เทศกาลไหมนานาชาติ@ขอนแก่น ครั้งที่ 40   


20 พฤศจิกายน 61 04:24:13

คอลัมน์  “รู้จริง ถิ่นเฮา”
โดย “น้องดอกคูน”
….เรื่องเล่า อ่านสนุก ซอกมุมของบรรพบุรุษ และมองออกไปเบื้องหน้า ในบริบทของ เศรษฐกิจ สังคม การเมือง เมื่อทุกเรื่องม้วนร้อย เป็นมิติเดียวกัน  เหลืองสะพรั่งของดอกคูณ และ เสียงแคน แล่นแต้ มาแล้ว…………. พบเรื่องใหม่ทุกวันอังคาร และวันพฤหัสบดี

^^^^^^^^^^^^^^^^^^^^^^^^^^^^^^^^^^^^^^^^

แผนผัง งานเทศกาลไหมนานาชาติ  ประเพณีผูกเสี่ยว และงานกาชาดจังหวัดขอนแก่น ประจำปี 2561 ณ บริเวณโดยรอบของศาลากลางจังหวัดขอนแก่น  มีทางเข้า 9 ประตู 

แต่ละถิ่น มักมีงานเทศกาล งานประเพณี ประจำถิ่น อาทิ ร้อยเอ็ด-บุญพระเวท เพชรบูรณ์-วันมะขามหวานโลก อุบลราชธานี-เทียนพรรษา ยโสธร-บุญบั้งไฟ และ ฯลฯ (ขออภัยที่พูดถึงไม่หมด)
 
กุศโลบายเบื้องหลังของการมีผู้คนเข้ามาร่วมงานนับพัน นับหมื่น คือ การรวมพลัง การมีส่วนร่วม เป็นความภาคภูมิใจ ส่วนหนึ่งเป็นความเชื่อ มีศรัทธา ถิ่นนิยม เพื่อบ้านเกิด และเมื่อทำต่อเนื่อง จึงกลายเป็นประเพณี เหมือนมีนัดกันทุกปี และกลายเป็นจุดขายของการท่องเที่ยว เชิญชวนให้คนต่างถิ่น มาสัมผัส ศิลปะ วัฒนธรรม ที่ภาษาการท่องเที่ยว เรียกว่า Cultural Tour 
 
และเมื่อกำลังจะมี การประกาศ ให้ จังหวัดขอนแก่น เป็นเมือง “หัตถกรรมมัดหมี่โลก” ในวันที่ 5 ธันวาคม 2561 นี้  ยิ่งน่าตื่นเต้น ว่า จะเกิดอะไรขึ้นหลังจากนี้
 

มีคำอธิบายสั้น เข้าใจง่าย  จาก ดร.สุรภีร์  โรจนวงษ์ ประธานสมาคมส่งเสริมหัตถกรรมไทย ว่า “จะทำให้คนทั่วโลก รู้จัก ปักหมุดแหล่งการผลิต ผ้ามัดหมี่ การค้าขาย จะเกิดขึ้นได้ง่ายขึ้น ว่า ขอนแก่น เป็นเมืองที่ผลิตผ้ามัดหมี่ ประชาสัมพันธ์แบบนี้ คล้ายกับที่เกิดขึ้นมาแล้วกับ ผ้าย้อมครามที่สกลนคร ซึ่งใช้เวลา ราว เกือบ 8 ปี แต่ที่ขอนแก่นใช้เวลาเพียง 3 เดือน เพราะเราเรียนรู้มีประสบการณ์มากขึ้น สิ่งที่ชาวขอนแก่น ต้องให้ความสำคัญต่อจากนี้ไป คือ เรื่องคุณภาพ เพื่อให้เกิดความยั่งยืน“

งานเทศกาลไหมนานาชาติ  ประเพณีผูกเสี่ยว และงานกาชาดจังหวัดขอนแก่น ประจำปี 2561 ระหว่าง 29 พฤศจิกายน 2561 ถึง 10 ธันวาคม 2561 ( 12 วัน 12 คืน) มีปฏิทิน ที่ชาวนครขอนแก่น และนักท่องเที่ยว กาปฎิทินรอกันไว้ ดังนี้

อาทิตย์ที่ 25 พฤศจิกายน 2561
รอบปฐมนิเทศน์ สาวงามผู้เข้าประกวด นางงามไหมขอนแก่น เพื่อเฟ้นหานางงามไหม คนที่ 36 บ่ายๆ ที่เวทีลาน ชั้น 1 ห้างเซ็นทรัลขอนแก่น
 
