ไดโนเสาร์สายพันธุ์ใหม่@ขอนแก่น   


23 กรกฎาคม 62 09:56:57

คอลัมน์  “รู้จริง ถิ่นเฮา”
โดย “น้องดอกคูน”
….เรื่องเล่า อ่านสนุก ซอกมุมของบรรพบุรุษ และมองออกไปเบื้องหน้า ในบริบทของ เศรษฐกิจ สังคม การเมือง เมื่อทุกเรื่องม้วนร้อย เป็นมิติเดียวกัน  เหลืองสะพรั่งของดอกคูณ และ เสียงแคน แล่นแต้ มาแล้ว………….

^^^^^^^^^^^^^^^^^^^^^^^^^^^^^^^^^^^^^^^^

    นครขอนแก่น ดินแดนแห่งการค้นพบไดโนเสาร์ สัตว์โลกล้านปี ที่สูญพันธุ์ไปจากโลกนี้แล้ว เราได้แต่พบพวกเขาตามโรงหนัง ซี่รีย์ดัง และการขุดค้น ซากของนักธรณีวิทยา ที่เกิดจากตำรา การสันนิษฐานให้คนรุ่นปัจจุบันได้ศึกษา
 
    ล่าสุด ข่าวดีของการขุดคันพบไดโนเสาร์สายพันธุ์ใหม่ ตัวที่ 10 ของประเทศไทย ถูกเปิดเผย ให้ปรบมือ กันลั่นป่า ของเทือกเขาภูเวียง จังหวัดขอนแก่น ของบ้านเฮา….
 
    ณ อุทยานแห่งชาติภูเวียง มีการค้นพบซากฟอสซิลของไดโนเสาร์  “ภูเวียงเวเนเตอร์ แย้มนิยมมี” นับเป็นสกุลใหม่ของโลก ชิ้นส่วนที่ค้นพบ คือ กระดูกสันหลัง ส่วนหลัง ส่วนสะโพก มือ เล็บ หน้าแข้ง ข้อเท้า ฝ่าเท้า และ เท้า
 
    ตำราการค้นพบ ระบุว่าภูเวียงเวเนเตอร์ เป็นไดโนเสาร์ประเภทกินเนื้อ ขนาดลำตัวยาว ราว 5-6 เมตร วิ่งเร็ว กรงเล็บใหญ่ กะโหลกเรียว
 
    นับว่า เป็นความตื่นเต้นของวงการ นักธรณีวิทยายิ่งนัก  ท่านอธิบดีกรมทรัพยากรธรณี กระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม  จึงเดินทางมาแถลงข่าว เปิดตัว ภูเวียงเวเนเตอร์ เมื่อ 12 กรกฏาคม 2562 ที่ผ่านมา
 
    นครขอนแก่น เป็นนครการค้าและการลงทุน มีความทันสมัย แต่ยังมีเรื่องราวของโลกดึกดำบรรพ์ ให้เราได้ศึกษา เหมือนการเปิดหนังสือสองหน้า ในคราวเดียวกัน 
 
    ก่อนหน้านี้ ในพื้นที่ของจังหวัดขอนแก่น มีการค้นพบไดโนเสาร์ มาแล้ว 5 สายพันธุ์ ได้แก่ ภูเวียงโกโซรัส สิรินธรเน่, คอมป์ซอกนาทัส, สยามโมซอรัส สุธีธรนี, สยามโมไทรันนัส อิสานเอนซิส และกินรีไมมัส (อีก 4 สายพันธุ์ ค้นพบในจังหวัดอื่นๆ ของประเทศไทย)
 
    โดยมี “ภูเวียงโกโซรัส สิรินธรเน่ ” ไดโนเสาร์ตัวใหญ่ คอยาว กินพืช ที่นำมาเป็นสัญญลักษณ์แห่งนครขอนแก่น ที่เราเห็น ตามสี่แยก และปรากฏเชิงสัญญลักษณ์ ที่จดจำได้ง่าย
 
    การค้นพบสายพันธุ์ ในครั้งนี้ จึงไม่ต่างไปจาก การเปิดตัวสินค้าใหม่ ที่กลายเป็นจุดขายอีกจุดของ นครขอนแก่น 
 
    คุณล่ะ …ไปเยี่ยม พวกเขา กันรึยัง…เปิดตัวมือถือรุ่นใหม่ยังตื่นเต้นกันทั้งโลก นั่นแหละอารมณ์เดียวกันของนักธรณีวิทยาทั้งโลก.. ก็เช่นกัน…..เมื่อค้นพบไดโนเสาร์สายพันธุ์ที่ 10 ในครั้งนี้…..
 
ไดโนเสาร์ ทั้ง 5 สายพันธุ์ ที่ค้นพบ ในอุทยานแห่งชาติภูเวียงไดโนเสาร์ ทั้ง 5 สายพันธุ์ ที่ค้นพบ ในอุทยานแห่งชาติภูเวียง
 
ดร.สมศักดิ์  จังตระกุล ผู้ว่าราชการ จังหวัดขอนแก่น เป็นประธานเปิดตัว ไดโนเสาร์สายพันธุ์ที่ 10 ที่ค้นพบในประเทศไทยดร.สมศักดิ์  จังตระกุล ผู้ว่าราชการ จังหวัดขอนแก่น เป็นประธานเปิดตัว ไดโนเสาร์สายพันธุ์ที่ 10 ที่ค้นพบในประเทศไทย
 
ชิ้นส่วน ของ?ภูเวียงเวเนเตอร์ แย้มนิยมมี?  ที่ค้นพบ ชิ้นส่วน ของ“ภูเวียงเวเนเตอร์ แย้มนิยมมี”  ที่ค้นพบ 
 
หน้าตา ของ ?ภูเวียงเวเนเตอร์ แย้มนิยมมี?   เป็นไดโนเสาร์ประเภทกินเนื้อ ขนาดลำตัวยาว ราว 5-6 เมตร วิ่งเร็ว กรงเล็บใหญ่ กะโหลกเรียว พบเรื่องราว ของพวกเขาได้ที่ ศูนย์ศึกษาวิจัยและพิพิธภัณฑ์ไดโนเสาร์ภูเวียง อำเภอเวียงเก่า จังหวัดขอนแก่นหน้าตา ของ “ภูเวียงเวเนเตอร์ แย้มนิยมมี”   เป็นไดโนเสาร์ประเภทกินเนื้อ ขนาดลำตัวยาว ราว 5-6 เมตร วิ่งเร็ว กรงเล็บใหญ่ กะโหลกเรียว พบเรื่องราว ของพวกเขาได้ที่ ศูนย์ศึกษาวิจัยและพิพิธภัณฑ์ไดโนเสาร์ภูเวียง อำเภอเวียงเก่า จังหวัดขอนแก่น
 







หวยเด็ดงวดนี้
  • ผลสลากกินแบ่งรัฐบาล
    16 เม.ย. 2567
  • รางวัลที่ 1 943598
  • รางวัลเลขหน้า 3 ตัว 729 727
  • รางวัลเลขท้าย 3 ตัว 154 200
  • รางวัลเลขท้าย 2 ตัว 79
เรื่องอื่นๆในหมวด

เว็บโฮสติ้ง

เว็บโฮสติ้ง   Cloud Web Hosting   Streaming Server   VPS