ขอนแก่น อัญเชิญรูปหล่อ "หลวงพ่อคูณ" ประดิษฐานที่ศาลหลักเมือง เปิดให้ประชาชนกราบสักการะ (มีคลิป)   


16 มกราคม 62 09:37:14

จังหวัดขอนแก่นประกอบพิธีขอขมาและอัญเชิญรูปหล่อหลวงพ่อคูณ จากคณะแพทยศาสตร์ มหาวิทยาลัยขอนแก่น มาประดิษฐานไว้ภายในบริเวณศาลหลักเมืองขอนแก่น เพื่อเป็นจุดศูนย์กลางประสานข้อมูลด้านต่างๆของงานพระราชทานเพลิงศพครูใหญ่และครูใหญ่พระเทพวิทยาคมซึ่งกำหนดจัดขึ้น 21-29 ม.ค.2562 และเพื่อเป็นการร่วมรำลึกและเปิดโอกาสให้ประชาชนที่เดินทางมาร่วมงานได้สักการะหลวงพ่อคูณในจุดนี้

เมื่อเวลา 09.09 น. ภายในบริเวณศาลหลักเมืองขอนแก่น ถ.ศรีจันทร์ ในเขตเทศบาลนครขอนแก่น นายสมศักดิ์ จังตระกุล ผู้ว่าราชการจังหวัดขอนแก่น พร้อมด้วย นายธีระศักดิ์ ฑีฆายุพันธุ์ นายกเทศมนตรีนครขอนแก่น หัวหน้าส่วนราชการ และคณะแพทยศาสตร์ มหาวิทยาลัยขอนแก่น ร่วมกันประกอบพิธีขอขมา และอัญเชิญ รูปหล่อหลวงพ่อคูณ ปริสุทโธ อดีตเจ้าอาวาส วัดบ้านไร่ อ.ด่านขุนทด จ.นครราชสีมา จากคณะแพทยศาสตร์ มหาวิทยาลัยขอนแก่น มาประดิษฐานไว้ภายในบริเวณศาลหลักเมืองขอนแก่น เพื่อเป็นการร่วมรำลึกถึงพระเดชพระคุณของพระเทพวิทยาคม หรือ หลวงพ่อคูณ ปริสุทโธ ที่เป็นพระผู้เผยแพร่หลักคำสอนของพุทธศาสนา จนมีลูกศิษย์ลูกหาเลื่อมใสศรัทธาอยู่ทั่วโลก เมื่อครั้งยังไม่ละสังขาร โดยมีพระสงฆ์ 4 รูป นำสวดขอขมารูปหล่อหลวงพ่อคูณ หลังจากมีการเคลื่อนย้ายรูปหล่อมาจากคณะแพทยศาสตร์ มข. มาประดิษฐานไว้ภายในบริเวณศาลหลักเมือง โดยได้ทำโดมขึ้นมาบังแดดบังฝน เปิดโอกาสให้ประชาชนทุกคนได้ร่วมกราบสักการะรูปหล่อหลวงพ่อคูณในเบื้องต้น  ก่อนที่จะเดินทางไปร่วมพิธีพระราชทานเพลิงศพครูใหญ่และครูใหญ่พระเทพวิทยาคม ภายในศูนย์ประชุมอเนกประสงค์กาญจนาภิเษก มหาวิทยาลัยขอนแก่น ก่อนจะแยกย้ายศพครูใหญ่ไปทำการฌาปนกิจตามวัดต่างๆ แต่สำหรับศพครูใหญ่หลวงพ่อคูณ ทางคณะแพทยศาสตร์ มหาวิทยาลัยจะเคลื่อนย้ายไปที่ฌาปนสถานเมรุชั่วคราว วัดหนองแวงพระอารามหลวง บนเกาะกลางน้ำหลังพุทธมณฑลอีสาน ต.ศิลา อ.เมือง จ.ขอนแก่น เพื่อประกอบพิธีฆ่านกหัสดีลิงค์เทินบุษบกและทำการฌาปนกิจศพครูใหญ่พระเทพวิทยาคมตาพินัยกรรมที่หลวงพ่อคูณได้ระบุเอาไว้ก่อนละสังขาร

นายสมศักดิ์ จังตระกุล ผู้ว่าราชการจังหวัดขอนแก่น กล่าวว่า รูปหล่อหลวงพ่อคูณ ปริสุธโท ที่ได้ทำการเคลื่อนย้ายจากคณะแพทยศาสตร์ มหาวิทยาลัยขอนแก่น มาประดิษฐานไว้ภายในบริเวณศาลหลักเมืองในวันนี้ เป็นมติของทางจังหวัดขอนแก่นเพื่อจะใช้บริเวณศาลหลักเมืองเป็นจุดศูนย์กลางในการอำนวยความสะดวกให้ข้อมูลและรายละเอียดการจัดงานพระราชทานเพลิงศพครูใหญ่และครูใหญ่พระเทพวิทยาคม กับประชาชนที่ได้เดินทางมาร่วมงานทั่วทุกสารทิศ ในเรื่องต่างๆ ทั้งการจัดตั้งโรงทาน การวางดอกไม้จันทน์ตามจุดที่ทางคณะกรรมการได้กำหนดจัดไว้ ระหว่างวันที่ 21-29 ม.ค. 2562 พร้อมทั้งเป็นการเปิดให้ประชาชนที่เดินทางมาจากทั่วทุกสารทิศที่จะมาร่วมงานไว้อาลัยเป็นครั้งสุดได้ ได้กราบสักการะหลวงพ่อคูณในจุดนี้เป็นจุดเบื้องต้นด้วย โดยทางจังหวัดขอนแก่นจะตั้งรูปหล่อหลวงพ่อคูณ จากวันนี้คือวันที่ 15 ม.ค.2562 ไปจนถึงวันที่ 20 ม.ค.2562 นี้

ด้านนายธีระศักดิ์ ฑีฆายุพันธุ์ นายกเทศมนตรีนครขอนแก่น กล่าวว่า ทางเทศบาลครขอนแก่น เตรียมจัดทำชีวประวัติของหลวงพ่อคูณลงบนป้าย เพื่อให้พี่น้องประชาชนที่เดินทางมาจากทั่วทุกสารทิศได้รู้จักชีวประวัติของหลวงพ่อคูณเพิ่มมากขึ้น ได้รู้จักคำสอนของหลวงพ่อคูณที่สร้างความเลื่อมใสศรัทธาจนมีลูกศิษย์ลูกหาเป็นจำนวนมากทั่วโลกอีกด้วย







เว็บโฮสติ้ง

เว็บโฮสติ้ง   Cloud Web Hosting   Streaming Server   VPS