นครขอนแก่น ผุดอีก อีเว้นท์ใหญ่ "มหกรรมอาหารนานาชาติเทศกาลตรุษจีน" 5-7 ก.พ. นี้   


2 กุมภาพันธ์ 62 11:46:32

ขอนแก่นเตรียมจัด “มหกรรมอาหารนานาชาติเทศกาลตรุษจีน” เปิด 30 บูธ อาหารจีน -เวียดนาม จำหน่ายสินค้าโอท๊อป -ที่ระลึก แสดงมังกรทองประดับไฟ ชมพลุสวยงาม ตกแต่งเมืองด้วยไฟหลากสีตระการตา หวังดึงดูดนักท่องเที่ยว

 เมื่อเวลา 09.30 น. วันที่ 2 ก.พ. นายธีระศักดิ์  ฑีฆายุพันธุ์  นายกเทศมนตรีนครขอนแก่น เปิดเผยว่า เมื่อเวลา 17.30 น. วันที่ 1  ก.พ. ที่ผ่านมา ณ  บริเวณลานจอดรถศาลหลักเมืองขอนแก่น  เทศบาลนครขอนแก่นเปิดแถลงข่าวการจัดงาน “มหกรรมอาหารนานาชาติ เทศกาลตรุษจีนขอนแก่น”  โดยมี นายสมศักดิ์  จังตระกุล   ผวจ.ขอนแก่น  เป็นประธานในพิธี  และมี นายเลี่ยว จวิ้นหวิน  กงสุลใหญ่สาธารณรัฐประชาชนจีน ประจำจังหวัดขอนแก่น , นางบุ่ย ถิ  แทง  รองกงสุลใหญ่สาธารณรัฐสังคมนิยมเวียดนามประจำจังหวัดขอนแก่น, นายคำไพ  พันทองดี  รองกงสุลใหญ่สาธารณรัฐประชาธิปไตยประชาชนลาวประจำจังหวัดขอนแก่น , นายสุรพล  ทวีแสงสกุลไทย นายกสมาคมปึงเถ่ากง-ม่าขอนแก่น , นายทีปกร  ลีศิริกุล  ตัวแทน 24 องค์กรจีนในจังหวัดขอนแก่น น.ส.ศิริวรรณ  สีหาราช ผอ.สนง.ททท.ขอนแก่น และ นางพรพิมล คงตระกูล วัฒนธรรมจังหวัดขอนแก่น ร่วมในการแถลงข่าวครั้งนี้ 

สืบเนื่องจาก เทศบาลนครขอนแก่น ร่วมกับ จังหวัดขอนแก่น  และ หน่วยงานภาครัฐ เอกชนในจังหวัดขอนแก่น  กำหนดจัดงาน “มหกรรมอาหารนานาชาติ เทศกาลตรุษจีนขอนแก่น”  ระหว่างวันที่ 5 – 7 กุมภาพันธ์  2562  ณ  บริเวณศาลหลักเมืองขอนแก่น   โดยมีวัตถุประสงค์เพื่อเป็นการแสดงถึงศักยภาพของจังหวัดขอนแก่นในการส่งเสริมเศรษฐกิจ การท่องเที่ยว และสร้างความรักความสามัคคีของคนในจังหวัดขอนแก่น   ซึ่งภายในงานประกอบด้วยกิจกรรมดังนี้  

1.การออกร้านจำหน่ายอาหารนานาชาติที่อร่อยรสเลิศ มีชื่อเสียง และเป็นเอกลักษณ์ของแต่ละเชื้อชาติ  กว่า 30 บูธ  ในวันที่ 6 – 7 กุมภาพันธ์  2562  ตั้งแต่เวลา 16.00 – 21.00 น.  ณ  บริเวณลานจอดรถศาลหลักเมืองขอนแก่น 
2.การจำหน่ายสินค้า OTOP และ สินค้าธงฟ้า  
3.การแสดงจากหน่วยงานต่างๆ ได้แก่ สมาคมกีฬาเชิดสิงโตมังกรลูกเจ้าพ่อหลักเมืองขอนแก่น  ,สมาคมดนตรีจีนขอนแก่น  ,โรงเรียนฮั่วเคี้ยววิทยาลัยขอนแก่น  ,โรงเรียนในสังกัดเทศบาลนครขอนแก่น   เป็นต้น  โดยเฉพาะอย่างยิ่งในวันที่ 6 , 7 กุมภาพันธ์ 2562  เวลา 19.00 น.  จะเป็นการแสดงมังกรทองประดับไฟ พร้อมชมพลุอันสวยงาม นอกจากนี้การประดับตกแต่งสถานที่ในเขตเทศบาลนครขอนแก่นให้มีบรรยากาศที่สวยงามตระกาลตา 

 นายสมศักดิ์ ผวจ..ขอนแก่น กล่าวว่า การจัดงานมหกรรมอาหารนานาชาติ เทศกาลตรุษจีนขอนแก่น จัดเป็นครั้งแรกในจังหวัด ในวันที่ 5 - 7 ก.พ. ในบริเวณศาลหลักเมืองขอนแก่น ถ.ศรีจันทน์ ในเขตเทศบาลนครขอนแก่น เพื่อขับเคลื่อนเมืองขอนแก่นที่ถูกขนานนามว่า "เมืองไมค์ซิตี้" ที่มีนักท่องเที่ยวเข้ามาเที่ยวแต่ละปีเป็นจำนวนมาก โดยเฉพาะปี 2561ที่ผ่านมามีมากกว่า 5 ล้านคน ที่เข้ามาจับจ่ายซื้อสินค้า และท่องเที่ยวในเมืองขอนแก่นทำให้เม็ดเงินสะพัดคาดว่ามากกว่า 200 ล้านบาท 

