บ้านล้านหลัง@ขอนแก่น   


8 มกราคม 62 09:06:14

คอลัมน์  “รู้จริง ถิ่นเฮา”
โดย “น้องดอกคูน”
….เรื่องเล่า อ่านสนุก ซอกมุมของบรรพบุรุษ และมองออกไปเบื้องหน้า ในบริบทของ เศรษฐกิจ สังคม การเมือง เมื่อทุกเรื่องม้วนร้อย เป็นมิติเดียวกัน  เหลืองสะพรั่งของดอกคูณ และ เสียงแคน แล่นแต้ มาแล้ว…………. พบเรื่องใหม่ทุกวันอังคาร และวันพฤหัสบดี

^^^^^^^^^^^^^^^^^^^^^^^^^^^^^^^^^^^^^^^^

"บ้าน" คือ วิมานของเรา ความฝัน ความจริง ที่อยากให้เป็นความเดียวกัน….

แม้คำไทย จะใช้คำว่า “ออกเรือน” เมื่อลูกหลานแต่งงาน สร้างครอบครัวใหม่ของพวกเขาเอง แต่มักยังรวมกันเป็นครอบครัวใหญ่ หมายถึง ยังรวมกันเพิ่มสมาชิกอยู่ในบ้าน  แต่งเขย แต่งสะใภ้ เข้าบ้าน ยิ่งหากเป็นคนจีน ต้องแต่งสะใภ้เข้าบ้าน ให้มาช่วยปรนนิบัติ พัดวี พ่อ-แม่ สามี ประเพณีไทย มักแต่งเขยเข้าบ้าน เพราะลูกสาว มักรับบทดูแลพ่อแม่

มายุคนี้ คนรุ่นใหม่ นิยมแยกบ้าน ออกมาใช้ชีวิตร่วมกันสองคน  มีส่วนให้ความต้องการบ้านมากขึ้น  ธุรกิจอสังหาริมทรัพย์ จึงขายดิบ ขายดี 

พบว่า ความพร้อมที่จะมีบ้านของคนไทย มีเพียงบางกลุ่ม ประชาชนส่วนใหญ่ยังไม่มีบ้าน เป็นของตัวเอง ลำพังการทำมาหากิน ก็ต้องดิ้นรน ไม่มีเงินก้อน ให้เหลือพอที่จะมาซื้อหาบ้าน หลังละนับแสน นับล้าน ดอกนะ

เราอาจ เคยมีโครงการ เกี่ยวกับบ้านๆ มาบ้างแล้ว อาทิ บ้านการเคหะ บ้านเอื้ออาทร มาคราวนี้ ธนาคารอาคารสงเคราะห์-แบงค์เฉพาะกิจ ของรัฐ มีภารกิจ ตามชื่อ คือ ทำธุรกิจเกี่ยวกับ บ้าน อาคาร ถูกมอบหมาย ให้ทำภารกิจนี้ เป็นครั้งล่าสุด  คือ โครงการ “บ้านล้านหลัง”

มีกลุ่มประชาชน (ลูกค้า) เป้าหมาย คือ ผู้ที่มีรายได้ต่อเดือน ไม่เกิน 20,000.-ต่อเดือน หรือผู้มีอาชีพอิสระ  ให้กู้รายละไม่เกินหนึ่งล้านบาท ดอกเบี้ย ร้อยละสาม ต่อปี ในห้าปีแรก และให้ผ่อนได้จนถึงอายุ 70 ปี  คำนวนมาแล้ว ผ่อนชำระ 3,800.-บาท ต่อเดือน 

เห็นเงื่อนไข การผ่อนชำระแล้ว หลายคนบอกตัวเองว่า ตอบโจทย์ ทำได้เลยนะ…ความฝัน…เป็นความจริง แล้ว….

