ป.ป.ช.ฟัน นายก อบต. พร้อมพวกเรียกเงินสอบบรรจุ รายละ5-6แสนบาท   


23 ตุลาคม 62 16:03:39

    เมื่อวันที่ 22 ตุลาคม 2562 คณะกรรมการป้องกันและปราบปรามการทุจริตแห่งชาติ (ป.ป.ช.) มีมติชี้มูลความผิดกลุ่มนายกองค์การบริหารส่วนตำบล (อบต.) ในพื้นที่ จ.มหาสารคาม กลุ่มคณะกรรมการพนักงานส่วนตำบล (ก.อบต.) มหาสารคาม และบุคคลเกี่ยวข้องเพิ่มเติมรวม 109 ราย กรณีการจัดสอบแข่งขันเพื่อบรรจุบุคคลเป็นพนักงานส่วนตำบลในพื้นที่ จ.มหาสารคาม จำนวน 31 แห่ง โดยทุจริต และมีการเรียกรับเงินจากผู้สมัครสอบรายละ 5 - 6 แสนบาท

    โดย นายวรวิทย์ สุขบุญ เลขาธิการคณะกรรมการ ป.ป.ช.กล่าวว่า จากกรณีเมื่อปี 2560 คณะกรรมการ ป.ป.ช.มีมติชี้มูลบุคคลที่เกี่ยวข้องในการกระทำความผิดดังกล่าวในส่วน อบต.เขวาไร่ อ.นาเชือก จ.มหาสารคาม จำนวน 18 ราย นั้น บัดนี้คณะกรรมการ ป.ป.ช.มีมติชี้มูลความผิดผู้เกี่ยวข้องกับการทุจริตสอบแข่งขันเพื่อบรรจุเป็นพนักงานส่วนตำบลในพื้นที่ จ.มหาสารคาม เพิ่มเติมอีก 4 แห่ง

    โดยข้อเท็จจริงตามทางไต่สวนของคณะกรรมการ ป.ป.ช.พบว่า เมื่อปี 2557 อบต.ในพื้นที่ จ.มหาสารคาม ได้ดำเนินการจัดสอบแข่งขันเพื่อบรรจุบุคคลเป็นพนักงานส่วนตำบลในพื้นที่ จ.มหาสารคาม จำนวน 31 แห่ง ซึ่งดำเนินการจัดสอบโดยมหาวิทยาลัย 2 แห่ง แห่งแรกดำเนินการจัดสอบ 19 อบต.แห่งที่สองดำเนินการจัดสอบ 12 อบต.


    ผู้ถูกกล่าวหาได้ร่วมกันวางแผนโดยแบ่งหน้าที่กันทำ ตั้งแต่การดำเนินการประสานงานให้มหาวิทยาลัย 2 แห่ง เป็นหน่วยงานกลางในการดำเนินการจัดสอบ รวมทั้งการแต่งตั้งคณะกรรมการสอบแข่งขัน ซึ่งคณะกรรมการดังกล่าวไม่ได้มีการประชุมกันจริง แต่มีการจัดทำรายงานการประชุมเท็จ และมีการเบิกเงินค่าเบี้ยประชุม และค่าเดินทาง เพื่อให้เชื่อว่ามีการประชุมเพื่อจัดเตรียมการจัดสอบจริง ต่อมาเมื่อมีการจัดสอบแล้ว ผลการสอบปรากฏว่า การจัดสอบโดยมหาวิทยาลัยแห่งหนึ่ง มีผู้สอบได้ 3 คน ส่วนมหาวิทยาลัยอีกแห่งหนึ่ง มีผู้สอบได้ 1 คน

    โดยมหาวิทยาลัยแห่งแรก กลุ่มผู้ถูกกล่าวหาได้ร่วมกันจัดทำผลคะแนนปลอม จากผู้สมัครสอบที่สอบไม่ผ่านให้เป็นผู้สอบผ่าน โดยมีการปลอมลายมือชื่อของอาจารย์และตราประทับของมหาวิทยาลัย ส่วนมหาวิทยาลัยอีกแห่งหนึ่ง อาจารย์มหาวิทยาลัยผู้รับผิดชอบโครงการเป็นผู้จัดทำผลคะแนนสอบเป็นเท็จ แล้วลงลายมือชื่อของอาจารย์และตราประทับของมหาวิทยาลัยจริง ส่วนในการสอบสัมภาษณ์คณะกรรมการสัมภาษณ์ไม่มีการลงคะแนนหรือลงคะแนนด้วยดินสอ แต่ลงลายมือชื่อด้วยปากกาในตารางการให้คะแนนเพื่อให้มีการแก้ไขให้คะแนนให้เป็นไปตามที่กลุ่มผู้ถูกกล่าวหาต้องการ

    ผู้ถูกกล่าวหาได้ดำเนินการเรียกรับเงินจากผู้สมัครสอบที่ประสงค์จะเป็นผู้สอบได้ รายละ 500,000 - 650,000 บาท แล้วนำส่วนหนึ่งรายละ 50,000 บาท เป็นค่าตอบแทนแก่เจ้าหน้าที่หรือผู้ที่ติดต่อ (นายหน้า) ให้ผู้สมัครสอบจ่ายเงินดังกล่าว และนำส่วนหนึ่งมอบให้อาจารย์มหาวิทยาลัยที่ร่วมขบวนการที่จัดทำผลคะแนน เป็นเท็จ จำนวน 3,000,000 บาทเศษ และมอบให้ผู้ที่จัดทำผลคะแนนปลอมของมหาวิทยาลัยอีกแห่งหนึ่ง จำนวน 12,000,000 บาท และเมื่อมีการร้องเรียนว่ามีการทุจริตการสอบดังกล่าวต่อคณะกรรมการพนักงานส่วนตำบล เพื่อให้มีการตรวจสอบข้อเท็จจริง กรรมการพนักงานส่วนตำบลก็ได้มีการร่วมกันลงมติให้ยุติการไต่สวนข้อเท็จจริงเพื่อปกปิดไม่ให้มีการตรวจสอบเรื่องดังกล่าว

คณะกรรมการ ป.ป.ช.พิจารณาแล้ว มีมติดังนี้



ที่มา https://www.naewna.com/politic/448934







เว็บโฮสติ้ง

เว็บโฮสติ้ง   Cloud Web Hosting   Streaming Server   VPS