แข่งขันสาวไหม@ขอนแก่น   


12 พฤศจิกายน 62 13:35:33

คอลัมน์  “รู้จริง ถิ่นเฮา”
โดย “น้องดอกคูน”
….เรื่องเล่า อ่านสนุก ซอกมุมของบรรพบุรุษ และมองออกไปเบื้องหน้า ในบริบทของ เศรษฐกิจ สังคม การเมือง เมื่อทุกเรื่องม้วนร้อย เป็นมิติเดียวกัน  เหลืองสะพรั่งของดอกคูณ และ เสียงแคน แล่นแต้ มาแล้ว………….

^^^^^^^^^^^^^^^^^^^^^^^^^^^^^^^^^^^^^^^^

“สาวไหม”  เป็นคำกิริยา คล้ายคำพังเพยว่า “มือใครยาว สาวได้ สาวเอา”  สาว-ในที่นี้ จึงมิใช่ ความหมาย ของการ เป็นหนุ่ม เป็นสาว เข้าใจตรงกันนะ
 
ในงาน “เทศกาลไหมนานาชาติ  ประเพณีผูกเสี่ยวและงานกาชาดจังหวัดขอนแก่น”   ปี 2562 นี้ หนึ่งในความมหัศจรรย์ ของการเกิดแพรพรรณไหม คือ เส้นใยที่เกิดจากการพ่นเส้นใย ออกจากปากของเจ้าหนอนไหม-หนอนตัวน้อย ที่พวกมันใช้ห่อหุ้มตัวเอง คล้ายเป็นห้องนิรภัย สร้างความปลอดภัยให้ตัวเอง ก่อนที่จะกลายร่างเป็นผีเสื้อ แสนสวย ในเวลาต่อมา
 
ศูนย์หม่อมไหม เฉลิมพระเกียรติฯ ขอนแก่น รับหน้าที่ในการจัดแสดงนิทรรศการหม่อมไหม มีหลายเรื่องราว ชวนติดตาม อาทิ การปลูกหม่อม เลี้ยงไหม  การฟอกย้อมสีเส้นไหม ความเป็นมาของลาย แคนแก่นคูน และความเป็นมาของขอนแก่น –เมืองหัตถกรรมโลกแห่งผ้ามัดหมี่
 
แค่พูด ก็ตื่นเต้นล่ะ ยังมีกิจกรรม สนุกๆ ให้เยาวชนได้ซึมซับ ภูมิปัญญาท้องถิ่น ได้อีก คือ การแข่งขันการสาวไหมเยาวชน แบ่งเป็น 2 ประเภท คือ ไหมลืบ และไหมน้อย
 
ไหมลืบ หมายถึง การสาวไหม จากรอบๆของฝักไหม ซึ่งต้องใช้ความปราณีต เพราะยังเป็นความขรุขระ และอาจขาดง่าย
 
ไหมน้อย  หมายถึง  การสาวไหม ในชั้นถัดต่อจาก ไหมลืบ เป็นเส้นใยที่ละเอียดอ่อน นุ่ม เส้นสวย
 
เกณฑ์การให้คะแนน ผู้เชี่ยวชาญ จะเป็นผู้พิจารณา งานนี้แข่งขันกันเป็นทีม ตัวแทนเยาวชน จากทั้ง 26 อำเภอ จะเป็นผู้ลงสนาม พร้อมกองเชียร์ ที่เป็นแฟนคลับ ที่เชียร์สุดใจให้คว้าชัย เงินรางวัลไปครอง
 
กุศโลบาย ที่อยู่เบื้องหลัง การแข่งขัน คือ การสืบสาน การดำรงไว้ ซึ่งภูมิปัญญาแห่งการผลิตเส้นไหม จากนั้น จะนำไปผ่านขบวนการ ย้อมสี การทอเป็นผืน ลวดลาย ตามจิตนาการ 
 
สืบสาน ทำงานกันเป็นทีมเวิกล์ และรับเงินรางวัลกลับบ้าน…….ไปชม ไปเชียร์ กันได้ 30 พฤศจิกายน  ในงานเทศกาลไหมนานาชาติ  ประเพณีผูกเสี่ยวและงานกาชาดจังหวัดขอนแก่น   ปี 2562 นี้ 
 
 
 
 
 
 
 
 
 







หวยเด็ดงวดนี้
  • ผลสลากกินแบ่งรัฐบาล
    16 มี.ค. 2567
  • รางวัลที่ 1 997626
  • รางวัลเลขหน้า 3 ตัว 571 509
  • รางวัลเลขท้าย 3 ตัว 794 329
  • รางวัลเลขท้าย 2 ตัว 78
เรื่องอื่นๆในหมวด

เว็บโฮสติ้ง

เว็บโฮสติ้ง   Cloud Web Hosting   Streaming Server   VPS