ผอ.รพ.แจงกรณีญาติคนตายร้องลืมผ้าก๊อซในท้องจนตาย (มีคลิป)   


26 กันยายน 61 12:29:44

ความคืบหน้ากรณีญาติผู้ป่วนของโรงพยาบาลรับแห่งหนึ่งในจังหวัดขอนแก่น เข้าร้องเรียนที่ศูนย์ดำรงธรรมว่าพี่ชายเสียชีวิตจากการรักษาของหมอในโรงพยาบาล เพราะลืมผ้าก๊อซไว้ในท้อง ล่าสุด ผอ.รพ.ออกมาชี้แจงกรณีดังกล่าว ยืนยันผู้ป่วยเสียชีวิตจากโรคมะเร็งระยะสุดท้าย ไม่ปฏิเสธที่หมอลืมผ้าก็อซ
 

 
จากกรณีนางบุญถม  ลายภูเขียว อายุ 43 ปี อยู่บ้านเลขที่ 15/3 ม.3 ต.ภูห่าน อ.สีชมพู จ.ขอนแก่น เข้าร้องเรียนต่อศูนย์ดำรงธรรม จ.ขอนแก่น เพื่อขอความช่วยเหลือกรณี นายแอ๊ด  ลายภูเขียว อายุ 53 ปี เสียชีวิต ซึ่งญาติเชื่อว่าเกิดจากความบกพร่องทางการรักษาของแพทย์ในโรงพยาบาลรัฐแห่งหนึ่งในอ.ชุมแพ จ.ขอนแก่น ลืมผ้าก๊อซไว้ในท้องหลังจากทำการผ่าตัดด้วยโรคฝีในไต กระทั่งต่อมาเสียชีวิตภายในบ้านพัก

ขอนแก่นร้องทุกข์ "หมอลืมผ้าก๊อตไว้ในท้อง" จนคนไข้ตาย (มีคลิป) 
 
ล่าสุดผู้สื่อข่าวได้รับการชี้แจงจาก นพ.เกรียงศักดิ์  วัชรนุกูลเกียรติ ผู้อำนวยการโรงพยาบาลชุมแพ  จ.ขอนแก่น ถึงกรณีดังล่าวว่า กรณีของผู้ป่วยรายรายนี้มีการเดินทางมารักษาตัวในรพ.ชุมแพ หลายครั้ง แต่ด้วยโรคที่ผู้ป่วยเป็นคือ มะเร็งในไต และการเข้ารักษาก็เป็นช่วงระยะสุดท้าย และได้แพร่กระจายไปที่ต่อมน้ำเหลือง และในท้อง ซึ่งแพทย์ได้แจ้งให้ญาติผู้ป่วยทราบเป็นระยะๆ โดยในเบื้องต้นญาติยังไม่อยากให้ผู้ป่วยทราบ แต่ด้วยอาการของโรคที่รุนแรง ผู้ป่วยจะมีชีวิตอยู่ได้เพียง 3-5 เดือนเท่านั้น แพทย์จึงจำเป็นต้องแจ้งให้ทั้งคนป่วยและญาติทราบ ซึ่งการรักษาเป็นการประคับประคองไม่ให้ผู้ป่วยรู้สึกทรมาน และยืนยันว่าผู้ป่วยไม่ได้เสียชีวิตจากผ้าก๊อซที่ทางแพทย์ให้การรักษาลืมไว้ในช่องท้อง ในส่วนนี้ทางโรงพยาบาลไม่ปฏิเสธและได้มีการชดใช้เยียวยากับทางผู้ป่วยแล้ว ซึ่งหลังจากแพทย์ได้ทำการผ่าตัดเอาผ้าก๊อซออกเป็นที่เรียบร้อย ก็มีการพูดคุยกับทางผู้ป่วย ถึงความผิดพลาดดังกล่าวว่าจะให้รพ.ช่วยเหลือหรือเยียวยาอย่างไรบ้าง ซึ่งผู้ป่วยแจ้งว่าเป็นหนี้อยู่ 40,000บาท จึงอยากได้เงินจำนวนนี้ไปใช้หนี้และเสียชีวิตโดยไม่มีอะไรติดค้าง ทางรพ.จึงมีการระดมทุน ร่วมกันบริจาคช่วยเหลือผู้ป่วยตามที่ผู้ป่วยต้องการ โดยการทำหนังสือให้ผู้ป่วยเซ็นรับเงินจำนวนดังกล่าว ซึ่งทุกขั้นตอน ญาติก็รับรู้ด้วย ซึ่งยืนยันว่าการเสียชีวิตของผู้ป่วย ไม่เกี่ยวกับผ้าก๊อซอยู่ในท้อง แต่เสียชีวิตจากโรคที่เป็นอยู่คือมะเร็งในไต ที่มีขนาด 10x7x6.5 ซม.และยืนยันว่าแพทย์ทำการรักษาตามขั้นตอน แต่ด้วยโรคที่เป็นนั้นรุนแรง ระยะสุดท้าย คนป่วยที่ป่วยด้วยโรคนี้จะมีชีวิตอยู่ได้ไม่นาน


 
ส่วนกรณีที่ญาติคนตายเข้าร้องเรียนที่ศูนย์ดำรงธรรมจังหวัดขอนแก่นนั้น เท่าที่ทราบ ญาติก็ไม่พูดอะไรที่นอกเหนือจากความเป็นจริง เพราะช่วงที่ผ่าตัดเอาผ้าก๊อซออกรวมถึงการเยียวยาเงิน 40,000บาทนั้น คนป่วยมีสติ ญาติรับรู้ แต่บางทีอาจจะพูดความจริงไม่หมด การเสียชีวิตของผู้ป่วยรายนี้จึงเป็นการเสียชีวิตจากโรคมะเร็ง เมื่อผู้ป่วยเสียชีวิตและมีการเรียกร้องการเยียวยาจำนวน 300,000บาทนั้น ก็ต้องมีการอธิบายให้ญาติเข้าใจว่า  รพ.ชุมแพ เป็นรพ.ของรัฐ หากผู้ป่วยเสียชีวิตจากการรักษาของแพทย์ การเยียวยาก็จะมีกองทุนบัตรทองของสำนักงานหลักประกันสุขภาพแห่งชาติ ตามมาตรา 41ผู้ได้รับผลกระทบจากการบริการทางการแพทย์ แต่การเยียวยาต้องผ่านคณะกรรมการของจังหวัดจะพิจารณาให้การช่วยเหลือ แต่ในกรณีของผู้ป่วยรายนี้จะเป็นกรเยียวยาในเรื่องของผ้าก๊อซเท่านั้น แต่ในส่วนของโรงพยาบาลก็จะให้ข้อมูลที่เป็นประโยชน์กับทางญาติมากที่สุดเพื่อให้การช่วยเหลือเยียวยาต่อไป เพราะไม่ได้เสียชีวิตจากการรักษาของแพทย์หรือเสียชีวิตจากการที่มีผ้าก๊อซในท้อง แต่เสียชีวิตจากโรคที่เป็น ซึ่งในการรักษาโรคมะเร็งนั้นแพทย์ได้ทำการรักษาตามขั้นตอนทางการแพทย์เป็นอย่างดี ผู้ป่วยและญาติก็รับรู้มาโดยตลอด

ข่าวที่เกี่ยวข้อง
ขอนแก่นร้องทุกข์ "หมอลืมผ้าก๊อตไว้ในท้อง" จนคนไข้ตาย (มีคลิป) 







เว็บโฮสติ้ง

เว็บโฮสติ้ง   Cloud Web Hosting   Streaming Server   VPS