ตรุษจีนขอนแก่นคนไทยเชื้อสายจีนไหว้เจ้าคึกคักแน่นศาลหลักเมืองขอนแก่น เพื่อเป็นสิริมงคลให้กับตัวเองและครอบครัว   


24 มกราคม 63 12:37:40

ตรุษจีนขอนแก่นคนไทยเชื้อสายจีนไหว้เจ้าคึกคักแน่นศาลหลักเมืองขอนแก่น เพื่อเป็นสิริมงคลให้กับตัวเองและครอบครัว เทศบาลนครขอนแก่นจัดหุ่นยนต์โรบอท LUF60 ดักฝุ่น PM 2.5 จากควันธูปและการเผากระดาษไหว้เจ้า

 
    เมื่อเวลา 00.05 น. วันที่ 24 ม.ค. ผู้สื่อข่าวประจำ จ.ขอนแก่น รายงานบรรยากาศไหว้เจ้าของคนไทยเชื้อสายจีนในจังหวัดขอนแก่น ว่า  ที่ศาลหลักเมืองขอนแก่น ถ.ศรีจันทร์ ในเขตเทศบาลนครขอนแก่น สิ่งศักดิ์สิทธิ์คู่บ้านคู่เมืองชาวจังหวัดขอนแก่น มีคนไทยเชื้อสายจีนที่อาศัยอยู่ในพื้นที่ จ.ขอนแก่น ต่างทยอยเดินทางนำของเซ่นไหว้ แบบซาแซ (เครื่องไหว้ 3 อย่าง) และแบบโหงวแซ (เครื่องไหว้ 5 อย่าง) มาทำการประกอบพิธีเซ่นไหว้เทพเจ้าตามธรรมเนียมและตลอดช่วงเวลาของการไหว้ในวันตรุษจีนปีนี้ตามประเพณี เนื่องในวันตรุษจีนเป็นประจำทุกปี ซึ่งบรรยากาศเป็นไปอย่างเนืองแน่น และคึกคักตลอดทั้งคืน เพื่อสร้างความเป็นสิริมงคลต่อตัวเองและครอบครัว เนื่องในวันตรุษจีน พร้อมกันนี้ทางเทศบาลนครขอนแก่น ยังได้ตกแต่งสถานที่รอบบริเวณศาลหลักเมืองขอนแก่นให้เข้ากับบรรยากาศของเทศกาลตรุษจีนทั่วทั้งบริเวณ ทั้งการประดับโคมไฟสีแดง การจัดสวนให้เป็นมุมสำหรับถ่ายภาพเป็นที่ระลึกในเทศกาลตรุษจีน


  
    ซึ่งปีนี้เครื่องเซ่นไหว้จะไม่เน้นปริมาณเหมือนปีที่ผ่านมา เนื่องจากภาวะเศรษฐกิจไม่ดีจึงทำให้ต้องลดปริมาณของที่ใช้ไหว้ลดลง ส่วนมากไหว้ขอพรขอให้ทำมาค้าขายดีขึ้น ขอให้สุขภาพแข็งแรง และไหว้เพื่อรำลึกถึงบรรพบุรุษ พ่อแม่ปู่ย่าตายาย หลายคนที่เมื่อหลังจากไหว้เจ้าเสร็จเรียบร้อยแล้วจะนำขนม ผลไม้มามอบให้ผู้ยากไร้ พร้อมทั้งให้โอกาสคนยากไร้ได้รับสิ่งของอันเป็นมงคลในเทศกาลตรุษจีน ซึ่งถือว่าเป็นการให้ทานและให้บุญแก่ผู้ที่ด้อยโอกาส จะทำให้ตนเองได้รับผลบุญที่ดีต่อไป นอกจากนี้ยังมีการจุดประทัดเพื่อความเป็นสิริมงคล ส่งผลให้บรรยากาศการเริ่มต้นเข้าสู่เทศกาลตรุษจีนเป็นไปอย่างคึกคัก


          
    นอกจากนี้ ตามร้านค้าและบ้านเรือน ที่มีชาวไทยเชื้อสายจีนอาศัยอยู่ภายในเขตเทศบาลนครขอนแก่น พบว่า บริเวณหน้าบ้านและหน้าร้านต่างๆ ประชาชน จะนำเครื่องเซ่นไหว้ ทั้งอาหารคาว อาหารหวาน ผลไม้ เช่น หัวหมู เป็ด ไก่ ขนมเข่ง ขนมเทียน ส้ม แอปเปิล องุ่น มาตั้งเรียงไว้ เพื่อให้ครอบครัวบุตรหลานของตนเองได้ทำพิธีกราบไหว้บรรพบุรุษ พ่อแม่ ญาติพี่น้องที่ถึงแก่กรรมไปแล้ว พร้อมกับเผากระดาษที่สมมุติเป็นบ้านจัดสรร ไอแพด ไอโฟน เครื่องอำนวยความสะดวกต่างๆให้ลอยไปในอากาศไปถึงบรรพบุรุษได้รับเพื่อความเป็นอยู่ที่ดีของท่านที่ล่วงลับ เพื่อแสดงออกถึงความกตัญญูกตเวทิตาต่อบรรพบุรุษ และเป็นสิริมงคลกับตนเองและครอบครัว พร้อมด้วยการจุดประทัดแสดงถึงการต้อนรับเทศกาลตรุษจีนรวมทั้ง จะมีการร่วมรับประทานอาหารของคนในครอบครัวโดยนำอาหารที่เหลือจากการเซ่นไหว้นี้มารับประทานกัน เพราะเชื่อว่าจะทำให้เกิดมงคลกับทุกคน
 
    ในส่วน นายธีระศักดิ์ ฑีฆายุพันธุ์ นายกเทศมนตรีนครขอนแก่น พร้อมเจ้าหน้าที่ ปภ.เขต 6 ขอนแก่น และเจ้าหน้าที่ที่เกี่ยวข้อง ร่วมกันนำหุ่นยนต์โรบอท LUF 60 จากสำนักงาน ปภ.เขต6 ขอนแก่น มาประจำการที่ศาลหลักเมืองขอนแก่น เพื่อคอยฉีดม่านน้ำดักฝุ่น PM 2.5 ซึ่งเกิดจากการจุดธูปและเผากระดาษไหว้เจ้า เนื่องในเทศกาลตรุษจีนประจำปี 2563 ซึ่งหุ่นยนต์โรบอท LUF 60 ตัวนี้จะทำการฉีดพ่นม่านน้ำครั้งละ 15 นาทีใช้น้ำจำนวน 10,000 ลิตร และพักเครื่อง 45 นาที ในรัศมี 70 เมตร ตลอดช่วงของการไหว้เจ้าในเทศกาลตรุษจีน จนถึงเวลา 16.00 น. ของวันพรุ่งนี้ ซึ่งทางเทศบาลนครขอนแก่นจะเป็นเจ้าภาพในการจัดหาน้ำมาเติมพร้อมน้ำมันในการเดินเครื่อง เพื่อแก้ปัญหาฝุ่น PM2.5 เกินค่ามาตรฐาน ซึ่งจังหวัดขอนแก่นมีค่า PM 2.5 อยู่ในระดับสีส้มเป็นส่วนใหญ่

ติ๊ก บังอร ขอนแก่น  /  รายงาน







เว็บโฮสติ้ง

เว็บโฮสติ้ง   Cloud Web Hosting   Streaming Server   VPS