เริ่มแล้วงานไหมขอนแก่น ขบวนแห่อลังการ ลุ้นรับรางวัลบ้านพร้อมที่ดิน (มีคลิป)   


29 พฤศจิกายน 61 17:08:19

งานเทศกาลไหมนานาชาติ ประเพณีผูกเสี่ยว และงานกาชาดจังหวัดขอนแก่น ประจำปี 2561 จัดขึ้นระหว่างวันที่ 29 พฤศจิกายน ถึง 10 ธันวาคม 2561 ณ สนามหน้าศาลากลางจังหวัดขอนแก่น ปีนี้นักท่องเที่ยวทุกคนมีโอการลุ้นสลากกาชาดเป็นบ้านพร้อมที่ดิน มูลค่าเกือบ 2 ล้านบาท

เมื่อเวลา 14.30 น. วันนี้ (29 พ.ย. 61) ที่บริเวณถนนกลางเมือง นายสมศักดิ์  จังตระกุล ผวจ.ขอนแก่น เป็นประธานปล่อยขบวนแห่งานเทศกาลไหม ประเพณีผูกเสี่ยวและงานกาชาดจังหวัดขอนแก่น ประจำปี 2561 ซึ่งกำหนดจัดขึ้นตั้งแต่วันที่ 29 พฤศจิกายน – 10 ธันวาคม ของทุกปี รวม 12 วัน 12 คืน โดยขบวนแห่วันนี้มีทั้งหมดจำนวน 40 ขบวนมาจากอำเภอ และคุ้มต่าง ๆ ในจังหวัดขอนแก่น ตลอดจนหน่วยราชการต่าง ๆ โดยแต่ละขบวนจะมีการตกแต่งรถแห่ด้วยการนำดอกไม้ มาประดับ แต่สิ่งที่ขาดไม่ได้คือผ้าไหม และสัญลักษณ์ของตัวไหม รังไหม จากนั้นก็จะมีสาวงามประจำคุ้มขึ้นนั่งอยู่บนรถขบวนแห่อีกด้วย

วัตถุประสงค์ของการจัดงานก็เพื่อเป็นการแสดงเอกลักษณ์ความสวยสดงดงามของลายผ้าไหมของชาวขอนแก่น ซึ่งถือได้ว่าเป็นแหล่งรวมผ้าไหม ที่มากและสวยที่สุดในประเทศไทย  ส่วนประเพณีผูกเสี่ยว ถือเป็นประเพณีพื้นบ้านสืบทอดกันมานาน จนเป็นวัฒนธรรมท้องถิ่น แสดงออกถึงความรัก ความผูกพัน ประดุจพี่น้อง  ส่วนงานกาชาดจังหวัด เป็นองค์กรหลักสำคัญในการสงเคราะห์แก่ผู้ยากไร้ เป็นองค์กรที่จะส่งเสริมโอกาสทางสังคมให้กับพี่น้องประชาชน

 สำหรับการจัดงานเทศกาลไหมฯ ในครั้งนี้ มีจุดเด่นอยู่ที่คุ้มศิลปวัฒนธรรมที่จะมีการประกวดศิลปวัฒนธรรมอีสาน ประกวดหมอลำกลอน ประกวดวงดนตรีอีสาน วงโปงลาง ประกวดวงกลองยาว ประกวดร้องสรภัญญะ การประกวดพานบายศรี และการประกวดเป่าแคน นอกจากนี้ ในแต่ละวันจะมีหมอพราหมณ์มาทำพิธีสู่ขวัญและผูกเสี่ยวให้กับคู่เสี่ยวทุกวัน สาธิตอาหารนานาชาติเพื่อแลกเปลี่ยนและเผยแพร่มรดกภูมิปัญญาทางวัฒนธรรม นอกจากนั้นยังมีการคัดสรรผ้าไหมที่มีคุณภาพสวยงามให้ประชาชน และนักท่องเที่ยวได้เลือกซื้อเป็นการเปิดตลาดประชารัฐผ้าไหมที่ยิ่งใหญ่ที่สุดในเมืองไทยมาไว้ที่นี่ รวมทั้งสินค้า OTOP ระดับ 3-5 ดาว สำหรับการแสดงบนเวทีกลางในแต่ละวันจะมีการแสดงมากมายให้นักท่องเที่ยวได้ชมฟรีตลอดงาน

ส่วนการประกวดนางงามไหมขอนแก่นปีนี้มีการประกวดรอบปฐมฤกษ์ตั้งแต่วันที่ 24 พฤศจิกายน 2561 ณ ศูนย์การค้าเซ็นทรัลพลาซ่าขอนแก่น และการประกวดรอบตัดสินในวันที่ 8 ธันวาคม 2561 ที่เวทีกลางงานเทศกาลไหมฯ มีเงินราลวัลรวมถึง 700,000 บาท สำหรับรางวัลสลากกาชาด รางวัลที่ 1 ในปีนี้เป็นรางวัลบ้านพร้อมที่ดิน มูลค่า 1,900,000 บาท และมีรางวัลอี่นๆ อีกมากมายมาให้ลุ้นรับโชค ได้ร่วมสนุกและได้กุศล เพื่อสร้างความประทับใจให้กับนักท่องเที่ยวที่เดินทางมาเที่ยวจังหวัดขอนแก่นในครั้งนี้ด้วย ทั้งนี้ จังหวัดขอนแก่นจึงขอเชิญชวนชาวขอนแก่นและจังหวัดใกล้เคียงเที่ยวชมงานเทศกาลไหมนานาชาติ ประเพณีผูกเสี่ยว และงานกาชาด จังหวัดขอนแก่น ประจำปี 2561 ซึ่งจัดขึ้นในระหว่างวันที่ 29 พฤศจิกายน - 10 ธันวาคม 2561 ณ บริเวณสนามหน้าศาลากลางจังหวัดขอนแก่น







เว็บโฮสติ้ง

เว็บโฮสติ้ง   Cloud Web Hosting   Streaming Server   VPS