เข้าสู่ฤดูร้อนแล้ว! ชาวขอนแก่น เร่งนำสุนัขและแมว มาทำการฉีดวัคซีนป้องกันโรคพิษสุนัขบ้า (มีคลิป)   


21 กุมภาพันธ์ 62 13:12:32

เมื่อเวลา 13.00 น. วันที่ 21 ก.พ.2562 ที่ศาลากลางบ้าน บ.โคกน้อย ม.4 และ ม.14 ต.พระลับ อ.เมือง จ.ขอนแก่น นางสุจิตรา  อุทธา ผู้อำนวยการสำนักสาธารณสุขและสิ่งแวดล้อม เทศบาลตำบลพระลับ (ทต.) อ.เมือง จ.ขอนแก่น นำนักวิชาการสาธารณสุข ,แพทย์ประจำตำบลพระลับ รวมทั้งเจ้าหน้าที่ปศุสัตว์ ลงพื้นที่ให้บริการฉีดวัคซีนป้องกันโรคพิษสุนัขบ้า ประจำปีงบประมาณ 2562 โดยมีประชาชนในพื้นที่นำสุนัขและแมว มาขอรับบริการฉีดวัคซีนกันเป็นจำนวนมาก

นางสุจิตรา  อุทธา ผู้อำนวยการสำนักสาธารณสุขและสิ่งแวดล้อม ทต.พระลับนางสุจิตรา  อุทธา ผู้อำนวยการสำนักสาธารณสุขและสิ่งแวดล้อม ทต.พระลับ
                
นางสุจิตรา  อุทธา ผู้อำนวยการสำนักสาธารณสุขและสิ่งแวดล้อม ทต.พระลับ กล่าวว่า วันนี้เป็นวันแรกของการเข้าสู่ฤดูร้อนของไทย ตามการประกาศของกรมอุตุนิยมวิทยา ซึ่งจะผลให้สภาพอากาศโดยทั่วไปทุกพื้นที่นั้นมีอุณหภูมิที่สูงขึ้น ซึ่ง จ.ขอนแก่น ล่าสุดวันนี้มีอุณหภูมิอู่ที่ 27 องศาเซลเซียส และจะมีแนวโน้มที่จะเพิ่มขึ้นตามสภาพอากาศของแต่ละวัน และเมื่อเข้าสู่ช่วงฤดูร้อนนั้นปัญหาที่พบคือโรคที่มาจากฤดูร้อน ทำให้การวางแผนป้องกันรับมือกับสถานการณ์โดยเฉพาะสัตว์เลี้ยงนั้นเป็นสิ่งที่จำเป็นอย่างมาก เทศบาลฯจึงได้เปิดปฎิบัติการป้องกันการเกิดโรคพิษสุนัขบ้าในพื้นที่ด้วยการออกหน่วยให้บริการฉีดวัคซีนป้องกันให้กับคนในชุมชนโดยไม่มีค่าใช้จ่ายใดๆ


                
“การออกหน่วยให้บริการดังกล่าวนี้ประชาชนที่มีสุนัขและแมว สามารถมาขอรับการฉีดวัคซีนป้องกันได้โดยไม่มีค่าใช้จ่ายใดๆ ซึ่งนอกจากสุนัขและแมวที่ประชาชนเลี้ยงไว้แล้ว คณะทำงานยังคงได้มีการจัดเจ้าหน้าที่ในการจับสุนัขและแมวจรจัดมาทำการฉีดวัคซีนเพื่อป้องกันโรคที่อาจจะเกิดขึ้นและทำการขึ้นทะเบียนสุนัขแลแมวในพื้นที่เพื่อเป็นการป้องกันและเฝ้าระวังสถานการณ์โรคพิษสุนัขบ้าในช่วงฤดูร้อนปีนี้ในเขตพื้นที่ ต.พระลับ อย่างเต็มที่ด้วย”


                
นางสุจิตรา กล่าวต่ออีกว่า สำหรับสุนัขและแมวที่จะต้องเข้ารับการฉีดวัคซีนในครั้งนั้นจะต้องมีอายุตั้งแต่ 2 เดือนขึ้นไป ซึ่งเมื่อประชาชนนำมาฉีดวัคซีนแล้วนั้นจะมีการจัดทำประวัติและการติดป้ายสัญลักษณ์ให้กับสัตว์ทุกตัวเพื่อยืนยันว่าได้รับการฉีดวัคซีนป้องกันแล้ว ซึ่งสุนัขและแมวจรจัดที่ถูกจับมาฉีดวัคซีนนั้นก็จะทำการขึ้นทะเบียนเช่นกัน อีกทั้งเจ้าหน้าที่ยังคงทีการให้ความรู้แก่ประชาชนในชุมชนเกี่ยวกับการดูแลสัตว์เลี้ยง และความรู้เกี่ยวกับโรคพิษสุนัขบ้า รวมทั้งวิธีป้องกันต่างๆให้กับคนในชุมชนด้วย อย่างไรก็ตามการเปิดปฎิบัติการฉีดวัคซีนดังกดล่าวจะดำเนินการอย่างต่อเนื่องไปจนครบทั้ง 19 หมู่บ้าน ภายในเดือน ก.พ.นี้







เว็บโฮสติ้ง

เว็บโฮสติ้ง   Cloud Web Hosting   Streaming Server   VPS