ตุลาคม "คิดถึงพ่อ"   


4 ตุลาคม 61 09:32:01

คอลัมน์  “รู้จริง ถิ่นเฮา”
โดย “น้องดอกคูน”
….เรื่องเล่า อ่านสนุก ซอกมุมของบรรพบุรุษ และมองออกไปเบื้องหน้า ในบริบทของ เศรษฐกิจ สังคม การเมือง เมื่อทุกเรื่องม้วนร้อย เป็นมิติเดียวกัน  เหลืองสะพรั่งของดอกคูณ และ เสียงแคน แล่นแต้ มาแล้ว…………. พบเรื่องใหม่ทุกวันอังคาร และวันพฤหัสบดี

^^^^^^^^^^^^^^^^^^^^^^^^^^^^^^^^^^^^^^^^

ตุลาคม เวียนมาอีกครั้ง ปีนี้…เหมือนสองปีก่อน แต่ไม่เหมือนปีก่อนๆ หน้านั้น เพราะเรายังมี “พ่อ” วันคืนที่ไม่หวนคืน สายน้ำที่ไม่เคยไหลกลับ….อดีตมีไว้จดจำ บันทึกไว้ในหัวใจ ที่ไม่ต้องมีกระดาษ ดินสอแม้สักด้าม….
 
คนรุ่นหลัง รำลึกถึงคุณงามความดีของบรรพบุรุษ คือ ไม่เพียงกราบไหว้ ยกย่อง บูชา แต่คือ การดำรงตน เป็นแบบที่ท่านทำ เชื่อฟังในคำสอน จึงจะสืบสานความ “พอเพียง“ ไว้ได้ให้ถึงคนอีกรุ่น
 
“เพียงพอ” คำนี้ติดปาก ติดตา ติดลึกในใจ กลายเป็นสัญญลักษณ์แห่ง “ความดี” ที่ทุกคนปฏิบัติได้ อย่างเต็มใจ ไม่คะเขิน และมีหลายหน่วยงาน นำไปรณรงค์ เป็นกิจกรรมสืบเนื่องแนวคิด ให้จรรโลงไว้ยาวนาน
 
สถานีวิทยุแห่งจุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย FM101.5 จัดกิจกรรม สำหรับเยาวชน วัย 15-18 ปี ให้ร่วมเดินทางตามรอยพ่อ กับ โครงการ “ตามรอยพ่อ…วิถีเรียนรู้สู่เยาวชน ครั้งที่ 6"  ณ ศูนย์ภูมิรักษ์ธรรมชาติ เขื่อนขุนด่านปราการชล โครงการอันเนื่องมาจากพระราชดำริพิพิธภัณฑ์เกษตร เฉลิมพระเกียรติพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว” เมื่อ 13-15 กรกฏาคม 2561 ที่ผ่านมา
 
การคัดเลือกเยาวชน ทำโดยการเปิดโอกาสให้พวกเขา เขียนความเรียง ความยาว 5 บรรทัดของกระดาษ A4 หัวข้อ “ ท่านปฏิบัติตนเกี่ยวกับเรื่องการออมอย่างไร ตามแนวทางคำพ่อสอน”
 
พบว่า เยาวชนชาวขอนแก่น จากโรงเรียนขอนแก่นวิทยายน 2 คน ได้รับคัดเลือก จากความเรียงของเขาทั้งคู่ ที่ชนะใจกรรมการ ลองอ่านกันดูว่า จะชนะใจผู้อ่านด้วยไหม…..
 
“หัวข้อมาให้เขียนเกี่ยวกับการอดออม เรียงความธรรมดา ผมนำเสนอแบบแร๊พกลอน เรื่อง ไม่เหลือเงินในการออม มันยังไม่ใช่ประเด็น Gucci, yeezy ,Louis, Nike มันยังไม่จำเป็น พ่อสอนให้ตั้งใจอดออม อย่างพากเพียร เราเหลือเงินออมอยู่แล้ว เพราะเรายังเป็นนักเรียน พ่อสอนให้ประหยัด ใช้เพื่อในวันข้างหน้า เราต้องช่วยกันประหยัด เพราะทุกบาทนั้นมันมีค่า พ่อสอนให้อดออมทุกวันอย่างมีวินับ ผมจะนำคำสั่งสอนของพ่อ ไปใช้ตลอดไป” โดย นายศุภณัฐ  กองจันทร์ ชั้น ม.5/11 โรงเรียนขอนแก่นวิทยายน
 
