ขอนแก่น ชมเชย2สามีภรรยาชาวไร่อ้อย ไม่เผาทำให้จ้างแรงงานไม่ได้ ยอมตัดเอง10ไร่ (มีคลิป)   


21 กุมภาพันธ์ 62 11:19:54

สองสามีภรรยาชาว อ.อุบลรัตน์ ต้องช่วยกันตัดอ้อยในไร่ของตัวเองเพียงลำพังกว่า 10 ไร่ เนื่องจากหาจ้างแรงงานมาตัดไม่ได้ เพราะเจ้าตัวไม่ยอมเผาอ้อยในไร่กลัวกระทบกับอากาศจนส่งผลเสียให้กับประชาชน

เมื่อเวลา 09.30 น. วันที่ 21 ก.พ.2562 ผู้สื่อข่าวลงพื้นที่สำรวจการตัดอ้อยของชาวไร่อ้อยที่อ.อุบลรัตน์ จ.ขอนแก่น พบนายประเสริฐ แก้วพิพรม อายุ 53 ปี อยู่บ้านเลขที่ 67 หมู่ 4 บ้านทรัพย์สมบูรณ์ ต.ทุ่งโปร่ง อ.เขื่อนอุบลรัตน์ จ.ขอนแก่น และภรรยา กำลังช่วยกันตัดอ้อยในไร่ของตัวเองที่มีอยู่กว่า 10 ไร่ เนื่องจากหาจ้างแรงงานมาตัดอ้อยในไร่ให้ไม่ได้ เพราะสองสามีภรรยาคู่นี้ไม่ยอมจุดไฟเผาอ้อยของตนเอง จึงไม่มีแรงงานในหมู่บ้าน หรือหมู่บ้านใกล้เคียงมาตัดให้

นายประเสริฐ ให้สัมภาษณ์กับผู้สื่อข่าวว่า สาเหตุที่ไม่ยอมเผาอ้อยในไร่นั้น เนื่องจากตนได้ติดตามข่าวจากสื่อต่าง ๆ โดยเฉพาะสื่อโทรทัศน์ เห็นว่าการตัดอ้อยได้สร้างมลพิษทางอากาศเป็นอย่างมาก มีผลกระทบต่อคนในพื้นที่ถึงขั้นเจ็บป่วย ประกอบกับทางผู้ใหญ่บ้านก็ประกาศทางหอกระจายข่าวว่าทาง ผวจ.ขอความร่วมมือไม่ให้จุดไฟเผาอ้อยในไร่ ตนจึงปฏิบัติตาม ซึ่งจากการที่ตนไม่ยอมเผาอ้อยจึงจำเป็นต้องตัดเอง เพราะหาจ้างแรงงานไม่ได้เลย โดยแรงงานที่จะมารับจ้างให้เหตุผลว่าอ้อยที่ไม่เผาจะตัดยาก เพราะต้องฝ่าดงใบอ้อยเข้าไปเกิดอาการคันตามผิวหนัง ถูกใบอ้อยบาดมือ และใช้เวลานานกว่าตัดอ้อยที่ถูกเผา

สำหรับค่าจ้างตัดอ้อยที่เผา และอ้อยที่ไม่ได้เผานั้น ค่าจ้างก็แตกต่างกันคือ อ้อยที่ถูกไฟเผากองละ 40 ต้น ได้ค่าจ้าง 3 บาท ส่วนอ้อยที่ไม่เผา กองละ 15 ต้น ค่าจ้าง 3 บาทเช่นกัน แต่แรงงานก็ยังต้องการให้เผาอยู่ดีถึงแม้จะตัด 40 ต้น แต่ก็ตัดได้เร็วกว่าอ้อยที่ไม่เผา 15 ต้นอยู่ดี ส่วนราคาอ้อยเมื่อนำไปขายโรงงาน อ้อยที่ถูกเผาจะถูกหักเงินตันละ 30 บาท







เว็บโฮสติ้ง

เว็บโฮสติ้ง   Cloud Web Hosting   Streaming Server   VPS