นายธีระศักดิ์  นายกเทศมนตรีนครขอนแก่น กล่าวว่า เทศบาลนครขอนแก่น กำหนดจัดงาน "มหกรรมอาหารนานาชาติ เทศกาลตรุษจีนขอนแก่น" ประจำปี 2562 เป็นปีแรก เพื่ออนุรักษ์ขนบธรรมเนียมประเพณีของชาวไทยเชื้อสายจีน ส่งเสริมการเรียนรู้เรื่องราวของประเพณีให้แก่เด็ก และเยาวชน รวมทั้งประชาชนในท้องถิ่น เพื่อนำความรู้ไปถ่ายทอดได้อย่างถูกต้อง เมื่อรัฐบาลมีนนโยบายให้จังหวัดขอนแก่นเป็นประชารัฐ และ เรื่องของเชื้อชาติ ศาสนา วัฒนธรรม จึงทำให้การจัดงานครั้งนี้จะมีคนในเชื้อสายต่างๆมารวมตัวกัน ไม่ว่า จีน เวียดนาม ลาว และ ไทย จะมาร่วมกิจกรรรมนำอาหารในแต่ละประเทศเข้ามาร่วมในมหกรรมอาหารนานาชาติ เทศกาลตรุษจีนขอนแก่น พร้อมสนับสนุนนโยบายด้านการท่องเที่ยวของรัฐบาล กระตุ้นเศรษฐกิจในพื้นที่อย่างต่อเนื่อง เป็นการส่งเสริมการท่องเที่ยวใน จ.ขอนแก่นอย่างดี  

 นายเลี่ยว จวิ้นยหวิน  กงสุลใหญ่สาธารณรัฐประชาชนจีน ประจำจังหวัดขอนแก่น กล่าวว่า  ชาวจีนถือว่าเทศกาลตรุษจีนเป็นวันขึ้นปีใหม่ของทุกปี ซึ่งเป็นเทศกาลที่ยิ่งใหญ่ และวัฒนธรรมเทศกาลตรุษจีนครอบครัวจะมาพบปะกัน ทำอาหารและกินอาหารด้วยกัน เมื่อเทศบาลนครขอนแก่น จังหวัดขอนแก่น พร้อมชาวจีนใน จ.ขอนแก่น ร่วมกันจัดงานในเทศกาลอาหารนานาชาติ เทศกาลตรุษจีนขอนแก่น ปีนี้เป็นปีแรก เมื่อเป็นวัฒนธรรมของชาวจีน และประเทศจีนมีอาหารที่หลากหลายเป็นที่ยอมรับจากประเทศต่างๆทั่วโลก จึงขอเข้าร่วมกิจกรรมครั้งนี้ด้วย โดยนำอาหารที่บ่งบอกเอกลักษณ์ของอาหารจีนมาร่วมในงานหลายอย่าง ไม่ว่าจะเป็น เกี๊ยว บะหมี่จีน ข้าวมันไก่ กระเพาะปลาน้ำแดง ซาลาเปา  ขาหมู ฯลฯ

 ผู้สื่อข่าวรายงานเพิ่มเติม ว่า บรรยากาศจับจ่ายซื้อของในช่วงเทศกาลตรุษจีนที่ จ.ขอนแก่น เริ่มคึกคักแล้ว เพราะชาวไทยเชื้อสายจีนต่างพากันออกมาเลือกซื้อและสั่งจองเครื่องเซ่นไหว้ ทั้งเป็ด ไก่ ผลไม้ รวมทั้งสิ่งของจำเป็นต่างๆ ในการประกอบพิธี ในส่วนของการซื้อขายเสื้อผ้าสีแดงที่ผู้คนนิยมสวมใส่กันในช่วงเทศกาลตรุษจีนของทุกปีนั้น พบว่ามีความคึกคักขึ้นตามลำดับเช่นเดียวกัน โดยสำรวจย่านตลาดสดบางลำภู และร้านขายเสื้อผ้า ถ.กลางเมือง ในเขตเทศบาลนครขอนแก่น พบว่า ร้านขายเครื่องประกอบพิธีไหว้ตรุษจีน การซื้อขายเป็นไปอย่างคึกคัก ขณะที่หลายร้านมีการ นำเสื้อผ้าที่ผู้คนนิยมสวมใส่ในช่วงเทศกาลตรุษจีนมาวางจำหน่ายอย่างแพร่หลาย ทั้งชุดจีน,ชุดกี่เพ้า,เสื้อสีแดง และเสื้อผ้าที่มีลวดลายของปีนักษัตร ซึ่งมีหลากหลายรูปแบบ หลายขนาด และหลายราคา ให้เลือกซื้อตามความต้องการของลูกค้า โดยเฉพาะเสื้อยืดที่มีการสกรีนรูปหมูและหมูทองที่เป็นสัญลักษณ์นักษัตรของตรุษจีนปีนี้.







เว็บโฮสติ้ง

เว็บโฮสติ้ง   Cloud Web Hosting   Streaming Server   VPS