“ เมื่อพูดถึงเรื่องการออม เราทุกคน คงคุ้นหูกันดีกับคำนี้อยู่แล้ว เพราะพวกเราส่วนใหญ่หลายๆคน ถูกปลูกฝังให้รู้จักการออมมาตั้งเด็กๆ เหมือนกับในหลวงรัชกาลที่ 9 ที่เมื่อครั้งพระชนมายุได้ 8 พรรษา ก็ทรงซื้อกล้องถ่ายรูป ด้วยเงินสะสมส่วนพระองค์ แสดงให้เห็นว่า พระองค์ทรงได้รับการปลูกฝังเรื่องการออมที่ดีจากสมเด็จย่ามาตั้งแต่ทรงพระเยาว์ เราควรที่จะนำพระองค์ท่านเป็นแบบอย่างที่ดีในการออม โดยการคำนึงถึงความพอประมาณ อย่างมีเหตุผล ที่ไม่น้อยเกินไปและไม่มากเกินไป การออมนั้นเป็นสิ่งที่คนส่วนใหญ่คิดว่าทำได้ยาก และใช้เวลานาน ทำให้คนส่วนมากขาดแคลนเงินสำรองเพื่ออนาคต จนทำให้เกิดปัญหาการกู้ยืม และหนี้สินตามมา”
 
โดย นางสาว กัญญาภัค ศรัสุวรนันท์ ชั้น ม.5/8 โรงเรียนขอนแก่นวิทยายน
 
เขาทั้งสองคน เดินทางจากบ้านเกิด-จังหวัดขอนแก่น ไปสมทบกับเพื่อนๆ อีกราว 80 คน เข้าค่ายทำกิจกรรม ในพื้นที่ ที่ “พระองค์ท่าน” ทรงวางแผนทำไว้ให้คนไทยทุกคน ความซาบซึ้ง ซึมซับ ของการทรงงาน ตลอดพระชนม์ชีพ จะยังอยู่ในความทรงจำของพวกเขา นานเท่านาน….
 
เยาวชนทุกคน ตื้นตัน ปลื้มปลิ่ม ไม่ย่อท้อ ที่พวกเขาทุกคน จะเป็นเฟืองตัวสำคัญ ขับเคลื่อนจังหวัด ขยับประเทศ ในทิศทางที่ดี ในอนาคต… 
 
รำลึกถึง “พ่อ”…. “พ่อของแผ่นดิน”  ตลอดลมหายใจที่ยังคงมีอยู่….
 
นางสาวกัญญาภัค ศรัสุวรนันท์ และนายศุภณัฐ  กองจันทร์  2 เยาวชน ตัวแทนเด็กๆ ชาวขอนแก่นนางสาวกัญญาภัค ศรัสุวรนันท์ และนายศุภณัฐ  กองจันทร์  2 เยาวชน ตัวแทนเด็กๆ ชาวขอนแก่น
 
กิจกรรมต่างๆ บนแผ่นดินของ กิจกรรมต่างๆ บนแผ่นดินของ "พ่อ"
 
มิตรภาพ ข้ามภาค พวกเขาเป็นเครือข่ายเยาวชน ระหว่างกันมิตรภาพ ข้ามภาค พวกเขาเป็นเครือข่ายเยาวชน ระหว่างกัน
 
กิจกรรม สมัครสนาม สามัคคีกิจกรรม สมัครสมานสามัคคี







หวยเด็ดงวดนี้
  • ผลสลากกินแบ่งรัฐบาล
    16 มี.ค. 2567
  • รางวัลที่ 1 997626
  • รางวัลเลขหน้า 3 ตัว 571 509
  • รางวัลเลขท้าย 3 ตัว 794 329
  • รางวัลเลขท้าย 2 ตัว 78
เรื่องอื่นๆในหมวด

เว็บโฮสติ้ง

เว็บโฮสติ้ง   Cloud Web Hosting   Streaming Server   VPS