ไดโนเสาร์แดนซ์เพลงหมอลำ บุกแลนด์มาร์คขอนแก่น (มีคลิป)   


28 กันยายน 62 09:36:53

ไดโนเสาร์สัตว์โลกล้านปี โชว์สเต็ปแดนซ์เพลงหมอลำ ยกโขยงบุกแลนด์มาร์คเมืองขอนแก่น รอต้อนรับนักท่องเที่ยวมาร่วมเก็บภาพประทับใจพร้อมเรียนรู้ศึกษาประวัติไดโนเสาร์แต่ละสายพันธุ์ สร้างความสุขโดยเฉพาะเด็กๆ ผู้ว่าราชการจังหวัดขอนแก่นเผย เตรียมพร้อมเป็นอุทยานธรณีระดับโลก

    เมื่อเวลา 18.30 น. วันที่ 27 ก.ย.2562 ที่ตลาดต้นตาล ริมถนนมิตรภาพ สายขอนแกน-อุดรธานี ในเขตเทศบาลนครขอนแก่น นายสมศักดิ์ จังตระกุล ผู้ว่าราชการจังหวัดขอนแก่น เป็นประธานเปิดงาน ร้อยแก่นสารสินธุ์ จีโอพาร์ค ฟอสซิลเฟสติวัล ภายใต้โครงการพัฒนาตลาดท่องเที่ยวและผลิตภัณฑ์ที่เกี่ยวเนื่องกับการท่องเที่ยว สำนักงานการท่องเที่ยวและกีฬาจังหวัดขอนแก่น ส่งเสริมการท่องเที่ยวอุทยานธรณีขอนแก่น สู่การเป็นอุทยานธรณีระดับประเทศและระดับโลก และเป็นการเผยแพร่ประชาสัมพันธ์แหล่งท่องเที่ยวชุมชนและแหล่งท่องเที่ยวก่อนประวัติศาสตร์ของกลุ่มจังหวัดให้เป็นที่รู้จักอย่างแพร่หลายมากขึ้น ส่งเสริมและกระตุ้นการเดินทางท่องเที่ยวของนักท่องเที่ยวให้ได้เดินทางในกลุ่มจังหวัดร้อยแก่นสารสินธุ์ สร้างโอกาสและกระตุ้นให้เกิดการกระจายรายได้สู่พื้นที่ชุมชน ซึ่งก่อนจะมีการเปิดงานนั้น ได้มีมาสคอตไดโนเสาร์มาสร้างสีสันโชว์สเต็บแดนซ์เพลงหมอลำเรียกแขกและนีกท่องเที่ยวที่ผ่านไปผ่านมาได้เข้ามาชมภายในงาน โดยเฉพาะเด็กๆ ถึงกับสะดุดตาต้องเข้ามาดูใกล้ๆ ว่าไดโนเสาร์เหล่านี้ทำอะไรกัน ซึ่งก็สร้างสีสันบรรยากาศก่อนที่จะเปิดงานอย่างเป็นทางการได้อย่างสนุกสนานและมีรอบยิ้มกันถ้วนหน้า แม้แต่นักดนตรีบนเวทียังถามว่าไดโนเสาร์ยุคนี้เกิดทันเพลงหมอลำกับเค้าด้วย


    นายสุพจน์  วงศ์พรหมท้าว ท่องเที่ยวและกีฬาจังหวัดขอนแก่น กล่าวว่า กิจกรรม "ร้อยแก่นสารสินธ์จีโอพาร์ค ฟอสซิลเฟสติวัล" (Khonkaen Geopark Fossil Festiva) กำหนดจัด 2  วันในวันที่ 27 ถึง 28 กันยายน 2562 ณ ตลาดต้นตาล แลนด์มาร์คอีกแห่งประจำจังหวัดขอนแก่น สำหรับการจัดกิจกรรมในครั้งนี้ภายใต้แนวคิด Fun And Learning ความสนุกและการเรียนรู้ภายในงานประกอบด้วยนิทรรศการ "เรื่องเล่าจากฟอสซิล"เพื่อศึกษาสายพันธุ์ไดโนเสาร์สายพันธุ์ต่างๆ โดยเฉพาะสายพันธุ์พื้นถิ่นของร้อยแก่นสารสินธุ์ และกิจกรรมเพื่อสร้างความคิดสร้างสรรค์ให้กับเด็กๆ อาทิ การประกวดวาดภาพระบายสี โดยผสมผสานกับเทคโนโลยี AR หุ่นไดโนเสาร์จำลองหลากหลายสายพันธุ์รวมทั้งกิจกรรมบนเวทีเพื่อสร้างความครึกครื้น เช่น ประกวดหมอลำกลอนประยุกต์สงเสริมการท่องเที่ยวจังหวัดขอนแก่น ระดับประถมศึกษาและมัธยมศึกษา การแสดงศิลปวัฒนธรรมพื้นบ้าน ดนตรีขอนแก่นจีโอพาร์ค การจัดจำหน่ายสินค้าโอทอปและของที่ระลึก

    ด้าน นายสมศักดิ์ จังตระกุล ผู้ว่าราชการจังหวัดขอนแก่น กล่าวว่า จังหวัดขอนแก่น มีการค้นพบไดโนเสาร์มาแล้ว 5 สายพันธุ์ ได้แก่ ภูเวียงโกโชรัส สิรินธรเน่ , คอมซอกนาทัส สยามโมซอรัส สุธีธรนี, สยามโมไทรันนัสอิสานเอนซิส โดยมีสายพันธุ์กินรีไมมัสอีก 4 สายพันธ์ค้นพบในจังหวัดอื่นๆ ล่าสุดกรมทรัพยากรธรณี ค้นพบไดโนเสาร์พันธุ์ใหม่ ตัวที่ 10 ของประเทศไทย ตัวที่ 5 ของจังหวัดขอนแก่น ในชื่อ "ภูเวียง เวเนเตอร์ แย้มนิยมมี" หรือ "นักล่าแห่งเทือกเขาภูเวียง" พบที่อุทยานแห่งชาติภูเวียง จ.ขอนแก่น โดยไดโนเสาร์ตัวที่ค้นพบล่าสุดนี้เป็นไดโนเสาร์เทอร์โรพอดขนาดกลาง สกุลและชนิดใหม่ของโลก พบที่หลุมขุดคันที่ ๙B อุทยานแห่งชาติภูเวียง ซึ่งเป็นดินแดนแห่งโดโนเสาร์ จังหวัดขอนแก่น 

    การจัดกิจกรรมในครั้งนี้ นับว่าเป็นการส่งเสริมและผลักดันการท่องเที่ยวอุทยานธรณีขอนแก่น KHON KAEN GEOPARK ในการพัฒนาเป็นอุทยานธรณีระดับโลกของยูเนสโก ซึ่งจังหวัดขอนแก่น ถือว่ามีความพร้อม เพราะจะมีโรดแมพในปี 2566 ที่มีการตั้งธงว่าจะได้รับการรับรองจากยูเนสโก ซึ่งจังหวัดขอนแก่นและประเทศไทยก็จะมีชื่อเสียงในเรื่องแหล่งท่องเที่ยวที่ให้ความรู้ในระดับโลก" อีกทั้งกิจกรรมดังกล่าวนี้ยังมีแหล่งเรียนรู้ให้แก่เยาวชน ประชาชนได้รู้จักแหล่งท่องเที่ยวจังหวัดขอนแก่น และอุทยานธรณีขอนแก่นมากขึ้นต่อไป







เว็บโฮสติ้ง

เว็บโฮสติ้ง   Cloud Web Hosting   Streaming Server   VPS