ด่วน!! แผ่นดินไหวเมืองเลย แรงสั่น 3.8 ลึก 5 กม.   


18 ตุลาคม 62 22:18:39

ด่วน เกิดแผ่นดินไหว อ.เมือง จ.เลย ขนาดแรงสั่น 3.8 ลึก 5 กม. แรงสั่นสะเทือนรับรู้ไปทั่วพื้นที่

กรมทรัพยากรธรณี สรุปแผ่นดินไหวขนาด 3.9 แรงสุดในรอบ 5 ปี ที่ระดับความลึก 5 กม.ศูนย์กลางบริเวณ อ.เมือง จ.เลย ประชาชารับรู้แรงสั่นสะเทือน คาดเกิดจากลื่อนตัวของรอยเลื่อนย่อย ของกลุ่มรอยเลื่อนเพชรบูรณ์ หรืออาจจะเป็นรอยเลื่อนใหม่ที่ต่อเนื่องลงมาจาก สปป.ลาว

16 ต.ค.2562  ผู้สื่อข่าวรายงานว่า เมื่อ เวลา 12.36 น.กรมอุตุนิยมวิทยา รายงานว่าเกิดแผ่นดินไหวขนาด 3.9 ที่ระดับความลึก 5 กม.ศูนย์กลางบริเวณ อ.เมือง จ.เลย ต่อมากรมทรัพยากรธรณี กระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม (ทส.) รายงานเพิ่มเติมว่า เบื้องต้นคาดว่าเกิดจากการเลื่อนตัวของรอยเลื่อนย่อย ของกลุ่มรอยเลื่อนเพชรบูรณ์ หรืออาจจะเป็นรอยเลื่อนใหม่ที่ต่อเนื่องลงมา จาก สปป.ลาว ทั้งนี้รอยเลื่อนดังกล่าว จะได้รับการศึกษาขั้นรายละเอียดในอนาคต โดยรอยเลื่อนนี้วางตัวในแนวเหนือ-ใต้


แผ่นดินไหวครั้งสำคัญของกลุ่มรอยเลื่อนเพชรบูรณ์ 

  • แผ่นดินไหว ขนาด 4.0 วันที่ 12 ต.ค.2533 บริเวณ อ.หล่มสัก และอ.หล่มเก่า จ.เพชรบูรณ์
    ส่งผลให้ประชาชนในพื้นที่สามารถรับรู้ได้ถึงแรงสั่นสะเทือน
  • แผ่นดินไหว ขนาด 3.1 วันที่ 27 ก.ค.2558 บริเวณอ.วังสะพุง จ.เลย ส่งผลให้ประชาชนในพื้นที่สามารถรับรู้ได้ถึงแรงสั่นสะเทือน
  •  แผ่นดินไหว ขนาด 3.4 วันที่ 10 มิ.ย.2561 บริเวณอ.วังสะพุง จ.เลย ส่งผลให้ประชาชน
    ในพื้นที่สามารถรับรู้ได้ถึงแรงสั่นสะเทือน

ผลกระทบและความเสียหาย 

เบื้องต้นพบว่าประชาชาชนในพื้นที่ต.เมือง ต.นาอ้อ ต.กกดู่ ต.นาสวย ต.ชัยพฤกษ์ อ.เมือง จ.เลยสามารถรับรู้ถึงแรงสั่นสะเทือนของแผ่นดินไหว แต่ยังไม่มีรายงานความเสียหายทั้งนี้ กรมทรัพยากรธรณี ได้ประสานข้อมูลจากอาสาสมัครเครือข่ายกรมทรัพยากรธรณี และประสานข้อมูลผลกระทบของแผ่นดินไหวจากสำนักงานป้องกันและบรรเทาสาธารณภัยจังหวัดเลย รวมทั้งได้สร้างการรับรู้แก่ประชาชนจังหวัดเลย ผ่านสำนักงานป้องกันและบรรเทาสาธารณภัยจังหวัดเลย ว่าไม่ต้องตื่นตระหนก หรือกลัวจนเกินเหตุ ขอให้ปฏิบัติตนให้ถูกต้องหากจะมีเหตุการณ์แผ่นดินไหวขึ้นอีกในอนาคต ตามคู่มือของกรมทรัพยากรธรณี และกรมอุตุนิยมวิทยา 







เว็บโฮสติ้ง

เว็บโฮสติ้ง   Cloud Web Hosting   Streaming Server   VPS