การเงิน กับ เส้นเลือด   


16 ตุลาคม 61 18:12:50

คอลัมน์  “รู้จริง ถิ่นเฮา”
โดย “น้องดอกคูน”
….เรื่องเล่า อ่านสนุก ซอกมุมของบรรพบุรุษ และมองออกไปเบื้องหน้า ในบริบทของ เศรษฐกิจ สังคม การเมือง เมื่อทุกเรื่องม้วนร้อย เป็นมิติเดียวกัน  เหลืองสะพรั่งของดอกคูณ และ เสียงแคน แล่นแต้ มาแล้ว…………. พบเรื่องใหม่ทุกวันอังคาร และวันพฤหัสบดี

^^^^^^^^^^^^^^^^^^^^^^^^^^^^^^^^^^^^^^^^

ผู้ว่าการธนาคารแห่งประเทศไทย-ดร.วิรไท  สันติประภพผู้ว่าการธนาคารแห่งประเทศไทย-ดร.วิรไท  สันติประภพ

ความเป็นอยู่เรื่องปากท้อง เงินในกระเป๋า ราคาสินค้า ของขายดี ยอดขายตก นักท่องเที่ยวทะลักเข้ามามาก รถติด ข้าวราคาดี มันราคาตก ฯลฯ และอื่นๆ ที่อยู่รายรอบตัวเรา  พูดรวมเป็นคำที่เข้าใจง่าย ว่าเป็น “เศรษฐกิจมหภาค” ก็ไม่เข้าใจอยู่ดี
 
วันนี้จึงขอหยิบ “เศรษฐกิจ ฉบับชาวบ้าน” มาเล่าสู่กันฟัง เก็บตกจาก คำบรรยายของท่านผู้ว่าการธนาคารแห่งประเทศไทย-ดร.วิรไท  สันติประภพ เมื่อคราวมาปาฐกถาพิเศษ เรื่อง “เศรษฐกิจไทยกับโอกาสและความท้าทายของธุรกิจ SMEs ในโลกดิจิทัล” จัดโดยธนาคารแห่งประเทศไทย สำนักงานภาคตะวันออกเฉียงหนือ-จังหวัดขอนแก่น  เมื่อวันที่ 3 กันยายน 2561 ที่ผ่านมา
 
ธนาคารแห่งประเทศไทย หรือ แบงค์ชาติ ทำหน้าที่กำกับดูแล เรื่องการเงินของประเทศ อาทิ อัตราดอกเบี้ย อัตราแลกเปลี่ยนเงินตราสกุลต่างๆ การกำกับการทำงานของธนาคารพาณิชย์ เป็นต้น
 
“การเงิน” เปรียบเสมือน “เส้นเลือด” ที่เข้าไปหล่อเลี้ยงส่วนต่างของร่างกาย เลือดน้อย เลือดจาง เลือดไม่มีคุณภาพ ย่อมส่งกับร่างกาย เทียบกับธุรกิจ ที่ฝืดเคือง ไม่คล่องตัว หรือหากมีเลือดฝาดเต็มกาย ย่อมเปล่งปลั่ง สดใส  กิจการเจริญ รุ่งเรือง
 
เบอร์หนึ่งของแบงค์ชาติ ย่อมมีข้อมูล ประหนึ่งกัปตัน ที่ส่องกล้องอยู่บนยอดเสากระโดงเรือ คอยบอกว่า เราจะเจอคลื่นลมอะไรบ้าง… 
 
ความเสี่ยง ที่ คนไทยในเมืองไทย ในจังหวัดขอนแก่น-บ้านเฮา เจอแน่ๆ ได้แก่
>> นโยบายกีดกันทางการค้า โดยเฉพาะนโยบาย “อเมริกันชน ต้องมาก่อน” ของผู้นำสหรัฐ  เมื่อออกมาชนกับประเทศจีน หญ้าแพรก ประเทศอื่นๆ ย่อมแหลกลาญ อย่าคิดว่าไกลตัว เพราะ โลกแคบลง ยังไงเสีย หนีไม่พ้น ราคาพืชผล ทางการเกษตร อาจกระทบไปด้วย
 
