เภสัชกรบุกศาลากลางขอนแก่น หวั่นร่างพรบ.ยาเอื้อนายทุน (มีคลิป)   


19 ตุลาคม 61 10:57:29

เภสัชกรนับร้อย บุกศาลากลางขอนแก่น วอน "บิ๊กตู่" ทบทวนร่าง พรบ.ยา หวั่นเอื้อนายทุนมากกว่าประชาชนได้ประโยชน์

เมือเวลา 14.00 น.วันที่ 18  ต.ค.2561 ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ที่ศูนย์ดำรงธรรม จ.ขอนแก่น ได้มีผู้ประกอบการร้านขายยา,คณาจารย์ในสายงานเภสัชกรและเภสัชกรที่ปฎิบัติหน้าที่อยู่ที่โรงพยาบาลและร้านขายยาต่างๆทั่วทั้ง จ.ขอนแก่น รวมกว่า 100 คน ได้รวมตัวกันเพื่อเรียกร้องให้ พล.อ.ประยุทธ์  จันโอชา นายกรัฐมนตรีทบทวนร่าง พรบ.ยา ที่เตรียมนำเสนอต่อคณะรัฐมนตรี พิจารณาอนุมัติเนื่องจากเภสัชกรส่วนใหญ่ไม่เห็นด้วยในหลายประเด็นที่อาจจะเป็นการเอื้อนายทุนมากกว่าการก่อให้เกิดกับประชาชน 

ซึ่งกลุ่มเภสัชกร ได้ยื่นหนังสือร้องเรียนดังกล่าวผ่านศูนย์ดำรงธรรมขอนแก่น โดยมีนายชำนาญ ทองดี รักษาการผู้อำนวยการศูนย์ดำรงธรรมขอนแก่น มารับหนังสือดังกล่าว ท่ามกลางมาตรการรักษาความปลอดภัยของเจ้าหน้าที่ตำรวจ ทหารและฝ่ายปกครอง อย่างเข้มงวด


ภก.ประสิทธิ์  วงศ์นิจศีล ประธานชมรมร้านขายยา จ.ขอนแก่น กล่าวว่า ร่าง พรบ.ยา ดังกล่าวยอมรับว่าเป็นการเปลี่ยนแปลงที่เป็นปัจจุบัน ตามเจตนารมณ์ของการปรับปรุงกฎหมายให้มีความทันสมัย แต่เมื่อตรวจสอบกับพบว่าเป็นการย้อนกลับไปใช้แนวคิดเมื่อปี 2510 โดยเฉพาะในประเด็นของการอนุญาตเปิดร้านขายยา ที่มีการระบุว่าผู้ที่ผ่านการอบรมก็สามารถขออนุญาตเปิดร้านขายยา ได้ ซึ่งไม่สอดคล้องกับความเป็นจริงและอาจเสี่ยงต่อความปลอดภัยให้กับประชาชน เนื่องจากปัจจุบันมีเภสัชกรทำหน้าที่จ่ายยาอยู่แล้ว

“ปัจจุบันเภสัชกรร้านขายยา หรือสถานพยาบาล ต่างๆมีเภสัชกรปฎิบัติหน้าที่อยู่แล้ว ทุกคนผ่านการศึกษาและการอบรมตามหลักสูตรที่รัฐกำหนด แต่กฎหมายฉบับใหม่ ที่รัฐบาลกำลังทำการปรับปรุงนี้นั้นบางอย่างทำให้เกิดแนวคิดว่าเป็นการเอื้อประโยชน์ให้กับกลุ่มนายทุน มากกว่าการทำประโยชน์ให้กับประชาชน โดยเฉพาะการอนุญาตให้เปิดร้านขายยา ที่หากร่างกฎหมายนี้พิจารณาผ่านจริงนอกจากเภสัชกรที่จะสามารถทำได้แล้ว กลุ่มวิชาชีพอื่นที่ผ่านกาสรอบรมก็สามารถที่จะกระทำได้ ”
ภก.ประสิทธิ์ กล่าวต่ออีกว่า วันนี้เภสัชกรทั่วทั้งประเทศได้แสดวงพลบังและรวมตัวกันกระทำในสิ่งที่เป็นประโยชน์ให้กับประชาชน เพราะร่าง พรบ.ยา ดังกล่าว วิชาชีพเภสัชกร ได้มีการอ่านและทวน ร่าง พรบ.ยา กันทุกข้อ ซึ่งเมื่อพบว่า สิ่งใดไม่ถูกต้อง หรือต้องการให้การทบทวน รวมทั้งเห็นชัดเจนว่าประชาชนไม่ได้รับประโยชน์ที่แท้จริงก็จะทำการท้วงติงทันที

“พรบ.ยา ฉบับนี้ อาจเป็นการกระทำที่ลับ ลวง พราง ซึ่งในการยื่นข้อเรียกร้องต่อผู้มีอำนาจสูงสุดของประเทศในวันนี้ คือ นายกรัฐมนตรี และ หัวหน้า คสช. กลุ่มเภสัชกรขอนแก่น ได้ยื่นข้อเสนอรวม 10 ข้อ ประกอบด้วย ร่าง พรบ.ยา ฉบับดังกล่าว อย.แค่มีฟังความเห็นแต่ไม่เอาข้อเสนอมาปรับปรุงเพิ่มเติม,การผลิตยา ใครก็ทำได้ ทำที่ไหนก็ได้ ซึ่งจะส่งให้ประเทศไทยจะเต็มไปด้วยยาและร้านขายยาที่ไม่ได้มาตรฐาน,ไม่มีการทบทวนทะเบียนยา อายุทะเบียน 7 ปี ซึ่งอาจจะทำให้ยาด้อยประสิทธิภาพ ยังคงถูกหลอกขายต่อไป การโฆษณายาปล่อยตามสะดวก จดแจ้งได้เลย ซึ่งอาจจะเป็นแบบเมจิกสกินที่กลับมาอีกครั้ง นอกจากนี้จะส่งผลให้ยาชีววัตถุ สามารถปล่อยจดแจ้งได้ตามสะดวก และก่อให้เกิดปัญหายามีราคาแพงขึ้น”

ประธานชมรมร้านขายยาขอนแก่น กล่าวต่ออีกว่า ร่าง พรบ.ยา ดังกล่าวจะเป็นการไม่สนใจหลักถ่วงดุลย์ ทวนสอบ ในระบบยา ที่จะก่อให้เกิดความเสี่ยงต่อประชาชนได้รับยาผิด และที่สำคัญหากร่าง พรบ.ยา ดังกล่าวนี้ผ่าน จะทำให้ใครก็ส่งมอบยา หรือแนะนำการใช้ยาให้เราได้ รวมทั้งยานั้นจะมีการจำหน่ายได้ง่ายโดยเฉพาะผ่านโซเชี่ยนมีเดีย ที่ไม่มีเภสัชกรควบคุม และหากอ่านดีๆจะพบว่าร่าง พรบ.ยา ฉบับนี้นั้นย้อนหลังกลับไปในปี 2510







เว็บโฮสติ้ง

เว็บโฮสติ้ง   Cloud Web Hosting   Streaming Server   VPS