นศ.อาชีวฯขอนแก่น3พันคนซ้อม "รำไดโนเสาร์แบบมีชีวิต บนลายผ้าแคนแก่นคูน" (มีคลิป)   


21 พฤศจิกายน 62 13:18:37

นักศึกษาวิทยาลัยอาชีวศึกษาขอนแก่น 3,000 คน ซ้อมรำท่ารำไดโนเสาร์มีชีวิตบนสายผ้าไหมมัดหมี่ ก่อนร่วมงานรำบวงสรวงในพิธีเปิด งานเทศกาลไหมนานาชาติ ประเพณีผูกเสี่ยว และงานกาชาดประจำปี 2562 ฉลองครบ 222 ปีจังหวัดขอนแก่น

    เมื่อเวลา 09.00 น. วันที่ 21 พ.ย.2562 นักศึกษาจากวิทยาลัยอาชีวศึกษาขอนแก่น กว่า 3,000 คน สวมใส่เสื้อสีม่วงและสีเหลืองยืนสลับเป็นลายผ้าจากนั้นได้รำในท่ารำไดโนเสาร์ ฝึกซ้อมรำแปรอักษรของนางรำ เคลื่อนตัวตามจังหวะเสียงดนตรีแปรอักษรเป็นลายผ้าไหมมัดหมี่ ซึ่งเป็นลายผ้าไหมโบราณ ของจังหวัดขอนแก่น ลายผ้าไหมมัดหมี่ ลายหมี่ขิต จำนวน 11 ดอก เป็นคลิปที่สำนักงานวัฒนธรรมจังหวัดขอนแก่นได้ถ่ายไว้ขณะที่มีการซ้อมที่สนามหน้าเสาธงวิทยาลัยอาชีวศึกษาขอนแก่น จากนั้นได้มีผู้นำคลิปมาโพสต์ในโลกออนไลน์ทำให้มีการแชร์ต่อๆ กัน ส่วนใหญ่ทึ่งในความอลังการและความสามารถของนักศึกษาที่สามารถรำได้อย่างสวยงาม


    นางอนงค์ลักษณ์ พูนสุวรรณ ผู้อำนวยการวิทยาลัยอาชีวศึกษาขอนแก่น เปิดเผยว่า การรำบวงสรวงในงานเทศกาลไหมนานาชาติ ประเพณีผูกเสี่ยว และงานกาชาดจังหวัดขอนแก่น ประจำปี 2562 ในโอกาสฉลองครบรอบ 222 ปีของจังหวัดขอนแก่น วิทยาลัยอาชีวศึกษาขอนแก่น ได้รับมอบหมาย ให้จัดขบวนรำ แปรอักษร เป็นลายหมี่ขิด ที่มีความสวยงาม ด้วยท่ารำ ที่คิดค้นขึ้น ชื่อท่าไดโนเสาร์มีชีวิตรำอยู่ในลายผ้าไหมหมี่ขิด สลับลายสีเหลืองและสีม่วง ทำให้ลายผ้าไหมมีความสวยงามโดดเด่นและมีชีวิต   ซึ่งถือว่าเป็นไฮไลท์ ของการรำบวงสรวงในปีนี้

    สำหรับ งานเทศกาลไหมนานาชาติ ประเพณีผูกเสี่ยว และงานกาชาดจังหวัดขอนแก่น ประจำปี 2562 ที่จะจัดขึ้นระหว่างวันที่ 29 พฤศจิกายน – 10 ธันวาคมนี้ ก่อนเริ่มงานในวันที่ 28 พฤศจิกายน จะมีการรำบวงสรวง ซึ่งในปีนี้ จะมีความพิเศษกว่าที่ผ่านมา คือจะมีการ แปรขบวนเป็นข้อความ ชื่อจังหวัดขอนแก่น ตามด้วย 222 ซึ่งหมายถึงครบรอบ 222 ปีของจังหวัดขอนแก่น และมีลายหมี่ขิดอยู่ตรงกลาง  1 ดอก ด้านข้างๆ ละ 5 ดอก ยาวตามถนนศรีจันทร์ บริเวณหน้าศาลหลักเมือง โดยจะมีดารานักแสดงชื่อดัง "มิน - พีชญา วัฒนามนตรี" ซึ่งเป็นชาวขอนแก่นมาร่วมรำกับพี่น้องประชาชนชาวขอนแก่น จากชุมชนต่างๆ และอำเภอรอบนอกด้วยโดยจะมีการจัดแถวกระจายไปตามถนนทุกสาย ที่มุ่งเข้าสู่ศาลหลักเมืองขอนแก่น โดยวันที่ 25 พฤศจิกายนนี้ จะมีการซ้อมใหญ่ก่อน







เว็บโฮสติ้ง

เว็บโฮสติ้ง   Cloud Web Hosting   Streaming Server   VPS