รองนายกรัฐมนตรีมอบ "ธรรมนูญสุขภาพสงฆ์" ที่ขอนแก่น (มีคลิป)   


22 สิงหาคม 61 14:49:37

"ฉัตรชัย" มอบธรรมนุญสุขภาพพระสงฆ์ สั่ง สธ.ดูแลสุขภาพสงฆ์เต็มที่นำร่องพื้นที่ภาคอีสาน มั่นใจปี 62 วัดทั่วไทยเข้าร่วมโครงการครึ่งหมื่น

เมื่อเวลา 11.00 น. วันที่ 22 ส.ค.2561 ที่ มหาวิทยาลัยจุฬาลงกรณราชวิทยาลัย หรือ มจร.วิทยาเขตขอนแก่น พล.อ.ฉัตรชัย  สาริกัลยะ รองนายกรัฐมนตรี เป็นประธานในการมอบธรรมนูญสุขภาพพระสงฆ์ ให้กับ พระพรหมวชิรญาณ กรรมการมหาเถรสมาคม ตามแนวทางการบริหารจัดการและการดูแลสุขภาพของคณะสงฆ์ทั่วทั้งประเทศ โดยมีคณะพระเถรานุเถระและพระภิกษุสงฆฺ์ในพื้นที่ภาคตะวันออกเฉียงเหนือร่วมเป็นสักขีพยานจำนวนมาก
 
พล.อ.ฉัตรชัย สาริกัลยะ รองนายกรัฐมนตรี กล่าวว่า รัฐบาลได้ให้ความสำคัญกับการดูแลสุขภาพพระสงฆ์เป็นอย่างมาก โดยได้เร่งรัดการขับเคลื่อน ธรรมนูญสุขภาพพระสงฆ์แห่งชาติ พ.ศ. 2560 ซึ่งเป็นกรอบและแนวทางสร้างสุขภาวะให้กับพระสงฆ์ทั่วประเทศที่มีอยู่รวมกว่า 300,000 รูป ในขณะนี้ โดยธรรมนุญสุขภาพพระสงฆ์ฉบับนี้นั้นจะเริ่มดำเนินการทันที โดย 2 เดือนต่อจากนี้จะมีวัดเข้าร่วมโครงการ 20 แห่ง และภายในปี 2561 จะมีวัดเข้าร่วมโครงการ 50 แห่ง และในปีนี้ 2562 รัฐบาลตั้งเป้าหมายในการดูแลสุขภาพพระสงฆ์ให้ได้ 5,000 วัด ในภาพรวมทั่วทั้งประเทศ

"การทำงานเราจะแยกเป็น 2 โครงการหลัก ที่ประกอบด้วย 1)  วัด 1 โรงพยาบาล/รพ.สต.ซึ่งเป็นการจับคู่การดูแลสุขภาพพระสงฆ์กับสถานบริการสุขภาพ อย่างน้อยโรงพยาบาล/รพ.สต.ละหนึ่งวัด โดยที่กระทรวงสาธารณสุขเริ่มดำเนินการแล้วตั้งแต่วันวิสาขบูชาที่ผ่านมา และ โครงการขับเคลื่อนชุมชนคุณธรรมพลัง บวร (บ้าน วัด โรงเรียน) ที่กรมการศาสนา กระทรวงวัฒนธรรม ได้รับนโยบายของรัฐบาล ที่ได้กำหนดให้วัดศาสนสถาน บ้าน หรือชุมชน และโรงเรียน  พลังประชารัฐ เป็นกลไกขับเคลื่อนการดำเนินงานจากการมีส่วนร่วม ความเสียสละของคนในชุมชน และการบูรณาการความร่วมมือจากภาคส่วนต่างๆ ในพื้นที่  ขณะเดียวกันผมได้มอบให้หน่วยงานต่างๆ ในพื้นที่ภาคตะวันออกเฉียงเหนือ เร่งนำธรรมนูญสุขภาพพระสงฆ์แห่งชาติฉบับแรกไปขับเคลื่อนให้เกิดรูปธรรมความสำเร็จ โดยมุ่งขยายสู่ทั่วประเทศ เริ่มจากเป้าหมายการขับเคลื่อนธรรมนูญสุขภาพพระสงห์แห่งชาติสู่พื้นที่
 
รองนายกรัฐมนตรี กล่าวต่ออีกว่า จากนี้ไปกระทรวงสาธารณสุขจะต้องประสานการทำงานร่วมกันกับคณะสงฆ์ ในการจัดส่งบุคลากรด้านสุขภาพที่จะเป็นพี่เลี้ยงให้คำปรึกษาและดูแลวัดที่จับคู่ในพื้นที่ ให้พระสงฆ์มีสุขภาพดี ลดการเกิดโรคไม่ติดต่อเรื้อรัง จัดกิจกรรมส่งเสริมสุขภาพ ถวายความรู้การฉันภัตตาหาร การออกกำลังกายที่เหมาะสำหรับพระ การจัดชุดความรู้แสดงธรรมเทศนาแนะนำชาวบ้าน การดูแลอนามัยสิ่งแวดล้อมในวัด การรณรงค์ลดการถวายอาหารหวาน มัน เค็ม การพัฒนาบริการผู้ป่วยนอก (OPD) ในโรงพยาบาลให้แก่พระสงฆ์ และการพัฒนาวัดส่งเสริมสุขภาพสู่วัดรอบรู้ด้านสุขภาพ (Health Literate Temple) รวมถึงการตรวจคัดกรองสุขภาพพระ การดูแลอนามัยสิ่งแวดล้อมภายในวัด และสนับสนุนการอบรมพระคิลานุปัฏฐากด้วย







เว็บโฮสติ้ง

เว็บโฮสติ้ง   Cloud Web Hosting   Streaming Server   VPS