น้ำท่วม พ่าย น้ำใจ @ขอนแก่น   


22 ตุลาคม 62 11:05:51

คอลัมน์  “รู้จริง ถิ่นเฮา”
โดย “น้องดอกคูน”
….เรื่องเล่า อ่านสนุก ซอกมุมของบรรพบุรุษ และมองออกไปเบื้องหน้า ในบริบทของ เศรษฐกิจ สังคม การเมือง เมื่อทุกเรื่องม้วนร้อย เป็นมิติเดียวกัน  เหลืองสะพรั่งของดอกคูณ และ เสียงแคน แล่นแต้ มาแล้ว………….

^^^^^^^^^^^^^^^^^^^^^^^^^^^^^^^^^^^^^^^^

    พื้นที่อีสานที่ประสบภัยน้ำท่วม  ในหลายจังหวัด นอกเหนือจากการให้ความช่วยเหลือจากภาครัฐบาลแล้ว ยังมีภาคเอกชน ยื่นมือให้ความช่วยเหลือ  แบบยืดหยุ่น บริหารจัดการแบบคล่องตัว ทำได้ไม่ชักช้า นับเป็นข้อดี ที่นำมาเป็นแนวนโยบาย ที่ได้ยินกันคุ้นๆ คือ คำว่า “ประชารัฐ” อันหมายความถึง รัฐบาลและประชาชนเป็นหนึ่งเดียวกัน
    ในพื้นที่จังหวัดขอนแก่น บ้านเฮา เจอน้ำท่วม หนักหน่วงที่อำเภอบ้านไผ่  เมื่อวันที่ 31 สิงหาคม - 4 กันยายน 2562 ที่ผ่านมา นั้น  นายอำเภอบ้านไผ่-รุจน์ รังษี ให้ข้อมูลว่า  มีผู้ประสบภัย ใน 23 ชุมชน จำนวน 1,448 ครอบครัว  ไม่เว้นวรรค กระทั่ง วัด โรงเรียน  และส่วนราชการ
    เราเห็นข่าว การลงพื้นที่ของ ผู้บริหารระดับประเทศ ระดับหน่วยงาน และระดับจังหวัด ในพื้นที่ แม้ไม่อาจเสกให้น้ำลดในบัดดล แต่เป็นการเยียวยาทางใจ ที่แสดงออกถึงการ “ใส่ใจ” และเห็นใจกับการประสบเหตุ จากนั้นการให้ความช่วยเหลือ ฟื้นฟู ในด้านอื่นๆ ก็จะตามมา
    ส่วนในภาคเอกชน หลายแห่ง มีกิจกรรม CSR ชวนเพื่อนๆ พนักงาน มาลงพื้นที่ มาช่วยหน้างาน ในหลากหลายมิติ เท่าที่จะช่วยกันได้ พวกเขาแสดงออกถึงน้ำใจ ชื่นใจกันทุกครั้ง ทั้งเจ้าตัวและใครๆที่ได้ยิน
    หนึ่งในภาคเอกชน ที่ลงพื้นที่ สำรวจความเสียหาย แบบเห็นจะ จะ กับตา ในทุกพื้นที่ที่เกิดอุทกภัย เมื่อเดือนต้นเดือนกันยายน ที่ผ่านมา โดยมุ่งเป้าหมายไปที่ การฟื้นฟู “โรงเรียน” เพื่อให้เด็กๆไม่ขาดช่วงในการเรียน และเติมในสิ่งที่ขาดหายไปกับสายน้ำ 
    คุณเกียรติศักดิ์   เทพผดุงพร กรรมการบริหาร บริษัท เทพผดุงพรมะพร้าว จำกัด มีนโยบายมอบทุนในการฟื้นฟู โรงเรียนในพื้นที่ภาคอีสานที่ประสบภัยน้ำท่วม โดยมีการสำรวจจากทีมพนักงานของบริษัท และพิจารณาการเขียนแผนฟื้นฟูโรงเรียน หลังน้ำลด ว่า ผู้บริหารโรงเรียนจะดำเนินการอย่างไร ? 
    จากนั้น จะทำการคัดเลือก จำนวน 50 โรงเรียน เพื่อมอบทุนสนับสนุนการฟื้นฟูหลังน้ำท่วม เป็นเงิน 200,000 บาท-สองแสนบาท ต่อหนึ่งโรงเรียน รวมเบ็ดเสร็จ 10 ล้านบาท
    โรงเรียน 5 แห่ง ในจังหวัดขอนแก่น ที่ได้รับมอบทุน ในครั้งนี้ คือ  เป็นโรงเรียนในอำเภอบ้านไผ่ 3 แห่ง อำเภอเปือยน้อย 1 แห่ง และอำเภอชนบท 1 แห่ง ได้แก่ โรงเรียน เทศบาลบ้านไผ่ ตำบลในเมือง, โรงเรียนหนองตอกเกี้ยหัวนาประชาสรรค์ ตำบลหนองน้ำใส และ โรงเรียนเบญจมิตรวิทยาคม ตำบลบ้านไผ่  อำเภอบ้านไผ่ ,โรงเรียนบ้างวังผือ-ขามป้อม ตำบลขามป้อม อำเภอเปือยน้อย และโรงเรียนชุมชนบ้านชนบท ตำบลชนบท อำเภอชนบท
    ท่านผู้อำนวยการโรงเรียน ทั้ง 5 แห่ง  เดินทางเข้าไปรับทุน ณ ที่ทำการของ บริษัท เทพผดุงพรมะพร้าว จำกัด กรุงเทพมหานคร เมื่อ วันที่ 15 ตุลาคม 2562 ที่ผ่นมาเป็นที่เรียบร้อยแล้ว
    กาลเวลาพิสูจน์ใจ… น้ำท่วม…พ่ายน้ำใจ…..ขอบคุณนักธุรกิจมากน้ำใจคนนี้ แทนชาวนครขอนแก่น…
 
    บันทึกช่วยจำ : บริษัท เทพผดุงพรมะพร้าว จำกัด ทำธุรกิจมายาวนาน  40 ปี ( ก่อตั้งเมื่อปี 2522)
ผลิตและจำหน่าย  กะทิ-ตราชาวเกาะ  น้ำพริก-แม่พลอย ขายในประเทศ ส่งออกไปทั่วโลก และมีส่วนสำคัญในการ ทำให้ อาหารไทย อร่อย แสดงออกถึงวัฒนธรรมการกินของไทย ทุกจาน 
 
พื้นที่น้ำท่วม ภัยธรรมชาติ  ที่ทำให้มนุษย์ แสดงออก ถึงน้ำใจที่แบ่งปันกัน
 

คุณเกียรติศักดิ์   เทพผดุงพร บิ๊กบอสส์ ผู้ใจดี แห่ง มะพร้าวชาวเกาะ- บริษัท เทพผดุงพรมะพร้าว จำกัด







หวยเด็ดงวดนี้
  • ผลสลากกินแบ่งรัฐบาล
    16 มี.ค. 2567
  • รางวัลที่ 1 997626
  • รางวัลเลขหน้า 3 ตัว 571 509
  • รางวัลเลขท้าย 3 ตัว 794 329
  • รางวัลเลขท้าย 2 ตัว 78
เรื่องอื่นๆในหมวด

เว็บโฮสติ้ง

เว็บโฮสติ้ง   Cloud Web Hosting   Streaming Server   VPS