เครื่องช่วยหายใจ@ขอนแก่น   


9 กรกฎาคม 62 12:37:06

คอลัมน์  “รู้จริง ถิ่นเฮา”
โดย “น้องดอกคูน”
….เรื่องเล่า อ่านสนุก ซอกมุมของบรรพบุรุษ และมองออกไปเบื้องหน้า ในบริบทของ เศรษฐกิจ สังคม การเมือง เมื่อทุกเรื่องม้วนร้อย เป็นมิติเดียวกัน  เหลืองสะพรั่งของดอกคูณ และ เสียงแคน แล่นแต้ มาแล้ว………….

^^^^^^^^^^^^^^^^^^^^^^^^^^^^^^^^^^^^^^^^

         โรคภัยที่ถาโถม มามากมาย และการแพทย์ที่ก้าวหน้า  ทำให้ผู้คนมีเครื่องมือทางการแพทย์ในการช่วยชีวิต ให้อยู่บนโลกใบนี้ยาวนานขึ้น แต่พบว่า ผู้เจ็บไข้ได้ป่วยมีจำนวนมากกว่า เครื่องมือทางการแพทย์จึงไม่เพียงพอ เป็นปัญหาที่กระจายตัวเหมือนๆกันทั้งประเทศ และทั่วโลก เลยทีเดียว

         สภาพโรงพยาบาล ที่ล้นเตียง เครื่องมือที่ต้องแบ่ง แชร์กันใช้ ทำให้เกิดฮีโร่ อย่าง “พี่ตูน”  แต่ยังไม่เพียงพอ หลายฝ่ายจึงยังต้องช่วยกัน คนละไม้ คนละมือ ต่อไป

         คณะกรรมการ มูลนิธิปึงเท่ากงมา ปี 2559-2560 มีแนวนโยบายที่จะบริจาคเงินจำนวน 4 แสนบาท เพื่อซื่อเครื่องช่วยหายใจ ให้กับโรงพยาบาลขอนแก่น

         เมื่อสำรวจราคา พบว่า มีราคาสูงกว่าทุนทรัพย์ที่มีอยู่ ทำไงดี ? มิตรภาพของ สมาชิกองค์กรโรตารี ที่มีอยู่กว่า 1.2 ล้านคน ทั่วโลก จึงมีการนำเงินจำนวนนี้ เข้าสู่โครงการ Matching Grant-หมายถึง มีการจับมือลงขันร่วมกัน ทำให้เกิดโครงการ ขนาดใหญ่ขึ้นได้ ประหนึ่ง “จุลกฐิน” ให้กลายเป็น “มหากฐิน” หรือ “พระในโบถส์” ให้เป็น “พระประธาน” ได้ ด้วยพลังของทุนคน

         จึงรวมพลังกันของ หลายองค์กร อาทิ สโมสรโรตารีในประเทศไทย จาก กรุงเทพมหานคร  สโมสรโรตารีมิตรภาพขอนแก่น และสโมสรคู่มิตร จากประเทศญี่ปุ่น เงินทุน จึงเพิ่มมูลค่า เป็น กว่า 1.5 ล้านบาท สามารถซื้อเครื่องช่วยหายใจ ได้ จำนวน 3 เครื่อง

         นายแพทย์ชาญชัย  จันทร์วรชัยกุล ผู้อำนวยการโรงพยาบาลขอนแก่น กล่าวแสดงความขอบคุณ และเล่าเรื่อง ชวนอึ้งๆ ว่า “ โรงพยาบาล มีเครื่องช่วยหายใจ ที่ใช้งานมาแล้ว 50 ปี เป็นแบบเดิม ที่ต้องระมัดระวังในการใช้ ไม่งั้น คนไข้ อาจเกิดอาการ ”ปอดแตก”  ได้  ทางโรงพยาบาลเพิ่งจะได้รับเครื่องช่วยหายใจ จาก “พี่ตูน” 3-4 เครื่อง เมื่อไม่นานมานี่เอง คราวนี้ได้รับมาอีก 3 เครื่อง ผมดีใจมาก “

         คุณหมอ มีนโยบาย ในการดูแลคนไข้ ที่เข้ามารับบริการ คือ คำว่า “ เตียงไม่เคยเต็ม” หมายถึง รับคนไข้ทุกคน แบบไม่มีข้อแม้ ไม่มีเงื่อนไข

