คนขอนแก่นป่วยเป็นโรคอัมพฤกษ์-อัมพาต วันละ 16 คน (มีคลิป)   


22 ตุลาคม 62 11:54:21

คนขอนแก่นป่วยเป็นโรคอัมพฤกษ์-อัมพาต วันละ 16 คน มข.เปิดปฎิบัติการป้องกันและควบคุมโรคทั้งระบบลดการสูญเสีย เน้นหนักกลุ่มผู้สูงอายุ

    เมื่อเวลา 11.00 น. วันที่ 22 ต.ค. 2562 ที่อาคารสิริคุณากร สำนักงานอธิการบดี มหาวิยาลัยขอนแก่น หรือ มข. ผศ.นพ.ธรา ธรรมโรจน์ รักษาการแทนอธิการบดีมหาวิทยาลัยขอนแก่น หรือ มข. เป็นประธานเปิดกิจกรรมรณรงค์ป้องกันโรคอัมพฤกษ์ อัมพาต เนื่องในวันอัมพาตโลกประจำปี 2562 (World Stroke Day 2019) ซึ่ง รพ.ศรีนครินทร์ คณะแพทยศาสตร์ มข.ได้กำหนดจัดกิจกรรมขึ้น ด้วยการออกหน่วยบริการให้กับประชาชนได้เข้ารับการตรวจร่างกายเกี่ยวกับโรคหลอดเลือดสมอง หรือโรคอัมพฤกษ์ อัมพาต รวมทั้งการให้คำแนะนำในการดูแลสุขภาพและการตรวจสอบตัวเองบื้องต้นและคนใกล้ชิดที่มีอาการสุ่มเสี่ยงต่อการเกิดโรคดังกล่าว ท่ามกลางความสนใจจากประชาชนเข้าร่วมกิจกรรมจำนวนมาก

    รศ.นพ. สมศักดิ์ เทียมเก่า รองผู้อำนวยการโรงพยาบาลศรีนครินทร์ ในนามของคณะผู้จัดโครงการ กล่าวว่า การจัดกิจกรรมในวันนี้มีวัตถุประสงค์ เพื่อให้ผู้ป่วย ผู้รับบริการ และประชาชนทั่วไป มีความรู้ ความเข้าใจเรื่องโรคอัมพฤกษ์ อัมพาต เกิดความตื่นตัวและตระหนักถึงความสำคัญของโรค ตามประเด็นการรณรงค์ในปีนี้ คือ “อย่าให้อัมพฤกษ์ อัมพาต เป็นส่วนหนึ่งในชีวิตคุณ ” โดยมีกิจกรรมตรวจสุขภาพเบื้องต้น การให้คำปรึกษา นิทรรศการให้ความรู้ การออกบูธของอาหารรักษ์สมอง การเปิดตัวคลิปรณรงค์ วันอัมพาตโลก “สุขสันต์วัน (ไม่) เกิดอัมพาต และการ “อย่าให้อัมพฤกษ์ อัมพาต เป็นส่วนหนึ่งในชีวิตคุณ” โดยมีการเสวนาให้ความรู้ซึ่งมี รศ.นพ. สมศักดิ์ เทียมเก่า คุณฐิติญาณ จันทนภูผา และ คุณจันทรา หล้าโพนทัน ซึ่งเป็นผู้ที่ประสบการณ์ตรงในการเป็นผู้ป่วยและผู้ที่เคยดูแลรักษาผู้ป่วยร่วมวงเสวนา
 
    ผศ.นพ.ธรา ธรรมโรจน์ รักษาการแทนอธิการบดี มข. กล่าวว่า ปัจจุบันนี้นั้นพบว่ามีผู้ป่วยด้วยโรคหลอดเลือดสมองหรือโรคอัมพฤกษ์ อัมพาต เฉพาะที่ จ.ขอนแก่น ที่พบว่าวันนี้มีผู้ป่วยจากโรคดังกล่าวอยู่ที่วันละ 16 คน ขณะที่ภาพรวมของไทยนั้นพบว่าในรอบ 10 ปีที่ผ่านมาพบผู้ป่วยจากโรคดังกล่าวที่มีแนวโน้มที่เพิ่มขึ้นอย่างต่อเนื่อง เฉลี่ยแล้ว ในทุก 4 นาทีมีคนไทยป่วยเป็นโรคอัมพาต 1 ราย ดังนั้นมาตรการในการสร้างความรู้และความเข้าใจในโรคหลอดเลือดสมอง ที่ มข.ต้องเน้นหนักในเรื่องดังกล่าว เป็นสิ่งที่ต้องทำอย่างจริงจังและต่อเนื่อง

    "ปัจจุบัน มข. ได้จัดทำแอพพลิเคชั่น ในการให้ประชาชนทั่วไปได้ศึกษาข้อมูล และติดต่อประสานงานกับเจ้าหน้าที่หากพบสิ่งผิดปกติหรือต้องการความล่วยเหลือและการบริการทางการแพทย์ ขณะเดียวกัน รพ.ศรีนครินทร์ ยังคงได้เปิดตัวคลิปรณรงค์ วันอัมพาตโลก ในชื่อสุขสันต์วันไม่เกิดอัมพาต ที่เป็นการสื่อสารและแนะนำให้เข้าใจง่ายจนนำไปสู่การร่วมกันป้องกันโรคดังกล่าว"

    ผศ.นพ.ธรา กล่าวต่ออีกว่า การสร้างองค์ความรู้และความเข้าใจให้กับประชาชนทุกเพศทุกวัยได้รับทราบ โดยเฉพาะกับกลุ่มผู้สูงอายุ และคนใกล้ตัวที่ต้องช่วยกันสอดส่องดูแล และพร้อมที่จะรับมือกับสถานการณ์ที่จะเกิดขึ้น รวมไปถึงการนำเทคโนโลยีต่างๆมาใช้ให้กันกับยุคสมัย เพื่อให้ผู้ป่วย ผู้รับบริการ และประชาชนได้เข้าใจในเรื่องโรคอัมพฤกษ์ อัมพาต และสามารถที่จะเข้ารับบริการทางการแพทย์ได้เร็วและทันเวลา







เว็บโฮสติ้ง

เว็บโฮสติ้ง   Cloud Web Hosting   Streaming Server   VPS