ขอนแก่น ต้อนรับ "พี่ติ๊ก" แมวน้ำขี้เล่น จากสวนสัตว์ดุสิต (มีคลิป)   


19 ตุลาคม 61 13:33:00

"พี่ติ๊ก" แมวน้ำแอฟริกาใต้จากสวนสัตว์ดุสิต เดินทางถึงขอนแก่นแล้ว นักท่องเที่ยวไทย-เทศ รอต้อนรับอบอุ่น

เมื่อเวลา 18.00 น. วันที่ 18 ต.ค.2561 ที่สวนสัตว์ขอนแก่น นายวันชัย  สวาสุ ผู้ช่วยผู้อำนวยการสวนสัตว์ขอนแก่น พร้อมทีมสัตวแพทย์ ร่วมให้การต้อนรับ "พี่ติ๊ก" แมวน้ำแอฟริกาใต้ สมาชิกใหม่ของสวนสัตว์ขอนแก่น ที่เดินทางมาจากสวนสัตว์ดุสิต ตามแผนการส่งมอบสัตว์จากสวนสัตว์ดุสิตมาที่สวนสัตว์ขอนแก่น

โดยทันทีที่รถตู้ของสวนสัตว์ดุสิต หมายเลขทะเบียน ฮฎ-8533 กรุงเทพฯ เดินทางมาถึง ได้ถอยเข้าบริเวณส่วนแสดงสัตว์น้ำสวนสัตว์ขอนแก่นทันที ก่อนที่ทีมสัตวแพทย์จากสวนสัตว์ขอนแก่นและสวนสัตว์ดุสิต จะช่วยกันนำ "พี่ติ๊ก" ไปเก็บไว้ในคอกกัก ซึ่งมีการปรับอุณหภูมิไว้แล้วเพื่อให้ "พี่ติ๊ก" ได้คลายเครียดและปรับสภาพให้เข้ากับบ้านหลังใหม่ ท่ามกลางความสนใจจากนักท่องเที่ยวชาวไทยและชาวต่างชาติที่มารอต้อนรับและรอชมความน่ารักของสมาชิกใหม่ของสวนสัตว์ขอนแก่น เป็นจำนวนมาก ขณะที่เจ้าหน้ามี่ได้นำขัน 5 และ เครื่องเซ่นไหว้ มาทำการไหว้เจ้าที่ตามความเชื่อเพื่อบอกกล่าวเจ้าที่เจ้าทางว่าสวนสัตว์แห่งนี้มีสมาชิกใหม่เพิ่มเข้ามาอีกด้วย

นายวันชัย  สวาสุ ผู้ช่วยผู้อำนวยการสวนสัตว์ขอนแก่น กล่าวว่า ตามที่สวนสัตว์ดุสิต หรือ เขาดินวนา ซึ่งเป็นสวนสัตว์แห่งแรกของประเทศไทย    ได้ปิดให้บริการอย่างเป็นทางการไปแล้วเมื่อวันที่  30  กันยายน ที่ผ่านมา  ซึ่งองค์การสวนสัตว์ได้มีแผนย้ายสัตว์ภายในสวนสัตว์ดุสิตไปยังสวนสัตว์ต่างๆ ขององค์การสวนสัตว์  ได้แก่  สวนสัตว์เปิดเขาเขียว จ.ชลบุรี , สวนสัตว์เชียงใหม่ , สวนสัตว์นครราชสีมา, สวนสัตว์สงขลา , สวนสัตว์อุบลราชธานี  และที่สวนสัตว์ขอนแก่น  ซึ่งก่อนหน้านี้ทางสวนสัตว์ดุสิตได้นำ  เสือโคร่งขาว  นาคเล็ก เล็บสั้น  ค่างหงอก มาส่งให้กับทางสวนสัตว์ขอนแก่น  และในวันนี้สวนสัตว์ดุสิตได้นำแมวน้ำแอฟริกาใต้  มาส่งที่บ้านหลังใหม่ที่สวนสัตว์ขอนแก่น
 
