ขอนแก่น วัดศรีสว่างโนนทัน สมโภชพระเจดีย์ศรีโนนทันและบรรจุพระบรมสารีริกธาตุ   


21 กุมภาพันธ์ 62 10:32:38


 

นายสมศักดิ์ จังตระกุล ผวจ.ขอนแก่น เป็นประธานฝ่ายฆราวาส พระธรรมวิสุทธาจารย์ ที่ปรึกษาเจ้าคณะภาค 9 เป็นประธานฝ่ายสงฆ์ ในพิธีสมโภชพระเจดีย์ศรีโนนทันและบรรจุพระบรมสารีริกธาตุ ณ วัดศรีสว่างโนนทัน ต.ในเมือง  อ.เมือง จ.ขอนแก่น พร้อมมีผู้เข้าร่วมในพิธี อาทิเช่น นายสันติ  เหล่าบุญเสงี่ยม รอง ผวจ.ขอนแก่น นายธีระศักดิ์ ฑีฆายุพันธุ์ นายกเทศมนตรีนครขอนแก่น กรรมการชุมชนโนนทัน และประชาชนใน จ.ขอนแก่นจำนวนมาก  เพราะวันนี้ได้มีพิธีบรรจุ "พระบรมสารีริกธาตุ" ณ วัดศรีสว่างโนนทัน  เมื่อเวลา 10.00 น. วันที่ 20 ก.พ.  
           
สืบเนื่องจาก วัดศรีสว่างโนนทัน จัดพิธีสมโภชพระเจดีย์ศรีโนนทันและบรรจุพระบรมสารีริกธาตุ ซึ่งสร้างจากพลังศรัทธาและความมานะพยายามของเจ้าอาวาสคณะสงฆ์และพุทธศาสนิกชน เป็นสถานที่ประดิษฐานพระพุทธศากยมุนีศรีสมปรารถนา พระพุทธรูปคู่วัดศรีสว่างโนนทัน ที่ได้ร่วมกันเสียสละกำลังกาย กำลังใจ กำลังทรัพย์ ทำให้การก่อสร้างเจดีย์แล้วเสร็จสมบูรณ์ โดยมิได้ใช้งบประมาณของทางราชการแต่อย่างใด


 
นายธีระศักดิ์ ฑีฆายุพันธุ์ นายกเทศมนตรีนครขอนแก่น ในนามคณะกรรมการจัดงาน กล่าวว่า วัดศรีสว่างโนนทัน ตั้งอยู่เลขที่ 100 หมู่ที่ 3 บ้านโนนทัน ตำบลในเมือง อำเภอเมือง จังหวัดขอนแก่น มีเนื้อที่ 8 ไร่ 2 งาน เริ่มดำเนินการสร้างเป็นที่พักสงฆ์เมื่อปี 2523 โดยมีผู้ปกครองที่พักสงฆ์คือพระจันทร์โกวิโท หรือพระครูพิพัฒน์สารธรรม และได้รับอนุญาตให้สร้างวัดเมื่อวันที่ 31 มกราคม 2537 ได้รับพระราชวิสุงคามสีมาเมื่อปี 2540 มีพระภิกษุ สามเณร อยู่จำพรรษาเป็นจำนวนมาก มีพระภิกษุจำนวน 9 รูป สามเณรจำนวน 32 รูป รวมทั้งสิ้น 41 รูป ทางวัดพร้อมด้วยชาวบ้านโนนทัน ชุมชน 1-9 และหมู่บ้านใกล้เคียงได้ร่วมกันพัฒนาวัดอย่างต่อเนื่องด้วยการสร้างเสนาสนะอย่างมั่นคงถาวร ประกอบด้วยอุโบสถ ศาลาการเปรียญ กุฏิสงฆ์ ศาลาเอนกประสงค์ เมรุ และเจดีย์ สำหรับเป็นสถานที่ประกอบศาสนกิจและเป็นศูนย์รวมกิจกรรมสร้างความสามัคคีให้แก่ชุมชน