         ข้อมูล อัตราการครองเตียง ของคนไข้ภาคอีสาน คือ 1 : 625, ภาคอื่นๆ 1 : 450,กทม. 1:250  พบว่า ภาคอีสานเป็นอัตราสูงสุด ปัจจุบัน โรงพยาบาลในจังหวัดขอนแก่น มีจำนวน 3,500 เตียง และกำลังจะเพิ่มเป็น 7,000 เตียง ในอีก 3 ปี ข้างหน้า ด้วยการวางตำแหน่ง ให้เป็น

โอเอซีสแห่งการแพทย์ของภาคอีสาน”

         ความเจริญ ย่อมมาพร้อมกับ แผนงานในการรองรับ อีกหลากหลายมิติ  ชาวนครขอนแก่น พร้อมรับมือกัน ด้วยนะ…

ดร.สมศักดิ์ จังตระกุล  ผู้ว่าราชการ จังหวัดขอนแก่น  เป็นประธานรับมอบ เครื่องช่วยหายใจ จำนวน 3 เครื่อง มอบให้กับ โรงพยาบาลขอนแก่นดร.สมศักดิ์ จังตระกุล  ผู้ว่าราชการ จังหวัดขอนแก่น  เป็นประธานรับมอบ เครื่องช่วยหายใจ จำนวน 3 เครื่อง มอบให้กับ โรงพยาบาลขอนแก่น

 

น้ำใจ ขององค์กรโรตารี จากประเทศไทยและญี่ปุ่น  ที่มีจุดเริ่มต้นจากมูลนิธิปึงเท่ากงมา ขอนแก่น น้ำใจ ขององค์กรโรตารี จากประเทศไทยและญี่ปุ่น  ที่มีจุดเริ่มต้นจากมูลนิธิปึงเท่ากงมา ขอนแก่น 

 

คุณไชยไว พูนลาภมงคล มือประสานสิบทิศ ที่ช่วยนำพา น้ำใจจากชาวญี่ปุ่นมามอบให้ชาวขอนแก่น
คุณไชยไว พูนลาภมงคล มือประสานสิบทิศ ที่ช่วยนำพา น้ำใจจากชาวญี่ปุ่นมามอบให้ชาวขอนแก่น

 

มิตรภาพ จากต่างแดน ต่างถิ่น  ?ผู้ให้? ย่อมเป็นที่รัก และมีความสุขเสมอ มิตรภาพ จากต่างแดน ต่างถิ่น  “ผู้ให้” ย่อมเป็นที่รัก และมีความสุขเสมอ 

 

มิตรภาพ จากต่างแดน ต่างถิ่น  ?ผู้ให้? ย่อมเป็นที่รัก และมีความสุขเสมอ มิตรภาพ จากต่างแดน ต่างถิ่น  “ผู้ให้” ย่อมเป็นที่รัก และมีความสุขเสมอ 

 

นายแพทย์ชาญชัย  จันทร์วรชัยกุล ผู้อำนวยการโรงพยาบาลขอนแก่น คงไว้ซึ่งนโยบาย  ?เตียงไม่เคยเต็ม? หมายถึง รับคนไข้ทุกคน แบบไม่มีข้อแม้ ไม่มีเงื่อนไขนายแพทย์ชาญชัย  จันทร์วรชัยกุล ผู้อำนวยการโรงพยาบาลขอนแก่น คงไว้ซึ่งนโยบาย  “เตียงไม่เคยเต็ม” หมายถึง รับคนไข้ทุกคน แบบไม่มีข้อแม้ ไม่มีเงื่อนไข








หวยเด็ดงวดนี้
  • ผลสลากกินแบ่งรัฐบาล
    16 มี.ค. 2567
  • รางวัลที่ 1 997626
  • รางวัลเลขหน้า 3 ตัว 571 509
  • รางวัลเลขท้าย 3 ตัว 794 329
  • รางวัลเลขท้าย 2 ตัว 78
เรื่องอื่นๆในหมวด

เว็บโฮสติ้ง

เว็บโฮสติ้ง   Cloud Web Hosting   Streaming Server   VPS