พุธที่ 28 พฤศจิกายน 2561
บ่ายสี่โมงเย็น นางรำ นายรำ พร้อม มาช่วยกันทำสถิติ ให้เกินหลักแสนคน รำบวงสรวง ให้การจัดงานเทศกาลไหมขอนแก่น ราบรื่นและเป็นศิริมงคลต่อตัวเอง-ครอบครัว
 
พฤหัสบดีที่ 29 พฤศจิกายน 2561 
พิธีเปิด งานเทศกาลไหมนานาชาติ  ประเพณีผูกเสี่ยว และงานกาชาดจังหวัดขอนแก่น ประจำปี 2561 ณ บริเวณโดยรอบของศาลากลางจังหวัด ปีนี้ มีแผนที่ บ่งชี้จุดที่ตั้งของซุ้มต่างๆ ให้ง่ายต่อการเดินเที่ยวทั่วงานด้วย
 
วันอังคารที่ 4-6 ธันวาคม 2561
งานมหกรรมผ้ามัดหมี่โลก สัมผัส ความเป็นสากล ทีเป็นที่ยอมรับกันไปทั่วโลก ครั้งนี้ เป็นการจัด ครั้งที่ 4 จากที่เคยจัดมาแล้ว ที่ ประเทศอังกฤษ  อินเดีย และมาเลเซีย
 
และวันที่รอคอย ก็เดินทางมาถึง  คือ การจะประกาศ อย่างเป็นทางการ ให้ จังหวัดขอนแก่น เป็น “เมืองหัตถกรรมมัดหมี่โลก” ในวันที่ 5 ธันวาคม ซึ่งจะประกาศ เป็น “วันชาติไทย ” ของประเทศไทย 
 
เสาร์ที่ 8 ธันวาคม 2561
รอบตัดสิน การประกวดนางงามไหมขอนแก่น คนที่ 36 รอลุ้น รอเชียร์กันได้
 
วันจันทร์ที่ 10 ธันวาคม 2561
เวลา สองทุ่ม จะเป็นการหมุนวงล้อ รางวัลสลากกาชาดขอนแก่น ลุ้นบ้าน พร้อมที่ดิน มูลค่ากว่าสองล้านบาท คุณอาจเป็นผู้โชคดี 1 ใน 100,000 ใบ สุดเฮง..ที่สุดในรอบปี เก็บสลากไว้ และอย่าลืมตรวจเลขรางวัล  คืนนี้เป็นคืนสุดท้าย และปิดงาน
 

ยังมีส่วนอื่นๆ ให้ความรู้ ความบันเทิง อาทิ เวทีกลาง ซุ้ม บูธ ต่างๆ ที่ลืมไม่ได้ “ร้านธารากาชาด”  มาลุ้นโชค และได้บุญ ในเวลาเดียวกัน ใบละ 20 บาท มีของรางวัลใหญ่ ๆ ออกทุกคืน  บางหมู่บ้าน ขับปิ๊กอัพ มาขนมอเตอร์ไซด์ จักรยาน กลับบ้านกัน เกือบทุกคืน และใครหลงไหลของสวยงาม มาช้อปผ้าไหม จากทุกชุมชน ในจังหวัดขอนแก่น จากต่างจังหวัด จากต่างประเทศ ถูกใจ คนชอบผ้าไหม

จัดงานมา 40 ปี  ชาวนครขอนแก่น พลาดได้ไง…นักท่องเที่ยว ยิ่งไม่ควรพลาด พบกันปีละหน พลาดปีนี้ อาจคุยกับเขา ไม่รู้เรื่อง…..( ขอยืมพี่ต๋อย-ไตรภพ สักวันนะ)……

ภาพการแถลงข่าวการจัดงาน เมื่อวันที่ 19 พ.ย. 2561 ที่บริเวณชั้น 1 ศูนย์การค้าเซ็นทรัล พลาซา ขอนแก่น 

การแถลงข่าวการจัดงาน เมื่อวันที่ 19 พ.ย. 2561 ที่บริเวณชั้น 1 ศูนย์การค้าเซ็นทรัล พลาซา ขอนแก่น

เรื่องที่เกี่ยวข้อง








หวยเด็ดงวดนี้
  • ผลสลากกินแบ่งรัฐบาล
    16 เม.ย. 2567
  • รางวัลที่ 1 943598
  • รางวัลเลขหน้า 3 ตัว 729 727
  • รางวัลเลขท้าย 3 ตัว 154 200
  • รางวัลเลขท้าย 2 ตัว 79
เรื่องอื่นๆในหมวด

เว็บโฮสติ้ง

เว็บโฮสติ้ง   Cloud Web Hosting   Streaming Server   VPS