โดยเฉพาะพระเจดีย์ศรีโนนทัน มีลักษณะทรงร่วมสมัย โดยถอดแบบจากสถานที่สำคัญในจังหวัดขอนแก่น ประกอบด้วย ส่วนฐาน ถอดแบบจากพระธาตุสิโรดม ส่วนกลางองค์เจดีย์ ถอดแบบมาจากศาลมเหศักดิ์หลักเมืองขอนแก่น ข้างบึงแก่นนคร ส่วนยอดเจดีย์ ถอดแบบจากองค์พระธาตุขามแก่น มีขนาดกว้าง 9 เมตร ยาว 9 เมตร สูง 31 เมตร ซึ่งตั้งโดดเด่นเป็นสง่าประจักษ์ต่อสายตา โดยเริ่มก่อสร้างเมื่อปี 2559 แล้วเสร็จในปี 2562 ใช้งบประมาณทั้งสิ้นจำนวน 6 ล้านบาท เจดีย์หลังนี้เป็นสัญลักษณ์ทางพระพุทธศาสนา เป็นสิ่งที่แสดงถึงความร่วมมือ ร่วมใจ ความสมัครสมานสามัคคีของชาวบ้านในชุมชนบ้านโนนทัน เขตเทศบาลนครขอนแก่น และตำบลใกล้เคียง และเป็นสถานที่เพื่อบรรจุพระบรมสารีริกธาตุโคตรมะพุทธเจ้า ที่ได้รับมอบจากต้นกำเนิดโทณะพราหมณ์ ณ วัดไทยพุทธคยา รัฐพิหาร ประเทศอินเดีย โดยมี พระธรรมโพธิวงศ์ เป็นผู้มอบ และมีพระครูปลัดแสงสุรีย์ ญานเมธี เป็นผู้รับมอบ ปัจจุบันวัดศรีสว่างโนนทัน ได้รับความอุปถัมภ์จากพุทธศาสนิกชนชาวชุมชนโนนทัน 1-9 และหมู่บ้านดอนดู่เมืองใหม่ ได้ร่วมกันอุปถัมภ์ตลอดมา

สำหรับการจัด “งานฉลองสมโภชพระเจดีย์ศรีโนนทัน กราบนมัสการพระบรมสารีริกธาตุ น้อมอภิวาทขอพรหลวงปู่ศรี ฮีตเดือนสามกินข้าวจี่ ของดีบ้านโนนทัน” จัดขึ้นระหว่างวันที่ 17 – 20 กุมภาพันธ์ 2562 ซึ่งได้มีพิธีบวงสรวงเทพไท้เทวา ,ขบวนแห่พระอุปคุตเถระเจ้า-ขบวนแห่พระบรมสารีริกธาตุ-ขบวนแห่พระพุทธศากยมุนีศรีสมปรารถนา-ขบวนแห่พระเจดีย์ศรีโนนทัน-ขบวนแห่ข้าวจี่ใหญ่-ขบวนนางรำ-ขบวนแห่คณะผ้าป่า ,พิธีเปิดงาน ,พิธีรำถวายสักการะบูชาองค์พระเจดีย์ศรีโนนทัน ,พิธีเจริญพระพุทธมนต์จากพระสงฆ์ 3 ประเทศ (ไทย,ลาว,กัมพูชา) ,พิธีบวชเนกขัมมจารี-เนกขัมมจาริณี ,พิธีสวดพุทธาภิเษก ,สอยดาวการกุศล ,โรงทานข้าวจี่ของดีบ้านโนนทัน  และวันที่ 20  ก.พ.พิธีบรรจุพระบรมสารีริกธาตุ เพื่อสืบสานพุทธศาสนาและอนุรักษ์ขนบธรรมเนียมประเพณีวัฒนธรรมของท้องถิ่นให้คงอยู่สืบไป" นายธีระศักดิ์ กล่าว.







เว็บโฮสติ้ง

เว็บโฮสติ้ง   Cloud Web Hosting   Streaming Server   VPS