ขอนแก่นชาวบ้านช่วยวัด "ลงแขกเกี่ยวข้าว"   


13 พฤศจิกายน 61 16:07:11

ชาวบ้านช่วยวัด "ลงแขกเกี่ยวข้าว" ย้อนยุควิถีชาวนาสืบสานวัฒนธรรม ปลูกจิตสำนึกให้เยาวชนรุ่นใหม่มีความภาคภูมิใจในวิถีไทย 

 เมื่อเวลา 11.00 น. วันที่ 13 พ.ย. นายฉัตรชัย  อุ่นเจริญ นายอำเภอเมืองขอนแก่น ได้มาเป็นประธานพิธีเปิดกิจกรรมย้อนยุควิถีชาวนาสืบสานวัฒนธรรม "ลงแขกเกี่ยวข้าว" ปี 2561 โดยการดำเนินงานของพระสมุห์นรสิงห์ ธมมธโร เจ้าอาวาสวัดตะคลองสีผึ้ง บ้านทองหลาง ต.บ้านหว้า อ.เมือง จ.ขอนแก่น  และรองเจ้าคณะตำบลบ้านหว้า พร้อม นายสายันต์  เค้าแคน เกษตรอำเภอเมืองขอนแก่น พร้อมกับได้มีผู้เข้าร่วมในกิจกรรมดังกล่าว อาทิ นายวัฒนา  ช่างเหลา รอง นายก อบจ.ขอนแก่น และผู้นำองค์กรปกครองท้องถิ่นในเขต ต.บ้านหว้า และชาวบ้านประมาณ 200 คน 

 โดยลงแขกเกี่ยวข้าวในพื้นที่ทำนาปลูกข้าว 5 - 6 ไร่ อยู่ด้านหลังของวัดตะคลองสีผึ้ง ที่ได้เช่าไว้ให้ชาวบ้านได้ทำนาปลูกข้าว และนำมาตากที่ลานวัด หลังจากนั้นชาวบ้านก็นำไปกินได้ ซึ่งเป็นกิจกรรมย้อนยุควิถีชาวนาสืบสานวัฒนธรรม "ลงแขกเกี่ยวข้าว"

 นายฉัตรชัย นายอำเภอเมืองขอนแก่น กล่าวว่า กิจกรรมย้อนยุควิถีชาวนาสืบสานวัฒนธรรม "ลงแขกเกี่ยวข้าว" ในครั้งนี้ เพื่อสืบสานประเพณีและวัฒนธรรมการเกี่ยวข้าวแบบดังเดิมของบรรพบุรุษ ตลอดจนปลูกจิตสำนึกให้เยาวชนรุ่นใหม่มีความภาคภูมิใจในวิถีไทย สร้างสามัคคีระหว่างบ้าน วัด โรงเรียน ผู้สูงอายุ ชุมชน นักเรียน นักศึกษา และหน่วยงานภาครัฐ เป็นอนุรักษ์ข้าว ยึดถือเกษตรแบบวิธีพุทธแบบพอเพียง

 อีกทั้ง เมื่อถึงช่วงฤดูกาลเก็บเกี่ยว กิจกรรมลงแขกเกี่ยวข้าวถือว่าสืบประเพณีไทยดั้งเดิมของไทยให้คนรุ่นใหม่ในสังคมไทยได้เห็นภาพวิถีชีวิตชาวนาในอดีตที่มีความรัก ความผูกพันและช่วยเหลือซึ่งกันและกันไม่มีเงินค่าจ้างเข้ามาเกี่ยวข้องจากประเพณีนี้ และยังเป็นการกระตุ้นให้เกษตรกรหันมาร่วมฟื้นฟูประเพณีลงแขกไม่ให้สูญหายไปจากสังคมไทยยุค Digital 

 "ปัจจุบันเกษตรกรเจ้าของนาข้าวต้องใช้เงินจำนวนไม่น้อยเพื่อเป็นค่าใช้จ่ายค่าจ้างแรงงานในการเก็บเกี่ยว หากไม่มีเงินทุนมากพอต้องอาศัยแรงงานในครัวเรือนเท่าที่มีอยู่ลงนาเกี่ยวข้าว ตีข้าวเองและนั่นหมายความว่าต้องใช้เวลานานหลายวันกว่าจะเก็บเกี่ยวเสร็จ หากทำไม่ทันก็เสี่ยงสูงมากที่ต้องสูญเสียข้าวที่แก่งอมจนร่วงจากรวง ย้อนไปกว่า 20 ปี สมัยรุ่นพ่อรุ่นแม่ เมื่อถึงช่วงฤดูเก็บเกี่ยวเพื่อนบ้านชาวนาด้วยกันจะผลัดเปลี่ยนหมุนเวียนเกี่ยวข้าวช่วยเหลือเกื้อกูลกันจนแล้วเสร็จทุกครัวเรือน โดยไม่มีค่าจ้าง อย่างมากเจ้าของที่นาก็นึ่งข้าว ทำอาหารมื้อกลางวันเลี้ยงดูเป็นการตอบแทนน้ำใจ การลงแขกเกี่ยวข้าวถือเป็นภูมิปัญญาชาวบ้าน ที่สะท้อนให้เห็นความมีน้ำใจ เอื้อเฟื้อเผื่อแผ่ของสังคมชนบท ทั้งยังเป็นกุศโลบายของบรรพบุรุษเพื่อสร้างความรัก ความสามัคคีในชุมชนอีกด้วย" นายฉัตรชัย อุ่นเจริญ นายอำเภอเมืองขอนแก่น กล่าว.







เว็บโฮสติ้ง

เว็บโฮสติ้ง   Cloud Web Hosting   Streaming Server   VPS