ชวนเที่ยวสวนสัตว์ขอนแก่น ชม "เจมส์บ็อก - เต่าซูลคาต้า - หมีควาย" ที่ขยายพันธุ์ได้เป็นครั้งแรก (มีคลิป)   


9 มิถุนายน 62 09:03:16

สวนสัตว์ขอนแก่นปลื้มประสบความสำเร็จขยายพันธุ์หมีควายได้เป็นครั้งแรก พร้อมอวดโฉมลูกออริกซ์กับครอบครัวที่ใหญ่ที่สุดในองค์การสวนสัตว์ฯและชมความน่ารักของลูกเต่าซูลคาต้าเพิ่งคลอด เต่าบกที่มีขนาดใหญ่เป็นอันดับ 3 ของโลก

    เมื่อเวลา 13.00 น. วันที่ 8 มิ.ย.2562 ที่สวนสัตว์ขอนแก่น อ.เขาสวนกวาง จ.ขอนแก่น นายธนชน เคนสิงห์ ผู้อำนวยการสวนสัตว์ขอนแก่น พาสื่อมวลชนลงพื้นที่ชมความน่ารักพร้อมทำการเปิดตัวสมาชิกตัวน้อย 3 สายพันธุ์ ที่ลืมตาออกมาดูโลกได้ไม่นาน และถือเป็นผลผลิตที่น่ายินดีจากการประสบความสำเร็จของสวนสัตว์ขอนแก่นที่สามารถขยายพันธุ์สัตว์ต่างๆภายในสวนสัตว์ได้ และบางชนิดเป็นการขยายพันธุ์ได้ครั้งแรกของสวนสัตว์ขอนแก่นอีกด้วย 


    โดยชนิดแรกคือ เจมส์บ็อกหรือออริกซ์ สัตว์ตระกูลกวางเลี้ยงลูกด้วยนม กีบคู่ เคี้ยวเอื้อง จำพวกแอนทิโลปหรือกาเซลล์ พบกระจายพันธุ์ในทวีปแอฟริกาและคาบสมุทรอาหรับ มีลักษณะเด่น คือ เป็นแอนทิโลปขนาดใหญ่ และมีเขาที่บิดเป็นเกลียวยาวแหลม เห็นได้ชัดเจน มีใบหน้ารวมถึงลำตัวช่วงขาที่เป็นลายสีเส้นดำพาดผ่าน ขณะที่ตามลำตัวเป็นสีขาวหรือสีสว่าง ได้เพิ่มจำนวนสมาชิกเป็นรุ่นที่ 6 และถือเป็นจำนวนออริกซ์ที่มีมากที่สุดในองค์การสวนสัตว์ฯถึง 8 ตัว มาจากพ่อพันธุ์ชื่อว่าเวลแฟร์ อายุ 7ปี กับแม่ชื่อเจนนี่ อายุ 8 ปี

    และต่อมาสัตว์ชนิดที่สองคือ เต่าซูลคาต้า หรือ เต่าเดือยแอฟริกัน เป็นครอบครัวเต่าที่ได้รับมาจากสวนสัตว์ดุสิต แล้วมาคลอดลูกที่สวนสัตว์ขอนแก่นจำนวน 7 ตัว กำลังน่ารักตะมุตะมิและอยู่ในความดูแลของเจ้าหน้าที่สวนสัตว์อย่างใกล้ชิด สำหรับเต่า ซูลคาต้า จัดเป็นเต่าบกที่มีความใหญ่เป็นอันดับ 3 ของโลกรองมาจาก เต่ายักษ์กาลาปากอส และเต่าอัลดาบร้า ขนาดเมื่อโตเต็มที่ยาวได้มากกว่า 36 นิ้ว น้ำหนักกว่า 100 กิโลกรัม มีอายุยาวกว่า 100 ปี เป็นเต่าที่มีลักษณะกระดองที่แบนราบ เมื่อยังอยู่ในวัยเล็กลำตัวมีสีขาวไปจนถึงสีน้ำตาลเหลือง เมื่อเข้าสู่วัยรุ่นและวัยเต็มวัยสีของกระดองจะพัฒนาเป็นสีน้ำตาลและสีเหลือง กระจายพันธุ์บริเวณพื้นที่แห้งแล้ง บริเวณขอบทะเลทรายซาฮาร่าตั้งแต่ประเทศมาลี, เซเนกัล ในแอฟริกาตะวันตกไปจนถึงเอธิโอเปียโดย เต่าตัวเมียจะวางไข่หลังผสมพันธุ์แล้ว 1 เดือน โดยใช้ขาหลังขุดหลุม วางไข่ครั้งละ 20-30 ฟอง โดยในแต่ละปีอาจวางไข่ได้ถึงครั้งละ 4-5 ครั้ง และ ไข่จะใช้เวลาฟักเป็นตัวประมาณ 90 วัน

    และสัตว์ชนิดที่สาม ซึ่งเป็นความภาคภูมิใจของสวนสัตว์ขอนแก่น คือ หมีควาย เดิมปัญหาของการขยายพันธุ์หมีควายในสวนสัตว์ถือเป็นโจทย์สำคัญและความท้าทายของสวนสัตว์ทั่วประเทศอย่างมาก เพราะมักจะไม่ประสบความสำเร็จแต่สวนสัตว์ขอนแก่นถือเป็นการขยายพันธุ์สำเร็จครั้งแรกโดยได้เพศผู้ 1 ตัวและเพศเมีย 1 ตัว ซึ่งมีสุขภาพร่างกายแข็งแรงสมบูรณ์ดี รวมจำนวนหมีควายที่มีอยู่ในสวนสัตว์ขอนแก่นขณะนี้ทั้งหมด 10 ตัว

 







เว็บโฮสติ้ง

เว็บโฮสติ้ง   Cloud Web Hosting   Streaming Server   VPS