สสจ.ขอนแก่นตั้งกรรมการสอบกรณีลืมผ้าก๊อซในตัวผู้ป่วย (มีคลิป)   


26 กันยายน 61 16:46:42

สสจ.ขอนแก่น ตั้งกรรมการสอบสวนข้อเท็จจริง กรณีแพทย์ของโรงพยาบาลชุมแพลืมผ้าก๊อซไว้ในท้องผู้ป่วยหลังทำการผ่าตัดมะเร็งในไต นายแพทย์ สสจ.เผยให้การเยียวยาญาติผู้ป่วยเต็มที่ตามมาตรา 41 พร้อมหามาตรการแนวทางป้องกันไม่ให้เกิดเหตุความผิดพลาดจากการช่วยเหลือผู้ป่วยซ้ำรอยอีก
 

จากกรณีนางบุญถม ลายภูเขียว อายุ 43 ปี อยู่บ้านเลขที่ 15/3 ม.3 ต.ภูห่าน อ.สีชมพู จ.ขอนแก่น เข้าร้องเรียนที่ศูนย์ดำรงธรรม จ.ขอนแก่น เพื่อขอความช่วยเหลือกรณีนายแอ๊ด ลายภูเขียว อายุ 53 ปี ซึ่งเป็นพี่ชายได้เสียชีวิตเมื่อวันที่ 24 ก.ย.2561 ซึ่งญาติเชื่อว่าเกิดจากความบกพร่องทางการรักษาของแพทย์ในโรงพยาบาลชุมแพ จ.ขอนแก่น ที่ลืมผ้าก๊อซไว้ในท้องหลังจากทำการผ่าตัดด้วยโรคฝีในไต และกลับบ้านมาเสียชีวิตภายในบ้านพักตัวเอง 


[ คลิปเต็ม ] สัมภาษณ์ นายแพทย์เกรียงศักดิ์ วัชรนุกูลเกียรติ ผู้อำนวยการโรงพยาบาลชุมแพ กรณี แพทย์ของโรงพยาบาลชุมแพลืมผ้าก๊อซไว้ในท้องผู้ป่วยหลังทำการผ่าตัดมะเร็งในไต
    
ซึ่งต่อมาทางด้าน นายแพทย์เกรียงศักดิ์  วัชรนุกูลเกียรติ ผู้อำนวยการโรงพยาบาลชุมแพ ได้ออกมาชี้แจงเกี่ยวกับกรณีดังกล่าวว่า กรณีดังกล่าวผู้ป่วยเสียชีวิตเนื่องจากอาการของโรค ซึ่งเป็นมะเร็งในไตระยะสุดท้าย โดยเชื้อได้แพร่กระจายไปยังต่อมน้ำเหลือง และช่องท้อง สามารถอยู่ได้ไม่เกิน 3-5 เดือน และในส่วนของผ้าก๊อซที่ลืมอยู่ในตัวผู้เสียชีวิตนั้น ยอมรับว่าเป็นความผิดพลาดจริง และได้มีการแจ้งให้กับตัวผู้ป่วยและทางญาติได้ทราบ และขอชดใช้เยียวยาในความผิดพลาดที่เกิดขึ้น ซึ่งตัวผู้ป่วยที่เสียชีวิตแจ้งกับทางแพทย์ว่ามีหนี้สินกองทุนหมู่บ้านอยู่จำนวน 40,000 บาท จึงประสงค์ให้แพทย์ชดใช้เป็นเงินจำนวน 40,000 บาท เพื่อนำไปใช้หนี้สินดังกล่าวและจะได้ไม่เป็นการติดค้างและเป็นภาระตกไปอยู่กับลูกหลานต่อไป ทางโรงพยาบาลจึงเห็นว่าเป็นเรื่องที่ดีจึงร่วมระดมทุนรับบริจาคได้เงินจำนวนดังกล่าวมาและทำการมอบให้กับทางผู้ป่วยไป โดยมีสัญญาข้อตกลงลงรายมือชื่อชัดเจน และผู้ป่วยก็มีสติดีในการลงชื่อร่วมดังกล่าว แต่ในส่วนการรียกร้องของญาติที่ระบุว่าต้องการให้ทางโรงพยาบาลชดใช้เป็นเงินจำนวน 300,000 บาทนั้น ไม่สามารถทำได้ เนื่องจากผู้ป่วยเสียชีวิตด้วยโรคที่เป็นคือมะเร็งในไตระยะสุดท้าย ไม่ได้เกิดจากความผิดพลาดทางการรักษาหรือผลจากการลืมผ้าก๊อซในตัวผู้ป่วย แต่ทั้งนี้ ก็จะมีการเยียวยาตามมาตรา 41 พระราชบัญญัติคุ้มครองผู้เสียหายจากการรับบริการทางสาธารณสุข คือในส่วนที่แทพย์ลืมผ้าก๊อซในตัวผู้ป่วยเท่านั้น โดยส่วนนี้ทางโรงพยาบาลก็จะให้ข้อมูลกับทางคณะกรรมการของกองทุนที่จะทำการเยียวยาตามระเบียบ เพื่อทำการเยียวยาต่อไป


 
ทางด้าน นายแพทย์พีระ อารีรัตน์ นายแพทย์สาธารณสุขจังหวัดขอนแก่น เปิดเผยกับผู้สื่อข่าวว่า ขณะนี้ได้รับรายงานจากผู้อำนวยการโรงพยาบาลชุมแพเป็นที่เรียบร้อยแล้ว โดยในเบื้องต้น รพ.ชุมแพ และ สสจ.ขอนแก่น ส่งเจ้าหน้าที่ลงพื้นที่พบกับญาติผู้เสียชีวิตที่บ้าน เพื่อทำความเข้าใจกับเรื่องที่เกิดขึ้น เพราะการรักษาของแพทย์ทำเต็มที่แล้ว ในส่วนข้อผิดพลาดเรื่องของผ้าก๊อซอยู่ในร่างผู้ป่วยก่อนจะเสียชีวิต และการเยียวยานั้นได้ตั้งคณะกรรมการขึ้นมาตรวจสอบข้อเท็จจริงของสาเหตุที่เกิดขึ้น และหามาตรการป้องกันเพื่อไม่ให้เกิดเหตุความผิดพลาดจากการให้การรักษาของแพทย์ซ้ำอีก และกรณีการเยียวยาที่ญาติร้องเรียนไว้ที่ศูนย์ดำรงธรรมนั้น จะเป็นการเยียวยาตามมาตรา 41 พระราชบัญญัติคุ้มครองผู้เสียหายจากการรับบริการทาง สาธารณสุข ซึ่งก็ต้องยื่นเรื่องมาที่จังหวัด เพื่อมีการพิจารณาเยียวยาต่อไป

 







เว็บโฮสติ้ง

เว็บโฮสติ้ง   Cloud Web Hosting   Streaming Server   VPS