นักท่องเที่ยวแห่ชมความงามแก่งน้ำต้อนจุดเช็คอินใหม่ใกล้เมืองขอนแก่น (มีคลิป)   


12 พฤศจิกายน 61 15:41:09

นักท่องเที่ยวแห่ชมความสวยงามของแก่งน้ำต้อน จุดเช็คอินแห่งใหม่ใกล้เมือง พร้อมช๊อปพวงกุญแจหอยเชอรี่-ผักปลอดสารพิษ ของฝากขึ้นชื่อของชาวชุมชน

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า มีนักท่องเที่ยวทั้งชาวไทยและชาวต่างชาติ ต่างทยอยกันมาชมความสวยงามทางธรรมชาติ ที่จัดเป็นอีกหนึ่งสถานที่ท่องเที่ยวใกล้เขตตัวเมืองขอนแก่น โดยพบว่าส่วนใหญ่ต่างเดินทางมาท่องเที่ยวกันแบบครอบครัวและคู่รัก เพื่อมาชมความสวยงามของแก่งน้ำต้อน ซึ่งตั้งอยู่ที่ บ.ป่าเหลี่ยม ต.ดอนช้าง อ.เมือง จ.ขอนแก่น  โดยชุมชนได้จัดให้มีจุดเช็คอินและมุมถ่ายรูปที่สวยงามบริเวณใจกลางของแก่งน้ำต้อน รวมทั้งการจัดกิจกรรมนั่งแพชมความสวยงามของแก่งและการชมความสวยงามของบัวนานาชนิด

นายสุรศักดิ์  แหล่งหล้า พัฒนาการอำเภอเมืองขอนแก่น กล่าวว่า ต.ดอนช้าง จัดเป็น 1 ในพื้นที่ที่คนในชุมชนร่วมกันพัฒนาและดึงเสน่ห์ของวิถีชุมชนออกมาได้อย่างครบถ้วน จนทำให้วันนี้ หมู่บ้านป่าเหลี่ยมแห่งนี้ได้ถูกยกให้เป็นหมู่บ้านโอทอป นวัตวิถี ที่ทุกคนต้องมาชม มาชิม มาช๊อป มาแชะ และที่สำคัญคือการได้มาแชร์ ไม่ว่าจะเป็นการชมความสวยงามของแก่งน้ำต้อน บึงน้ำขนาดใหญ่ของเขตเมืองขอนแก่นที่มีเขตติดต่อกับหลายอำเภอ ซึ่งถือเป็นแหล่งประมงน้ำจืดที่ใหญ่ที่สุดอีกแห่งหนึ่งของจังหวัดขอนแก่น โดยนักท่องเที่ยวนั้นจะได้ชมการทำประมงพื้นบ้านดั้งเดิม การนั่งแพ หรือนั่งเรือพายชมวิถีชาวบ้านในการทำประมง การออกหาปลา การเก็บสายบัว หรือฝักบัว รวมไปถึงการหาอาหารแบบชาวบ้านในแก่งน้ำต้อนแห่งนี้

“นอกจากนี้ที่บ้านป่าเหลี่ยมยังคงมีวิถีชุมชนที่วันนี้ได้กลายมาเป็นของฝากขึ้นชื่อที่จัดเป็นแนวคิดที่โดดเด่นของกลุ่มเกษตรกรคือการนำหอยเชอรี่ ที่จัดเป็นศัตรูธรรมชาติ มาทำการแปรสภาพ ให้กลายเป็นอาหารประจำถิ่นและการทำเป็นของฝาก คือเมื่อเกษตรกรเก็บหอยเชอรี่มาจากไร่นาแล้ว จะนำมาต้มเพื่อแกะเอาตัวออกไปทำอาหาร ทั้งเมนูแกงหอยหรือลาบหอย จากนั้นก็นำเอาเปลือกหอยที่ทีลวดลายที่สวยงาม และมีสภาพที่คงทนสมบูรณ์ตามธรรมชาติ มาตากแดด จนแห้งสนิท นำมาทาสีและเคลือบแลกเกอร์ และใส่ห่วงกุญแจ ก็จะกลายเป็นของฝากขึ้นชื่อของชุมชนแห่งนี้ที่วันนี้มียอดของการสั่งซื้อจำนวนมาก นอกจากนี้ยังคงมีแปลงผักปลอดสารพิษที่ชุมชนได้ประยุกต์จากพืชผักสวนครัวรั้วกินได้ ให้กลายมาเป็นผักปลอดสารพิษ ที่นักท่องเที่ยวนั้นสามารถที่จะเด็ดรับประทานสดๆจากแปลงหรือจากต้นได้เลยทีเดียว”

