ขอนแก่นต่อยอด "หมอลำ" หนุนท่องเที่ยวอีสาน 20 จังหวัด   


21 กุมภาพันธ์ 62 21:14:21

 เมื่อเวลา 09.00 น. วันที่ 21 ก.พ. นางพรพิมล คงตระกูล วัฒนธรรมจังหวัดขอนแก่น ได้จัดโครงการประชุมสัมมนา "หมอลำ มรดกภูมิปัญญา รักษา สืบหน่อ ต่อยอด" ณ ห้องประชุมศรีจันทร์ โรงแรมเจริญธานี ขอนแก่น โดยนายปานทอง สระคูพันธ์ รอง ผวจ.ขอนแก่น เป็นประธานพร้อมกับมีศิลปินหมอลำ และเครือข่ายผู้สนใจ "หมอลำ" เข้าร่วมโครงการฯ ประมาณ 500 คน 

ภายในงานมีการสาธิตการแสดงหมอลำ โดยวงหมอลำนักศึกษามหาวิทยาลัยขอนแก่น, สาธิตการขับร้องหมอลำพื้น โดยคุณแม่ราตรี ศรีวิไล , สาธิตการขับร้องหมอลำกลอน โดยหมอลำอ๋อมแอ๋ม (ละมัย แสงทอง)  และมีบรรยายพิเศษ "หมอลำกับการพัฒนาเชิงสร้างสรรค์ ส่งเสริมการท่องเที่ยวสู่ชุมชน สร้างเศรษฐกิจอย่างยั่งยืน"  และ การเสวนา "หมอลำ มรดกภูมิปัญญา รักษา สืบหน่อ ต่อยอด"

 นางพรพิมล  วัฒนธรรมจังหวัดขอนแก่น กล่าวว่า การแสดง "หมอลำ" หมายถึงการนำเอาศิลปะการขับร้องที่ต้องใช้ภาษาถิ่นอีสานประกอบดนตรีพื้นบ้านที่เรียกว่า "แคน" ในการให้จังหวะ โดยคนที่ทำอาชีพหมอลำนอกจากจะต้องเสียงดีแล้ว ต้องเป็นคนที่มีใจรัก ได้รับการปลูกฝัง มีความอดทนในการฝึกฝนเรียนรู้ที่ดี จากครูบาอาจารย์ในสายหมอลำโดยเฉพาะ เพื่อให้สามารถจดจำเนื้อเรื่องต่างๆ ได้เป็นอย่างดี และต้องตีบทให้เหมาะสมกับตัวละคร เพื่อให้ผู้ชมซาบซึ้ง สอดแทรกตลก เพื่อความมีสีสันชวนติดตาม

 นายปานทอง รอง ผวจ.ขอนแก่น  กล่าวว่า หมอลำเป็นมรดกวัฒนธรรมอีสานด้าน "ศิลปะการแสดงหมอลำ" เมื่อสังคมปัจจุบันที่เปลี่ยนไปทำให้คนรุ่นใหม่ละเลย  และลดความสนใจศิลปะการแสดงหมอลำ ซึ่งหากได้มีการพัฒนา ฟื้นฟูและปรับปรุงให้สอดคล้องกับยุคสมัยก็จะสามารถสร้างโอกาส และรายได้ให้กับศิลปินและคณะหมอลำท้องถิ่นได้  อีกทั้งจะเป็นการส่งเสริมให้ศิลปินหมอลำรุ่นใหม่ และบุคคลที่สนใจได้เห็นความสำคัญของหมอลำ ซึ่งจะเป็นเอกลักษณ์ที่อยู่คู่กับชาวอีสาน 20 จังหวัด จึงส่งผลดีต่อนักท่องเที่ยวที่มาสัมผัสเสน่ห์มรดกทางวัฒนธรรมด้านหมอลำในพื้นที่ภาคตะวันออกเฉียงเหนือ สมควรอนุรักษ์ พัฒนา ให้คงอยู่ถึงอนุชนรุ่นหลังสืบไป จึงได้มีโครงการประชุมสัมมนา "หมอลำ มรดกภูมิปัญญา รักษา สืบหน่อ ต่อยอด ภายใต้โครงการเพิ่มศักยภาพการท่องเที่ยว และเศรษฐกิจ 20 จังหวัดภาคอีสาน เพื่อให้ประชาชนทั่วไปเห็นความสำคัญของศิลปะการแสดงหมอลำ และสร้างรายได้ให้กับศิลปินและคณะหมอลำได้อย่างมั่นคง พร้อมกับส่งเสริมการท่องเที่ยว 20 จังหวัดภาคอีสาน อีกด้วย.







เว็บโฮสติ้ง

เว็บโฮสติ้ง   Cloud Web Hosting   Streaming Server   VPS