเผากระดาษเงินกระดาษทองในจำนวนเยอะก็ขอให้ลดปริมาณลง และการปักธูปกับของเซ่นไหว้ก็ขอให้งด ในส่วนที่ 2 การไหว้บรรพบุรุษในบ้านขอให้ลดปริมาณการจุดธูปเทียนในปริมาณพอสมควร ลดปริมาณกระดาษเงินกระดาษทองลง เพื่อช่วยกันในเรื่องของการบรรเทาค่าฝุ่นละออง PM2.5 และในส่วนที่ 3 เป็นในส่วนของทางเจ้าหน้าที่ได้นำหุ่นยนต์ LUF60 มาใช้ในการบรรเทาควันและดักฝุ่น PM 2.5 ซึ่งขณะนี้สถานการณ์ปัญหาฝุ่นละออง PM 2.5 ของจังหวัดขอนแก่นยังอยู่ในระดับสีส้มติดต่อกันมาหลายวัน 

    โดยทางเทศบาลนครขอนแก่นก็ได้มีการเข้าไปดูแลในส่วนของการก่อสร้างอาคารอย่างเข้มข้น ให้มีการติดตั้งแสลนป้องกันฝุ่นและหาวิธีป้องกันการฟุ้งกระจายของฝุ่นจนไปสร้างปัญหาทางอากาศ พร้อมกันนี้ยังได้สั่งการให้มีการล้างถนนในจุดที่มีฝุ่นตกค้างเยอะ รวมทั้งการประสานกับเจ้าหน้าที่ตรวจสอบควันดำรถยนต์ และขอความร่วมมือไปยังชุมชนต่างๆในเขตเทศบาลนครขอนแก่นให้งดการเผาทุกชนิด ไม่ว่าจะเป็นขยะ เศษกระดาษ พืชสวน ซึ่งได้ดำเนินการมาอย่างต่อเนื่อง แต่ส่วนใหญ่ที่ในเขตเมืองได้รับผลกระทบจะเกิดจากการเผาป่าเผาอ้อย และตอซังข้าวในพื้นที่นอกเมืองและลอยเข้ามาสู่ตัวเมืองดังกล่าว ซึ่งในส่วนนี้ทางเทศบาลนครขอนแก่นก็ได้มีการขอความร่วมมือและดำเนินการอย่างเข้มข้นต่อเนื่องเพื่อบรรเทาความเดือดร้อนของประชาชนในเรื่องของค่าฝุ่นละอองเกินค่ามาตรฐาน 







เว็บโฮสติ้ง

เว็บโฮสติ้ง   Cloud Web Hosting   Streaming Server   VPS