ขณะที่นายศิริพงษ์  ทองสี นายก อบต.ดอนช้าง กล่าวว่า คนในชุมชนต่างขานรับกับการนำเสน่ห์และดึงความเป็นวิถีของชุมชนนำมาเสนอและกำหนดให้เป็นหมู่บ้านท่องเที่ยวตามวิถีชาวบ้านดั้งเดิม วันนี้ได้รับการสนับสนุนจากสำนักงานพัฒนาชุมชน รวมทั้งหน่วยงานภาครัฐและภาคเอกชน เข้ามาส่งเสริมและนำเอาเสน่ห์ที่มีอยู่ในชุมชน จนทุกคนนั้นกล้าที่จะแสดงออกและกล้าที่จะเอาของดีและของเด่นมารวมกันจนกลายเป็นสถานที่ท่องเที่ยวชุมชนที่ใกล้เมืองที่รอให้นักท่องเที่ยวนั้นได้มาสัมผัสและมาร่วมกิจกรรมกับชุมชนในด้านต่างๆทั้งเมนูอาหารประจำถิ่นที่ทำจากปลาในแก่งน้ำต้อน การทำของที่ระลึกเพื่อจำหน่าย ที่มาจากวัตถุดิบในชุมชน การนำต้นกก ในแก่งน้ำต้อนมาเป็นเครื่องจักรสารที่สวยงาม และมีเสน่ห์เฉพาะตัวที่น่าหลงใหล ซึ่งนักท่องเที่ยวนั้นสามารถที่จะมาร่วมลงมือทำกับชุมชนแห่งนี้ได้ทุกขั้นตอน ทั้งจะเดินทางมาแบบไปเช้าเย็นกลับ มาแวะพักเช็คอิน มากราบขอพรพระพุทธชินลาศสิ่งศักดิ์สิทธิ์คู่ชุมชน หรือการค้างคืนเพื่อสัมผัสวิถีของชุมชนแห่งนี้ทางหมู่บ้านก็มีบ้านพักแบบโฮมสเตย์เตรียมไว้รอต้อนรับแล้วในภาพรวมทั้งหมด

“บ้านป่าเหลี่ยมมีชุมชนที่เข้มแข็ง มีการต่อยอดผลผลิตในชุมชนในด้านต่างๆอย่างครบถ้วน ทั้งในเรื่องของการนำปลาตะเพียนมาทำเป็นปลาส้มในราคา 60 บาทต่อถุง การทำปลาแดดเดียว ที่หาได้จากแก่งน้ำต้อนไม่ว่าจะเป็นปลาขาวสร้อย,ปลาขาวนาง,ปลาขาวมน จำหน่ายในกิโลกรัมละ 200 บาท กลุ่มสตรีมีการนำเอสต้นกกมาท่อเสื่อ ทำกระเป๋า โดยที่พัฒนาชุมชนเข้ามาฝึกสอน และที่พลาดไม่ได้คือเมนูอาหารพื้นบ้านอย่างแกงส้มสายบัว,ก้อยกุ้ง,มะม่วงดอง,ลาบปลากาย แก้มกับผักปลอดสารพิษาเสริฟพร้อมกับข้าวเหนียวใหม่ เรียกได้ว่านักท่องเทีย่วต้องมาสัมผัสวิถีชุมชนของเราแล้วรับรองได้ว่าเสน่ห์และรอยยิ้ม รวมทั้งความจริงใจของคนในชุมชนแห่งนี้จะสร้างความประทับใจให้กับทุกท่านที่มาเยือนอย่างแน่นอน”

 







เว็บโฮสติ้ง

เว็บโฮสติ้ง   Cloud Web Hosting   Streaming Server   VPS