>> ความเสี่ยงตามภูมิศาสตร์ โซนต่างๆของโลก เช่น คาบสมุทรเกาหลี มีเกาหลีเหนือ-เกาหลีใต้ เขย่าขวัญชาวโลก เรื่องการประกาศสงคราวรายวัน, บริเวณตะวันออกกลาง ที่ยังคงสู้รบกัน ส่งผลถึงระดับราคาน้ำมัน ขยับขึ้น-ลง
 
>> ความผันผวนของเศรษฐกิจโลก ซึ่งนับจากนี้ไป อาจมีการขยับตัวของดอกเบี้ย หลังจากที่ดอกเบี้ย นอนนิ่ง มาตลอด 10 ปีที่ผ่านมา 
 
ความเสี่ยงข้างต้น ไม่ไกลตัวเราเลยนะ โลกใบแคบ กระทบถึงเราแน่ๆ จะมาก จะน้อย ควรรับรู้ไว้ มีความเสี่ยงเรื่องนี้อยู่
 
ปัญหา ที่ คนไทยในเมืองไทย ในจังหวัดขอนแก่น-บ้านเฮา อาจเจอ ได้แก่
>> หนี้สินครัวเรือน หมายถึง อาการชักหน้ามาถึงหลัง เป็นหนี้ รวมๆกันแล้ว กลายเป็นหนี้ระดับชาวบ้าน ที่เรียกว่า “หนี้ครัวเรือน” ส่วนหนี้ของบริษัทห้างร้าน เขาเรียกว่า หนี้สินนิติบุคคล ซึ่งไม่รวมกับรายการนี้
 
>> สังคมสูงวัย คนแก่ พ่อใหญ่ แม่ใหญ่ เต็มเมือง หากทำตัวให้มีความสุข ดูแลตัวเองได้ในระดับสมวัย ปัญหาย่อมไม่มาก ให้กังวลใจ
 
>> ความแบ่งปันของภาคธุรกิจ เพื่อลดช่องว่าง ความมี-ความจน
 
การบริหารความเสี่ยงที่ภาคเอกชน ในเมืองไทย ในจังหวัดขอนแก่น-บ้านเฮา ควรระมัดระวัง ได้แก่
 
>> การแบ่งปัน>> การใช้ฐานข้อมูลขยาดใหญ่>>การใช้ความคล่องตัว รวดเร็ว>> การใช้หุ่นยนต์ทำงาน>> สังคมยุคดิจิทัล
 
การปรับตัวของภาคเอกชน ในเมืองไทย ในจังหวัดขอนแก่น-บ้านเฮา ควรมองเรื่องใดบ้าง ได้แก่
 
>> ธุรกิจประเภท SMEs ควรใช้ เทคโนโลยีเข้ามาช่วยงานให้มาก>> ใช้ประโยชน์จากการแชร์ กับหน่วยงานอื่นๆ>> การใช้ข้อมูลในหลายแง่มุม>> บริหารความเสี่ยง>> พัฒนาบุคลากร
 
ผู้ว่าการแบงค์ชาติ ทิ้งท้าย ถึงงานของแบงค์ชาติ ที่เตรียมรองรับ ข้อมูลข้างต้นทั้งหมด ได้แก่ การวางระบบการชำระเงิน พร้อมเพย์ การสอบทานความถูกต้องระบบความปลอดภัย ผ่อนผันมาตรการต่างๆ เพื่อช่วยเหลือกลุ่ม SMEs 
 
การเงิน กับเส้นเลือด ในร่างกาย จึงเป็นเรื่องเดียวกัน ความเสี่ยงทางการเงิน จึงเสมือนความเสี่ยงที่อาจเกิดเส้นเลือดที่ไปหล่อเลี้ยงร่างกาย นั่นเอง….เข้าใจ ง่ายขึ้นไหม…







หวยเด็ดงวดนี้
  • ผลสลากกินแบ่งรัฐบาล
    16 เม.ย. 2567
  • รางวัลที่ 1 943598
  • รางวัลเลขหน้า 3 ตัว 729 727
  • รางวัลเลขท้าย 3 ตัว 154 200
  • รางวัลเลขท้าย 2 ตัว 79
เรื่องอื่นๆในหมวด

เว็บโฮสติ้ง

เว็บโฮสติ้ง   Cloud Web Hosting   Streaming Server   VPS