กกต.ขอนแก่น พร้อมจัดเลือกตั้งซ่อม ส.ส.ขอนแก่น เขต 7 มั่นใจผู้มาใชสิทธิมากกว่า 70%   


11 ธันวาคม 62 16:17:07

    เมื่อเวลา 14.00 น. วันที่ 11 ธ.ค. นายอภินันท์ จันทร์อุปละ ผอ.สนง.กกต.ขอนแก่น เปิดเผยว่า ด้วยศาลรัฐธรรมนูญได้วินิจฉัยว่า นายนวัธ  เตาะเจริญสุขส.ส.ขอนแก่น เขต 7  พรรคเพื่อไทย สิ้นสุดลงตามรัฐธรรมนูญ มาตรา 101(6) ประกอบมาตรา 98(6) ตั้งแต่วันที่ 13 พ.ย. 2562 และต้องดำเนินการตราพระราชกฤษฎีกา เพื่อให้จัดให้มีเลือกตั้ง ส.ส.แบบแบ่งเขตเลือกตั้ง แทนตำแหน่งที่ว่างภายใน 45 วัน นับแต่วันที่ตำแหน่ง ส.ส.ว่างลง และ กกต.กำหนดให้มีการเลือกตั้ง ส.ส.ขอนแก่น เขต 7 แทนตำแหน่งที่ว่าง ในวันที่ 22 ธ.ค. 2562 

    ขณะนี้มีผู้สมัครรับเลือกตั้ง ส.ส.ขอนแก่น เขต 7 แทนตำแหน่งที่ว่าง คือ 1.นายธนิก มาสีพิทักษ์ พรรคเพื่อไทย 2. นายสมศักดิ์  คุณเงิน พรรคพลังประชารัฐ 3.พ.ต.อ.กิตติกูร  กาญจนสกุล พรรคเสรีรวมไทย 4. นายสุทัศน์ ผลบุญ พรรคพัฒนาชาติ โดยเขตเลือกตั้งที่ 7 มี อ.หนองเรือ และ อ.มัญจาคีรี จำนวนราษฎร 165,050 คน จำนวนครัวเรือน 49,186 ครัวเรือน หน่วยเลือกตั้ง 271 หน่วย

    นายอภินันท์ จันทร์อุปละ ผอ.สนง.กกต.ขอนแก่น  เปิดเผยเพิ่มเติมว่า สำหรับการยื่นคัดค้านการรับสมัคร เป็นเงื่อนไขปกติเมื่อผู้อำนวยการเขตประกาศรายชื่อหรือประกาศเบอร์ผู้สมัครแล้วเมื่อวันที่ 5 ธันวาคมที่ผ่านมาทั้ง 4 คน ปรากฏว่าผู้มีสิทธิ์เลือกตั้งท่านหนึ่งได้มาร้องคัดค้าน คำสั่งของผู้อำนวยการเขต โดยเฉพาะเบอร์ 1 นายธนิก มาสีพิทักษ์  ว่าไม่มีสิทธิ์รับสมัคร โดยขั้นตอนตามกรอบของกฎหมาย มาตรา 51 บัญญัติประกอบรัฐธรรมนูญธรรมนูญ ว่า ด้วยการเลือกตั้ง ส.ส. ให้ จังหวัดและคณะทำการตรวจสอบข้อเท็จจริง ซึ่ง สนง.กกต.ขอนแก่น ได้เสนอเข้าไปที่ กกต.ส่วนกลาง พิจารณา ขณะนี้ยังประชุมอยู่จึงยังไม่ทราบผล ถ้า กกต.ส่วนกลางเห็นด้วยตามผู้ร้อง หมายถึงว่าให้ถอนใบสมัคร ภายใน 3 วัน ผู้สมัครก็มีสิทธิ์ ยื่นต่อศาลฎีกา  หากแนวทาง กกต. ให้ยกคำร้องของผู้ร้อง ให้เป็นผู้สมัครเหมือนเดิมก็จะเป็นที่ยุติ ผู้สมัครที่ถูกร้องก็จะสามารถหาเสียงได้ต่อไป 

    "สำหรับความพร้อมในการเลือกตั้งในวันที่ 22 ธันวาคมนี้ ตอนนี้พร้อมอย่างเต็มที่เหลือในส่วนของการอบรมการให้ความรู้ซ้ำกับกรรมการประจำหน่วย โดยจะเปิดอบรมในวันที่ 17- 18-19  ธ.ค. 2562 ให้เสร็จเรียบร้อย แล้วจะมีกระบวนการจากส่วนกลางเข้ามาช่วยในการอบรมด้วยซึ่ง ทางกกต. มีหลักสูตรอบรมอยู่แล้ว มาเน้นย้ำ ให้ความถูกต้อง ให้มีความผิดพลาดเป็นศูนย์ สำหรับการเลือกตั้งครั้งนี้ไม่มีความกังวลใดๆ การเลือกตั้งซ่อมครั้งนี้ถือว่าง่ายกว่าการเลือกตั้งครั้งที่แล้ว ผู้สมัครเรามีเพียง 4 เบอร์ ไม่มีแอปพลิเคชั่น aboard ประธานหน่วยไม่ต้องมานั่งปวดหัว เพราะเบอร์ไม่เยอะ บัตร ก็มีเพียง 4  เบอร์ การเลือกเบอร์หรือการกากบาทก็จะง่าย ซึ่งการตรวจนับคะแนนช่องก็จะใหญ่ขึ้น วัสดุอุปกรณ์ต่างๆบัตรประจำหน่วยที่ใช้ในหน่วย ซึ่งเราก็จะมีเอกสารส่งเจ้าบ้าน แจกตามครัวเรือนในเขตที่ได้รับเลือกตั้งซ่อม ซึ่งจะมีแนวปฏิบัติให้กับผู้ไปเลือก สำหรับการตื่นตัวของประชาชนที่จะไปเลือกตั้ง ทางกกต. ก็พยายามใช้สื่อแต่ก็มีข้อจำกัดบ้างซึ่งระยะเวลานั้นสั้น และครั้งนี้จะไม่มีการลงคะแนนล่วงหน้า นอกจากนี้ตัวผู้สมัครเองช่วยประชาสัมพันธ์ได้มากทำให้การรับรู้และรับทราบมีเพิ่มขึ้น จึงมีความมั่นใจว่าผู้มีสิทธิเลือกตั้งครั้งนี้จะมาใช้สิทธิมากกว่า 70 %  ส่วนการร้องเรียนต่างๆนอกจากการร้องเรียนของตัวผู้สมัครเองนั้นยังไม่มีรายงานเข้ามา

ติ๊ก บังอร  ขอนแก่น   /  รายงาน







เว็บโฮสติ้ง

เว็บโฮสติ้ง   Cloud Web Hosting   Streaming Server   VPS