ขอนแก่น ปรับแผนสู้ภัยแล้ง ส่งน้ำจากเขื่อนอุบลรัตน์เร็วขึ้นเริ่มวันนี้ (มีคลิป)   


21 กุมภาพันธ์ 62 10:49:07

ขณะนี้ผลกระทบจากภัยแล้งที่ภาคอีสานเริ่มส่งผลกระทบต่อประชาชนที่ต้องใช้น้ำเพื่อการอุปโภคบริโภคมากขึ้น ทางโครงการส่งน้ำและบำรุงรักษาหนองหวาย จึงต้องปรับแผนการระบายน้ำจากเขื่อนอุบลรัตน์ เพื่อสนับสนุนแหล่งน้ำชุมชน สำหรับผลิตน้ำประปาหมู่บ้าน จำนวน 61 ชุมชน

21 ก.พ. เมื่อเวลา 09.00 น. ผู้สื่อข่าวได้รับการเปิดเผยจาก นายทรงวุฒิ กิจวรวุฒิ ผู้อำนวยการโครงการส่งน้ำและบำรุงรักษาหนองหวาย โดยเปิดเผยถึงการช่วยเหลือประชาชนที่ประสบปัญหาภัยแล้งอยู่ในขณะนี้ว่า เนื่องจากปัจจุบันทางเขื่อนอุบลรัตน์ และโครงการส่งน้ำและบำรุงรักษาหนองหวาย ได้รับการร้องขอจากประชาชนที่อยู่โดยรอบของเขื่อนอุบลรัตน์ รวมทั้งทางจังหวัดที่อยู่ทางตอนล่างของเขื่อน เช่น จังหวัดมหาสารคาม จังหวัดร้อยเอ็ด ว่าขณะนี้ประชาชนได้รับผลกระทบจากการใช้น้ำเป็นอย่างมาก เนื่องจากน้ำดิบตามแหล่งน้ำธรรมชาติ รวมทั้งหนองน้ำสาธารณะของหมู่บ้าน ที่ชาวบ้านนำมาใช้ในการผลิตน้ำประปาไม่มีน้ำขังพอที่จะนำไปใช้ในการผลิตน้ำประปาแล้ว จึงขอให้ทางเขื่อนอุบลรัตน์ และโครงการส่งน้ำและบำรุงรักษาหนองหวาย ดำเนินการส่งน้ำเข้าสู่แหล่งน้ำตามหมู่บ้าน ชุมชนต่าง ๆ ที่ร้องขอมาด้วย

ดังนั้นทางโครงการส่งน้ำและบำรุงรักษาหนองหวาย จึงทำหนังสือถึง ผอ.โรงไฟฟ้าพลังน้ำภาคตะวันออกเฉียงเหนือ เขื่อนอุบลรัตน์ จังหวัดขอนแก่น เพื่อขอปรับแผนการใช้น้ำ เติมหนองน้ำ สระน้ำ สำหรับการอุปโภค  บริโภค ซึ่งจากเดิมทางโครงการฯ มีแผนการส่งน้ำตามระบบโครงการชลประทาน เพื่อช่วยเหลือชุมชนจะเริ่มในวันที่ 1 มีนาคม 2562 แต่เนื่องจากปัจจุบันได้รับการร้องขอจากทางองค์กรปกครองส่วนท้องถิ่นว่าปริมาณน้ำในสระลดลงเหลือน้อยมาก จึงขอเติมน้ำในสระเพื่อใช้ในการผลิตน้ำประปา สำหรับการอุปโภค  บริโภค ให้เร็วขึ้น ทางโครงการฯ จึงขออนุมัติ เริ่มส่งน้ำเข้าระบบส่งน้ำ ในตั้งแต่วันนี้ คือวันที่ 21 กุมภาพันธ์ - 2 เมษายน 2562 ทั้งนี้การใช้น้ำโดยรวม จะไม่เกินแผนการใช้น้ำ ที่ได้กำหนดไว้ในช่วงฤดูแล้ง รวม 188.90 ล้าน ลบม.

สำหรับโครงการส่งน้ำและบำรุงรักษาหนองหวาย ลำน้ำพองเป็นโครงการที่รับน้ำมาจากเขื่อนอุบลรัตน์ เพื่อทำหน้าที่ในการบริหารจัดการน้ำของเขื่อนอุบลรัตน์ เพื่อส่งจ่ายไปตามระบบชลประทานของโครงการฯ โดยการจ่ายผ่านลำน้ำพองและลำน้ำชี ก่อนที่จะเข้าสู่ระบบคลองส่งน้ำชลประทานไปยังชุมชนต่าง ๆ ใน พื้นที่จังหวัดขอนแก่น มหาสารคาม ร้อยเอ็ด ยโสธร แต่เนื่องจากปัจจุบัน ปริมาณน้ำในเขื่อนอุบลรัตน์มีปริมาณเหลือน้อยมาก ซึ่งขณะนี้มีปริมาณน้ำที่สามารถใช้การได้เพียง 5 เปอร์เซ็นต์เท่านั้น ทางคณะกรรมการบริหารจัดการน้ำเขื่อนอุบลรัตน์ จึงได้มีการปรับแผนการใช้น้ำอย่างต่อเนื่อง และมีการขอความร่วมมือให้ประชาชนใช้น้ำอย่างประหยัด ไม่ให้ทำนาปรัง ให้ปลูกพืชที่ใช้น้ำน้อยเท่านั้น







เว็บโฮสติ้ง

เว็บโฮสติ้ง   Cloud Web Hosting   Streaming Server   VPS