"พี่ติ๊ก" เป็นแมวน้ำ  เพศผู้ น้ำหนักประมาณ  120  กิโลกรัม  อยู่ที่สวนสัตว์ดุสิตมาเกือบ  10  ปี  และเป็นขวัญใจน้องๆ  หนูๆ  มาโดยตลอด และที่สำคัญแมวน้ำตัวนี้มีนิสัยขี้เล่น  จึงเป็นที่สนใจของนักท่องเที่ยวทุกท่านที่ได้ไปชมการแสดง อย่างไรก็ดี สำหรับสวนสัตว์ขอนแก่นปัจจุบันมีแมวน้ำ ทั้งหมด 4 ตัว และสวนสัตว์ดุสิตนำมาส่งให้ในวันนี้  อีก  1  ตัว  รวมแล้วสวนสัตว์ขอนแก่นมีแมวน้ำทั้งหมด  5  ตัว และหลังจากพี่ติ๊กเดินทางมาถึงสวนสัตว์ขอนแก่นจะถูกนำไปพักภายในห้องปรับอากาศส่วนจัดแสดงแมวน้ำโชว์  เพื่อทำการปรับสภาพแมวน้ำให้ชินกับสภาพพื้นที่แห่งใหม่  และอยู่ในการดูแลของสัตว์แพทย์ประจำสวนสัตว์และตรวจสุขภาพ  ดูอาการต่างๆ ของแมวน้ำ มีความตกใจ  หรือตื่นตัวอยู่ตลอดเวลาหรือเปล่า  หลังจากนั้นประมาณ  1  เดือน  ถ้าแมวน้ำมีสุขภาพเป็นปกติและแข็งแรงก็จะนำมาฝึกร่วมกับแมวน้ำที่สวนสัตว์ขอนแก่นมีอยู่และสามารถแสดงให้นักท่องเที่ยวได้ชม และที่สำคัญสวนสัตว์ขอนแก่นจะนำพี่ติ๊กเป็นพ่อพันธุ์ผสมกับแมวน้ำในสวนสัตว์อีกด้วย

นายวันชัย กล่าวต่ออีกว่า  หากนักท่องเที่ยวที่เป็นแฟนพันธุ์แท้ของพี่ติ๊ก ที่มาเที่ยวชมการแสดงแมวน้ำที่สวนสัตว์ขอนแก่นมีจำนวนมาก  ทางสวนสัตว์ฯ ก็มีแผนที่จะเพิ่มรอบการแสดงให้นักท่องเที่ยวได้ชมสำหรับแมวน้ำแอฟริกาใต้  หรือเรียกอีกหนึ่งชื่อว่า  แมวน้ำเคปเฟอร์ซีล  มีชื่อสามัญว่า  Cape Fur Seal  South African Fur Seal  และชื่อทางวิทยาศาสตร์ว่า  Arctocephalus pusillus  มีถิ่นอาศัยอยู่ทางทะเลในเขตแอฟริกาใต้     ตัวเมียและตัวผู้มีสีลำตัวเป็นสีน้ำตาลแกมดำ ชอบออกจับปลา  ปลาหมึกและหอย  ในทะเลใกล้เกาะเล็ก ๆ และขึ้นฝั่งบนเกาะบริเวณชายหาดที่เป็นโขดหินที่มีการขึ้นลงของน้ำทะเลเป็นอาหาร แมวน้ำเคปเฟอร์ซีลเป็นสัตว์สังคม มักอยู่รวมกันเป็นฝูงใหญ่ ชอบล่าเหยื่อและหากินตามผิวน้ำหรือน้ำตื้นๆ หากินปลาตามเรือของชาวประมง  อายุเฉลี่ยประมาณ  20  ปี  เพศเมียโตเต็มวัยเมื่ออายุ 3 - 6 ปี ส่วนเพศผู้โตเต็มวัยเมื่ออายุได้ 9 - 12 ปี  มีน้ำหนักราว 247 กิโลกรัม ความยาว 2.15 เมตร ตัวเมียมีสีลำตัวเป็นสีน้ำตาล-เทา น้ำหนักราว 57 กิโลกรัม และมีความยาว 1.56 เมตร  ปัจจุบันแมวน้ำแอฟริกาใต้อยู่ในสถานะมีความเสี่ยงต่ำต่อการสูญพันธุ์







เว็บโฮสติ้ง

เว็บโฮสติ้ง   Cloud Web Hosting   Streaming Server   VPS