คิดถึงพ่อ@ขอนแก่น   


10 ธันวาคม 62 09:24:40

คอลัมน์  “รู้จริง ถิ่นเฮา”
โดย “น้องดอกคูน”
….เรื่องเล่า อ่านสนุก ซอกมุมของบรรพบุรุษ และมองออกไปเบื้องหน้า ในบริบทของ เศรษฐกิจ สังคม การเมือง เมื่อทุกเรื่องม้วนร้อย เป็นมิติเดียวกัน  เหลืองสะพรั่งของดอกคูณ และ เสียงแคน แล่นแต้ มาแล้ว………….

^^^^^^^^^^^^^^^^^^^^^^^^^^^^^^^^^^^^^^^^

“ลูกไทย” ทุกคน รอคอย วันที่ 5 ธันวาของทุกปี เพราะพวกเราจะรอ “พ่อหลวง” พระองค์ท่านจะออกมหาสมาคมกับคนไทยทุกคน 
 
     ผ่านมาหลายปี และอีกต่อไป  “พ่อหลวง” สถิตย์ในใจไทยนิรันดร นอกจากความทรงจำ ภาพพระบรมฉายาลักษณ์ และอื่นๆ คนไทยยังสามารถ เข้าถึง “ความคิดถึงพ่อหลวง” ด้วยการไปสัมผัส เยี่ยมชม ให้กำลังใจ งานของพระองค์ท่านที่มอบไว้ให้พสกนิกร ทั่วไทยได้ ตามสถานที่ต่างๆ เพื่อให้กำลังใจ คนทำงาน และเป็นการสืบสานงานของพระองค์ท่านได้อีกทางหนึ่ง
 
     “มูลนิธิชัยพัฒนา” ก่อตั้งตามพระราชดำริ ของ “ในหลวง รัชกาลที่ 9” ในปี 2531-จนถึงวันนี้ ยาวนานต่อเนื่องมาเป็นปีที่ 31 เป็นการทำงานเพื่อสนับสนุนการทำงานตามโครงการอันเนื่องมาจากพระราชดำริ ที่ไม่ซ้ำซ้อนกับโครงการของรัฐที่มีอยู่แล้ว
 
    พบว่ามีการทำงาน กระจายไปทั่วประเทศ  ในขอนแก่นบ้านเฮา คุณชาติชาย  โฆษะวิสุทธิ์ น้อมเกล้าฯถวาย ที่ดิน พื้นที่ 42 ไร่ เศษ ตั้งอยู่ที่ “ชุมชนบ้านเหมือดแอ่”  ตำบลหนองตูม อำเภอเมือง จังหวัดขอนแก่น ให้กับมูลนิธิชัยพัฒนา เมื่อปี 2550 เป็นพื้นที่ มีลักษณะ คล้ายรวงผึ้ง ติดลำน้ำพอง ทั้ง 3 ด้าน เหมาะแก่การทำการเกษตร 
 
     สมเด็จพระกนิษฐาธิราชเจ้า กรมสมเด็จพระเทพรัตนราชสุดาฯสยามบรมราชกุมารี ทรงพระราชทาน กำหนดวัตถุประสงค์ ไว้ว่า ให้โครงการพัฒนาที่ดิน มูลนิธิชัยพัฒนา บ้านเหมือดแอ่  ให้เป็นพื้นที่ ของ ศูนย์เรียนรู้ทางการเกษตรแบบผสมผสาน เกษตรปลอดสารเคมี  พลังงานทางเลือก อนุรักษ์ ฟื้นฟูทรัพยากรป่าไม้ พัฒนาการใช้ประโยชน์จากพืชท้องถิ่น เป็นแหล่งทัศนศึกษา และเป็นแหล่งท่องเที่ยวเชิงเกษตร
 
     นับเป็นความปิติ ของชาวขอนแก่นยิ่งนัก  เมื่อ “วันพ่อ” เดินทางมาถึง ความคิดถึง เข้ามาจู่โจม ชมรม 1 day Trip in KKC จึงกวักมือเชิญสมาชิกไปด้วยกัน
 
     มีกิจกรรม เดินทัศนศึกษา โดยรอบ และ ทานมื้อเที่ยงด้วยกัน ทุกเมนู มาจากวัตถุดิบ ที่มาจากศูนย์ฯ นี้ทั้งสิ้น อยู่แบบพอเพียง ไม่ต้องใช้เงินสักบาท ชีวิตก็อยู่ได้ เก็บของกินที่เราปลูก เราเลี้ยงไว้ ปลาดุก ทอดกรอบ แกงหน่อไม้ น้ำพริก ผักสด ผักลวก ส้มตำ ข้าวเหนียว-ฤดูกาลใหม่ เพิ่งจะเก็บเกี่ยว หอมกลิ่มไอดิน
 
     คนทำงาน กำลังใจ พองฟู  คนไปเยี่ยม ปลื้มปิติ ไปให้หายคิดถึง ลงได้บ้างหลายขีดกิโล หลายคนไปเป็นครั้งแรก และสัญญาใจกันว่า จะกลับมาให้กำลังใจอีก รวมทั้งรับที่จะเป็นลูกค้าประจำ ซื้อผลิตผลจากเกษตรเครือข่าย…แค่นี้ก็สุขใจ …..ยกมือท่วมหัว…คิดถึงพ่อ …อยู่แบบพอเพียง……
 
บันทึกช่วยจำ : สนใจ เยี่ยมชม ติดต่อ ได้ที่ 
อาจารย์ณรงค์  รวยสูงเนิน ผู้จัดการ โครงการฯ  081 964 7729
 
หลักการทรงการ ของ หลักการทรงการ ของ “ในหลวงรัชกาล ที่ 9” เป็นแนวคิดที่ทันสมัย ตลอดกาล
 
โครงการพัฒนาที่ดิน มูลนิธิชัยพัฒนา บ้านเหมือดแอ่ ขอนแก่น บ้านเฮา แวะยี่ยมชมกันได้โครงการพัฒนาที่ดิน มูลนิธิชัยพัฒนา บ้านเหมือดแอ่ ขอนแก่น บ้านเฮา แวะยี่ยมชมกันได้
 
ต้น ต้น “เหมือดแอ่”  เป็นชื่อต้นไม้  ออกดอกสีม่วง เป็นที่มาของชื่อ ชุมชนบ้านเหมือดแอ่
 

“ต้นราชพฤกษ์ “ ต้นไม้ทรงปลูก  โปรดสังเกตุ ว่า มีการช่วยตัดแต่งกิ่ง ให้เติบโตอยู่ระหว่างสายไฟ ได้อย่างลงตัว
 
เป็นศูนย์เรียนรู้ เกษตรผสมผสานเป็นศูนย์เรียนรู้ เกษตรผสมผสาน
 
เป็นศูนย์เรียนรู้ เกษตรผสมผสาน
 
 







หวยเด็ดงวดนี้
  • ผลสลากกินแบ่งรัฐบาล
    16 เม.ย. 2567
  • รางวัลที่ 1 943598
  • รางวัลเลขหน้า 3 ตัว 729 727
  • รางวัลเลขท้าย 3 ตัว 154 200
  • รางวัลเลขท้าย 2 ตัว 79
เรื่องอื่นๆในหมวด

เว็บโฮสติ้ง

เว็บโฮสติ้ง   Cloud Web Hosting   Streaming Server   VPS