ช้างกระมัญจาคีรี@ขอนแก่น   


21 มกราคม 63 10:14:26

คอลัมน์  “รู้จริง ถิ่นเฮา”
โดย “น้องดอกคูน”
….เรื่องเล่า อ่านสนุก ซอกมุมของบรรพบุรุษ และมองออกไปเบื้องหน้า ในบริบทของ เศรษฐกิจ สังคม การเมือง เมื่อทุกเรื่องม้วนร้อย เป็นมิติเดียวกัน  เหลืองสะพรั่งของดอกคูณ และ เสียงแคน แล่นแต้ มาแล้ว………….

^^^^^^^^^^^^^^^^^^^^^^^^^^^^^^^^^

“งานบุญ”  “งานเทศกาล”  ในชุมชน มักสร้างความคึกคัก คึกครื้น ให้สมาชิก สนุกสนานได้เสมอ  เป็นกุศโลบายอันแยบยล  ตั้งแต่ยุคก่อนเก่า ที่จะช่วยชักชวนผู้คน ให้เดินออกจากบ้าน มาเจอกัน มาช่วยงานส่วนรวม 
 
พัฒนาการ มาถึงยุคนี้ จึงเป็นกิจกรรมประเภทต่างๆ ตามความชอบของแต่ละกลุ่มคน เช่น งานวิ่ง งานแรลลี่ งานคอนเสิร์ต และ อื่นๆ
 
ในชุมชน มีกิจกรรมเป็นที่รู้กัน แต่เมื่อขยายวง จะกลายเป็นงานระดับอำเภอ จังหวัด ประเทศ และระดับสากล ที่มีการตลาดเข้ามาเกี่ยวโยง มีคนต่างถิ่น มีนักท่องเที่ยวเข้ามาเยี่ยมยาม เกิดธุรกิจเข้ามารองรับ จนติดชาร์ทอยู่ในปฏิทินการท่องเที่ยว พอมองเห็นภาพกันแล้ว…ใช่ไหม…
 
ที่อำเภอมัญจาคีรี บ้านเฮา.. นี่เองแหละ มีจุดพื้นที่ประวัติศาสตร์ บนเส้นทางเดียวกับการสร้างบ้านแปลงเมืองขอนแก่น เมื่อ 222 ปี ก่อน
 
บริเวณนี้ คือ วัดป่ามัญจาคีรี ความสมบูรณ์ของธรรมชาติ ที่มีแหล่งน้ำ  ทำให้มีการงอกงามของ “กล้วยไม้ป่า”  บนต้นมะขาม-ใบเล็ก แสงแดดส่อง สอดถึง ทำให้กล้วยไม้ป่า ที่หยั่งรากเกาะลำต้นมะขาม เติบโต ออกดอก ส่งกลิ่นหอมไปทั่วบริเวณ ซึ่งมีต้นมะขาม ราว 400 ต้น
 
“กล้วยไม้ป่า”  จะออกดอกสะพรั่ง ในฤดูหนาว ราวๆ เดือนธันวาคม-กุมภาพันธ์ เขาเป็นกล้วยไม้ ตระกูล “ช้าง”  คือ ช้างเผือก ช้างแดง คะเนว่า น่าจะเป็นลูกผสม ที่มีสีกระจายจุดกระ จึงมีชื่อว่า “ช้างกระ” 
 
ทางอำเภอมัญจาคีรี จึงกำหนด ให้มี “เทศกาลกล้วยไม้ป่าบานและของดีเมืองมัญจาคีรี” ปีนี้-2563 เป็น ปีที่ 18 จัดขึ้นที่บริเวณหน้าที่ว่าการอำเภอ ระหว่าง 17-20 มกราคม 2563 ที่ผ่านมา
 
แน่นอน มีการโชว์-ประกวด  “ช้างกระ” การออกร้านสินค้าโอทอป ค้าขายกันสนุก แข่งขันส้มตำลีลา มีนางรำจากโรงเรียนผู้สูงอายุ ดนตรีม่วนๆ สนุกกันได้ทั้งอำเภอ
 
จุดเล็กๆ มักเป็นจุดเริ่มต้น ของงานใหญ่ๆ ที่ตามมาได้เสมอ….คุณล่ะ แวะไปชื่นชมกล้วยไม้ช้างกระ ที่มัญจาคีรี กันบ้างรึยังล่ะ…..
 
 วัดป่ามัญจาคีรี อำเภอมัญจาคีรี จังหวัดขอนแก่น ห่างจากตัวเมืองราว 50 กม. ที่นี่…มีกล้วยไม้ช้างกระ บานสะพรั่งในฤดูหนาว
 

 อาจารย์สุรศักดิ์  ธาดา ปราชญ์ชุมชน  พาเดินชม พร้อมคำบรรยายสนุกๆ แบบไม่ต้องมีสคริป เพราะพูดโดยสายเลือด จากการเป็นลูกหลาน-รุ่นที่ 4 ของท่านเจ้าเมืองนี้
 
ธรรมชาติสร้างสรร ต้นมะขามราว 400 ต้น มีกล้วยไม้ช้างกระ อยู้ด้วยทุกต้น
 
จุดเช็คอิน  ถ่ายรูป
 
ซาเล้ง เพื่อการท่องเที่ยว พร้อมให้บริการ เมื่อแจ้งมา
 
สอยดาว-งานบุญ เล็กๆ ภายในวัด รายได้ยกให้ทางวัด
 

ความงาม ความสมบูรณ์ ของดอกกล้วยไม้ช้างกระ ที่ได้รับรางวัลที่ 1 ประจำปี 2563
 
นางรำ คึกคัก สร้างบรรยากาศ ให้ คึกครื้น
 
โอทอป ออกร้าน ให้ช้อปกันกระจาย
 
งานสื่อโฆษณา ด้วยวิถีบ้านๆ แต่เข้าถึงคนทั้งอำเภอ ป้ายผ้าขึงระหว่างเสาไฟฟ้า บนถนนสายหลัก ของอำเภอ ทึ่ง …..คิดได้ไงล่ะ…..
 







หวยเด็ดงวดนี้
  • ผลสลากกินแบ่งรัฐบาล
    16 เม.ย. 2567
  • รางวัลที่ 1 943598
  • รางวัลเลขหน้า 3 ตัว 729 727
  • รางวัลเลขท้าย 3 ตัว 154 200
  • รางวัลเลขท้าย 2 ตัว 79
เรื่องอื่นๆในหมวด

เว็บโฮสติ้ง

เว็บโฮสติ้ง   Cloud Web Hosting   Streaming Server   VPS