รถม้าเติมทุน   


8 ตุลาคม 61 22:42:54

คอลัมน์  “รู้จริง ถิ่นเฮา”
โดย “น้องดอกคูน”
….เรื่องเล่า อ่านสนุก ซอกมุมของบรรพบุรุษ และมองออกไปเบื้องหน้า ในบริบทของ เศรษฐกิจ สังคม การเมือง เมื่อทุกเรื่องม้วนร้อย เป็นมิติเดียวกัน  เหลืองสะพรั่งของดอกคูณ และ เสียงแคน แล่นแต้ มาแล้ว…………. พบเรื่องใหม่ทุกวันอังคาร และวันพฤหัสบดี

^^^^^^^^^^^^^^^^^^^^^^^^^^^^^^^^^^^^^^^^

"ม้า" มักใช้แทนสัญญลักษณ์ ที่ถอดความแปลว่า เป็นการแสดงออกถึง ความรวดเร็ว ว่องไว ปราดเปรียว พุ่งไปข้างหน้า อย่างมีชัย

SME D Bank หรือ ธนาคารพัฒนาวิสาหกิจขนาดกลางและขนาดย่อมแห่งประเทศไทย (ธพว.) มีบริการ ตอบโจทย์งานวิจัย ที่พบว่า ยังมีผู้ประกอบการอีกนับล้านราย ที่ยังเข้าไม่ถึงแหล่งทุน หมายความว่า ยังขาดเงินทุนที่จะนำมาทำงาน แต่ไม่รู้จะไปหามาจากไหน นั่นไง…เจอแล้ว

แบบนี้ ยุคนี้ “ลูกค้า” ไม่ใช่พระเจ้า แต่ลูกค้า คือ คนตัวเล็กตัวน้อย ที่รอคอยการเติมเต็ม ในเมื่อแบงค์นี้เป็นแบงค์รัฐ มีวัตถุประสงค์ชัดเจนว่า เน้นให้การช่วยเหลือผู้ประกอบการรายเล็ก ในเมื่อตอบว่า ใช่...การทำงานตอบโจทย์ จึงเกิดขึ้น 

ปกติ เราต้องเสริฟ ให้บริการลูกค้า ขายอาหารยังเสริฟถึงโต๊ะ การเข้าไปช่วยให้ผู้ประกอบการ-ลูกค้า เข้าถึงทุน ด้วยการเข้าไปเสริฟถึงหมู่บ้าน ถึงชุมชน ทำไมจะรอช้ากันอยู่ละ

ว่าแล้ว ผู้บริหารระดับสูงของ SME D Bank จึงมีนโยบาย การให้บริการแบบพิเศษ คือ “รถม้าเติมทุน” เป็นรถโฟร์วีล ที่วิ่งไปให้บริการ ถึงชุมชน ตามบ้านๆ ให้บริการ การขอสินเชื่อ และเติมความรู้ (ในกรณี ที่ร้องขอ) วิ่งไประชิดถึงหน้าบ้าน ตั้งแต่ แปดโมงเช้า จนถึงสองทุ่ม ตลอดเจ็ดวัน ไม่มีวันหยุด ด้วยยอดวงเงิน ที่คุยกันได้

สถิติ พบว่า ประเทศไทย มีผู้ประกอบการรายกลางถึงรายเล็ก อยู่ราว 2.8 ล้านราย พวกเขาเสมือนพลังเล็กๆ ที่จะช่วยรวมพลังสร้างชาติ ขับเคลื่อนเศรษฐกิจของประเทศไทยได้

ในรอบ 3-4 ปี ที่ผ่านมา รัฐบาลมีนโยบาย และงบประมาณสนับสนุนชุมชน ลงถึงรากหญ้า ทั้งผลิตภัณฑ์ องค์ความรู้ และล่าสุด คือ การท่องเที่ยววิถีชุมชน หากเม็ดเงินที่ลงมานั้น สามารถผลักดันให้พวกเขาก้าวเดินได้เอง ย่อมจะกลายเป็นพลังเขยื้อนภูผาได้แน่นอน

แหล่งต้นตอของผู้ประกอบการรายเล็ก เห็นจะมี 4 หน่วยงานของรัฐ หลัก อาทิ  พัฒนาชุมชน - กลุ่ม OTOP รวมตัวกันอยู่ที่นี่แล้ว, พาณิชย์จังหวัด นี่เลย “ร้านธงฟ้า” ที่กระจายตัวกันไปตามชุมชน เรียกว่าเป็น ร้านสะดวกซื้อในชุมชน, โยธาจังหวัด - คู่ค้า ที่มารับงาน การก่อสร้าง  ซ่อมบำรุง และ การคลังจังหวัด-คู่ค้าเอกชน ที่มารับงาน ในส่วนราชการต่างๆ

ความที่เป็นแบงค์รัฐ และหน่วยงานของรัฐ จึงมีการเสริมพลัง ทำงานร่วมกัน ด้วยการลงนามในบันทึกการทำงานร่วม หรือ MOU โดยบอสส์ของแต่ละหน่วยงาน ลงนามคู่กับกรรมการผู้จัดการ SME D Bank และท่านผู้ว่าราชการจังหวัดขอนแก่น เป็นประธาน เมื่อวันที่ 5 ตุลาคม 2561 ที่ผ่านมา

ผู้ประกอบการรายเล็ก รายกลาง ในขอนแก่น อุ่นใจได้บ้างล่ะ เป้าการปล่อยสินเชื่อ ประจำปี 2561 ของแบงค์นี้ ราว 1,500 ล้านบาท ในจังหวัดขอนแก่น น่าจะช่วยขยับขยายงานของพวกเขาได้  อย่ารอช้า…คิดจะทำอะไร แล้วจะทำได้ดั่งใจ หากไม่มีปัจจัย ต้องรีบเดินไปหา “รถม้าเติมเงิน”  ชื่อบอกชัดว่า เขามีงานเติมเงิน แสดงว่าเงินเพี้ยบ… โอกาสทอง มาเกย ถึงหน้าบ้านแล้วนะ…….

การลงนาม ใน MOU ระหว่าง SMEs D Bank และ 4 หน่วยงานรัฐ พัฒนาชุมชน,การคลัง,โยธาธิการจังหวัด และ พาณิชย์จังหวัดการลงนาม ใน MOU ระหว่าง SMEs D Bank และ 4 หน่วยงานรัฐ พัฒนาชุมชน,การคลัง,โยธาธิการจังหวัด และ พาณิชย์จังหวัด

 

?รถม้าเติมเงิน?  เสริฟ สินเชื่อ เกยมาถึงหน้าบ้าน“รถม้าเติมเงิน”  เสริฟ สินเชื่อ เกยมาถึงหน้าบ้าน

 

ปลุกวิถีชุมชน








หวยเด็ดงวดนี้
  • ผลสลากกินแบ่งรัฐบาล
    16 เม.ย. 2567
  • รางวัลที่ 1 943598
  • รางวัลเลขหน้า 3 ตัว 729 727
  • รางวัลเลขท้าย 3 ตัว 154 200
  • รางวัลเลขท้าย 2 ตัว 79
เรื่องอื่นๆในหมวด

เว็บโฮสติ้ง

เว็บโฮสติ้ง   Cloud Web Hosting   Streaming Server   VPS