ขอนแก่น ระดมดับไฟไหม้ป่า3จุด หนองกุง-โนนม่วง-สำราญ   


21 กุมภาพันธ์ 62 21:30:47

ขอนแก่นยังไม่พ้นวิกฤติฝุ่นพิษ ชานเมืองยังมีลักลอบเผาป่ารกร้าง แถมใกล้บ้านจัดสรร จนท.ต้องเร่งระดมใช้รถดับเพลิงดับ คาดฝีมือคนหาของป่า

เมื่อเวลา 13.30 น. วันที่ 21 ก.พ. ศูนย์วิทยุแก่นนคร สภ.เมืองขอนแก่น  ได้รับแจ้งจากพลเมืองดีว่า มีเหตุไฟไหม้ป่ารกร้างใกล้กับหมู่บ้านจัดสรรเมืองเอก ถ.เลี่ยงเมือง บ้านหนองกุง หมู่ 2 ต.ศิลา และป่ารกร้าง หมู่ 12 บ้านโนนม่วง ต.ศิลา อ.เมือง จ.ขอนแก่น   จึงได้รายงานให้ ส.อ.สฤษดิ์เดช  กิจจาพิเศษ หัวหน้างานป้องกันและบรรเทาสาธารณภัยเทศบาลเมืองศิลา และผู้นำท้องถิ่นทั้งบ้านหนองกุง และบ้านโนนม่วง  ไปตรวจสอบ โดยนำเจ้าหน้าที่และรถดับเพลิง จำนวน 4 คัน ไปสถานที่เกิดเหตุทั้ง 2 จุด



 ซึ่งมีจุดในเขตพื้นที่บ้านหนองกุงอยู่ด้านหลังหมู่บ้านจัดสรรเมืองเอกที่มีรั้วกำแพงกั้น พบว่าป่ารกร้างกำลังลุกลามไหม้ต้นไม้ และหญ้าที่ปกคลุม มีควันดำลอยฟุ้งขึ้นฟ้า และกำลังจะลามเข้าไปในหมู่บ้านจัดสรร เจ้าหน้าที่จึงต้องระดมฉีดน้ำดับไฟในบริเวณนั้น ซึ่งมีเนื้อที่ประมาณ 3-4 ไร่

 และป่ารกร้างบ้านโนนม่วงห่างจากชุมชนไปทางทิศตะวันออกประมาณ 200 เมตร ซึ่งมีขยะหลายกอง และต้นไม้ ใบหญ้าอยู่หนาแน่น ไฟกำลังลุกลามในเนื้อที่ประ มาณ 10 ไร่ ส่งให้มีควันพิษเต็มท้องฟ้าในบริเวณนั้น เจ้าหน้าที่ดับเพลิงของเทศบาลเมืองศิลา และหน่วยงานทหารในสังกัด มทบ.23 จึงได้ช่วยกันดับไฟเพื่อไม่ให้ลุกลามไปยังชุมชน ไฟไหม้ทั้งสองแห่งในเขตเทศบาลเมืองศิลา เจ้าหน้าที่ได้ใช้เวลาประมาณ 2 ชั่วโมง จึงสามารถควบคุมเพลิงไว้ได้
           
นอกจากนี้ยังพบว่ามีไฟป่าในพื้นที่บ้านไก่นา  ต.สำราญ อ.เมือง จ.ขอนแก่น เจ้าหน้าที่ที่เกี่ยวข้องจึงได้เข้าดับไฟป่าไม่ให้ลุกลาม 

เจ้าหน้าที่คาดว่าสาเหตุหลักในการเผาป่า 3 จุด ในเขต อ.เมืองขอนแก่น เป็นการลักลอบเผาเพื่อหาของป่าในพื้นที่ หรือเจ้าของที่ได้ว่าจ้างคนละแวกใกล้จุดเกิดเหตุมาลักลอบเผาแม้ว่า จังหวัดขอนแก่นได้ขอให้เฝ้าระวังการเกิดไฟป่า  รวมถึงชี้แจงทำความเข้าใจกับประชาชนถึงสถานการณ์และการปฏิบัติตัวที่ถูกต้องเพื่อลดผลกระทบต่อสุขภาพ รวมทั้งขอความร่วมมืองดการเผาป่าและเศษวัสดุการเกษตรอย่างเคร่งครัด ถ้าหากเกิดการเผาในพื้นที่ป่าไหนก็ตามอาจส่งผลทำให้จ.ขอนแก่นมีแนวโน้มฝุ่นละอองสะสมเพิ่มขึ้น และเป็นฝุ่นพิษกระทบกับสุขภาพประชาชนที่ผ่านไปผ่านมาในละแวกนั้น 

 นายสมศักดิ์ จังตระกุล ผวจ.ขอนแก่น กล่าวถึงฝุ่นพิษในจังหวัด ว่า  ปัญหาฝุ่นพิษในอากาศของ จ.ขอนแก่น จะพบว่าค่า PM 2.5 ในแต่ละวันแต่ละห้วงเวลาจะเปลี่ยนแปลงตลอด แต่ภาพรวมอยู่ในระดับที่คลี่คลายลง บางช่วงก็แตะระดับมาอยู่ที่สีเหลืองคือใกล้กับ 50 มคก./ ลบ.ม. ดังนั้นการแก้ไขต้องดำเนินการทุกวัน นอกจากฉีดน้ำและพ่นละอองน้ำแล้ว ก็ต้องเร่งชะรำล้างสิ่งปฏิกูลและการปราบปรามฝุ่นในรูปแบบต่างๆทั่วทุก 26 อำเภอ เพราะการพ่นละอองน้ำและฉีดน้ำแต่ละครั้งจะช่วยระดับของฝุ่นละอองขนาดเล็กในอากาศนั้นลดลงถึง 1 ชั่วโมง 

 "ปัญหาฝุ่นละอองที่จังหวัดขอนแก่นยังไม่หมดไป เพราะเกิดจากมีชาวบ้านลักลอบเผาป่าอ้อย และป่ารกร้างเป็นส่วนใหญ่  โดยเฉพาะวันนี้จุดลักลอบเผาเกิดขึ้นในเขต อ.เมืองขอนแก่น ถึง 3 จุด เจ้าหน้าที่ต้องช่วยกันดับอย่างรวดเร็วเพื่อไม่ให้ฝุ่นพิษเพิ่มมากขึ้น  และสืบสวนตามหาคนลักลอบเผาป่ารกร้างมาดำเนินคดีตามกฎหมายอีกด้วย" นายสมศักดิ์ ผวจ.ขอนแก่น กล่าว.







เว็บโฮสติ้ง

เว็บโฮสติ้ง   Cloud Web Hosting   Streaming Server   VPS