เมื่อวันที่ 23 ธันวาคม 2561 ที่ผ่านมา ผู้คนจึงมืดฟ้า มัวดิน มาเข้าแถวรับสิทธิ ในการขอกู้เงินซื้อบ้าน ตามเงื่อนไขที่ว่านี้….สถิติ ทั่วประเทศตัวเลข ราว 127,000 ราย 

เฉพาะที่นครขอนแก่น มีจำนวนผู้มาขอรับสิทธิ จำนวน 4,982 คน กระบวนการหลังจากการขอรับสิทธิ คือ ผู้ขอกู้ ต้องมายื่นเอกสาร ตรวจสอบคุณสมบัติตามเกณฑ์ ที่ ธอส. หากเป็นกลุ่มแรก จะต้องทำสัญญาให้แล้วเสร็จภายในเดือนมีนาคม 2562 นี้ โดยจะต้องไปแสวงหาบ้านหลังที่ถูกใจ ราคาไม่เกิน หนึ่งล้านบาท มาขอกู้ ซึ่งสมัยนี้ หาได้ไม่ง่ายนัก แต่พบว่ามีผู้ประกอบการพยายามลงมาเล่นตลาดนี้ ซึ่งต้องปรับโครงสร้างต้นทุน ให้สอดคล้องกัน

เมื่อ เช้าตรู่ของวันที่ 02 มกราคม 2562 เช้าวันทำงานวันแรกของปี พนักงาน ธอส.สาขาขอนแก่น เดินทางมาทำงานเช้ากว่าปกติ ของการเปิดทำการ เพื่อรอลูกค้า มาแสดงสิทธิ ในโครงการ ฯ

มาแล้ว…คุณนิกร  ยาประคำ หนุ่มชาวขอนแก่น วัย 39 ปี อุ้มลูกชายวัย 5 ขวบ มารับบัตรคิวเป็นรายแรก ดวงหน้าเต็มไปด้วยความหวัง  เพื่อบ้านหลังแรกของพวกเขา มั่นใจว่าอาชีพ ขายขนมจีน ชื่อร้าน “ด๋องแด๋ง” ของพวกเขา จะเป็นเส้นเลือดใหญ่ สร้างความมั่นคงให้ครอบครัวเล็กๆนี้ได้….ยินดีล่วงหน้า นะ………..

เห็นทีงบประมาณ ในกรอบวงเงิน 50,000.-ล้านแรก อาจไม่พอซะแล้ว…..

คุณนิกร  ยาประคำ หนุ่มชาวขอนแก่น วัย 39 ปี ลูกค้ารายแรกของ ธอส.สาขาขอนแก่น ที่รีบมารับบัตรคิว ตั้งแต่ ก่อนแปดโมงคุณนิกร  ยาประคำ หนุ่มชาวขอนแก่น วัย 39 ปี ลูกค้ารายแรกของ ธอส.สาขาขอนแก่น ที่รีบมารับบัตรคิว ตั้งแต่ ก่อนแปดโมง

 

ขยันทำมาหากิน ที่ร้าน ขยันทำมาหากิน ที่ร้าน “ด๋องเเด๋ง”  ขนมจีน เส้นสด ด๋องแด๋ง บีบกันสดๆ

 

“น้องทอ” ลูกชายวัย 5 ขวบ ดีใจตามประสาเด็ก เมื่อได้รับบ้าน หลังเล็ก กลับบ้านไปด้วย

 

สมุดบัญชี รับ-จ่าย ถูกแจกจ่าย ให้กับลูกค้า หรือหากยังไม่คุ้นเคย จะมีโรงเรียนการเงิน ช่วยอีกแรงสมุดบัญชี รับ-จ่าย ถูกแจกจ่าย ให้กับลูกค้า หรือหากยังไม่คุ้นเคย จะมีโรงเรียนการเงิน ช่วยอีกแรง

 

###








หวยเด็ดงวดนี้
  • ผลสลากกินแบ่งรัฐบาล
    16 มี.ค. 2567
  • รางวัลที่ 1 997626
  • รางวัลเลขหน้า 3 ตัว 571 509
  • รางวัลเลขท้าย 3 ตัว 794 329
  • รางวัลเลขท้าย 2 ตัว 78
เรื่องอื่นๆในหมวด

เว็บโฮสติ้ง

เว็บโฮสติ้ง   Cloud Web Hosting   Streaming Server   VPS