ขบวนแห่@ขอนแก่น   


12 พฤศจิกายน 62 13:35:08

คอลัมน์  “รู้จริง ถิ่นเฮา”
โดย “น้องดอกคูน”
….เรื่องเล่า อ่านสนุก ซอกมุมของบรรพบุรุษ และมองออกไปเบื้องหน้า ในบริบทของ เศรษฐกิจ สังคม การเมือง เมื่อทุกเรื่องม้วนร้อย เป็นมิติเดียวกัน  เหลืองสะพรั่งของดอกคูณ และ เสียงแคน แล่นแต้ มาแล้ว………….

^^^^^^^^^^^^^^^^^^^^^^^^^^^^^^^^^^^^^^^^

เป็นซีรี่ย์ ของงาน “เทศกาลไหมนานาชาติ  ประเพณีผูกเสี่ยวและงานกาชาดจังหวัดขอนแก่น”   ปี 2562 จาก ผูกเสี่ยว ถึงนางงามไหม คราวนี้มาถึงคิว งานของ “ขบวนแห่” กันบ้างแล้วล่ะ

“ขบวนแห่”  หมายถึง การเรียงกันเป็นกระบวน จัดเป็นแถว เป็นแนว แลมองแล้ว เป็นระเบียบ แสดงพลังสามัคคี ของสมาชิกที่เข้าร่วมกิจกรรม อาทิ การแห่เทียน การแห่นาค การแห่เรือ หรือ การแห่ขันหมาก เป็นต้น

“ขบวนแห่” เป็นหนึ่งในการประชาสัมพันธ์ ที่บอกกล่าว ผู้คนในชุมชนนั้นๆว่ากำลังจะมีกิจกรรม หรือหากมีการใช้สื่อ ก็จะยิ่งช่วยกระจายข่าว ให้ขยายวงกว้างออกไปได้อีก อาจไกลข้ามจังหวัด ทั้งประเทศ และทั่วโลก  ยิ่งในยุคนี้ โลกออนไลน์ ที่มีการไลฟ์สด ยิ่งทำให้โลกใบนี้เล็กลงถนัดใจ

การเปิด เทศกาลไหมฯ ในปีนี้ จะมีการประชาสัมพันธ์ ให้ชุมชนได้รับทราบ เช่นเคยๆ กับหลายปีที่ผ่านมา คือ การมีขบวนแห่ ตั้งหัวขบวนกันที่ หน้า “ห้างแฟรี่”-ห้างสรรพสินค้าเก่าแก่ของชาวขอนแก่น ขบวนแห่ จะเรียงลำดับด้วยรถที่ตกแต่งสวยงาม บนเส้นทาง ราว 2.5 กิโลเมตร 

ลองหลับตา พาให้นึกภาพว่า  เสียงกลอง เสียงแคน ฉาบ ฉิ่ง บรรเลงเพลง ผ่าน ตลาด ห้างร้าน ลูกเล็กเด็กแดง วิ่งมองกันจ้าละหวั่น นั่นแหละ อารมณ์การรับรู้ เกิดขึ้นแล้ว

ปี 2562 จะมี ขบวนแห่ จำนวน 8 ขบวน เข้าร่วมประกวด ชิงถ้วย พระราขทานฯ  เมื่อปล่อยตัว เดินแถวกันออกมา  เสียงอึกทึก คึกครื้น สนุกสนาน ย่อมทำให้การรับรู้เกิดขึ้นได้ทันที…..

งานประเพณี ที่สืบทอดกันมา แม้จะเปลี่ยนผ่าน ตามกาลเวลา แต่การรักษาไว้ของขนบทำเนียบ ประเพณี ดั้งเดิม ย่อมเป็นที่ประทับใจของผู้คน ขบวนแห่ แต่ละคณะจึงมีความวิจิตรยิ่งนัก

อีกหนึ่งในกุศโลบาย ที่แฝงไว้ คือ การแสดงความสามัคคี ที่นางรำ นายรำ ต้องออกมาซ้อมรำร่วมกัน การคุย พูดจากัน จึงมีความคุ้นเคย ระหว่างกัน และเกิดอาการถิ่นนิยม  ที่จะช่วยกันเอาใจช่วย ช่วยกันเชียร์ ทีมของตัวเอง  สนุกกันไปอีกหลายอารมณ์

ราวบ่ายสามโมง ของวันที่ 29 พฤศจิกายน นี้ ขบวนแห่ จะตั้งแถว เริ่มออกเดินเท้า จากห้างแฟรี่ และมาบรรจบลงที่บริเวณศาลากลาง แล้วรับไม้ต่อด้วย พิธีเปิดงานเทศกาลไหม ฯ

รอชม รอเชียร์ ลูกหลานบ้านเฮา กันเด้อ…..








หวยเด็ดงวดนี้
  • ผลสลากกินแบ่งรัฐบาล
    16 มี.ค. 2567
  • รางวัลที่ 1 997626
  • รางวัลเลขหน้า 3 ตัว 571 509
  • รางวัลเลขท้าย 3 ตัว 794 329
  • รางวัลเลขท้าย 2 ตัว 78
เรื่องอื่นๆในหมวด

เว็บโฮสติ้ง

เว็บโฮสติ้ง   Cloud Web Hosting   Streaming Server   VPS