อีสานครองแชมป์พยาธิใบไม้ตับ (มีคลิป)   


22 สิงหาคม 61 14:07:13

ภาคอีสานครองแชมป์โรคพยาธิใบไม้ตับอันดับ 1 ของประเทศมาโดยตลอด ส่วนภาคเหนือมาอันดับสอง ขณะที่จังหวัดขอนแก่นพบผู้ป่วยเป็นพยาธิใบไม้ตับและมะเร็งท่อน้ำดีอยู่อันดับ 1 ของโลก เป็นผลพวงมาจากชอบกินก้อยปลาดิบ

ที่อาคารเอนกประสงค์ตำรวจภูธร ภาค4 จังหวัดขอนแก่น นายแพทย์อดุลย์ บำรุง รองนายแพทย์สาธารณสุขจังหวัดขอนแก่น เป็นประธานเปิดการรณรงค์กำจัดโรคพยาธิใบไม้ตับ ลดมะเร็งท่อน้ำดี ปี 2561 ทั้งนี้เนื่องจากปัญหาโรคพยาธิใบไม้ตับและมะเร็งท่อน้ำดียังเป็นปัญหาของสาธารณะสุขที่สำคัญจะต้องเร่งแก้ไข โดยเป้าหมายการดำเนินงาน คือ ส่งเสริมกิจกรรม ลด ละเลิก พฤติกรรมเสี่ยงต่อสุขภาพ


 
การรณรงค์วันนี้มีการแสดงนิทรรศการ ความรู้เรื่องโรคพยาธิใบไม้ตับและมะเร็งท่อน้ำดี การสาธิตการแปรรูปอาหารและการปรุงอาหารจากเมนูปลาส้มปลอดภัย ปลาร้าปลอดพยาธิ โดยมีหน่วยงานต่าง ๆ หน่วยงานที่เข้าร่วมรณรงค์ประกอบด้วยทีมแพทย์ พยาบาลจาก รพ.ต่าง ๆ บุคลากรของกระทรวงสาธารณะสุข ครู นักเรียน แกนนำชุมชน อสม. และประชาชนของตำบลเป้าหมายในโครงการกำจัดโรคพยาธิใบไม้ตับ ลดมะเร็งท่อน้ำดี จำนวน 200 คน

นายแพทย์อดุลย์ บำรุง รองนายแพทย์สาธารณสุขจังหวัดขอนแก่น ให้สัมภาษณ์สถานการณ์โรคพยาธิใบไม้ตับ และมะเร็งท่อน้ำดีว่าปัจจุบันพบผู้ป่วยเป็นโรคพยาธิใบไม้ตับ และมะเร็งท่อน้ำดีที่ภาคอีสานมากที่สุดเป็นอันดับ 1 ของประเทศ รองลงมาคือภาคเหนือ ขณะที่ในส่วนของจังหวัดขอนแก่นเองมีผู้ป่วยเป็นโรคพยาธิใบไม้ตับ และมะเร็งท่อน้ำดีเป็นอัน 1 ของโลก ทั้งนี้เกิดจากพฤติกรรมการกินของคนภาคอีสานที่ชอบกินก้อย กินลาบปลาดิบ หรือกินแบบสุกๆ ดิบ ๆ ก็มีโอกาสเสี่ยงต่อการเกิดโรคดังกล่าวสูง โดยเฉพาะจังหวัดขอนแก่นเป็นพื้นที่ชุ่ม เพราะมีหนองน้ำ อ่างเก็บน้ำอยู่จำนวนมากจึงทำให้เชื้อดังกล่าวกระจายแพร่เชื้ออยู่ตามแหล่งน้ำต่าง ๆ ชาวขอนแก่น จึงมีโอกาสป่วยเป็นโรคดังกล่าวสูง

นายแพทย์อดุลย์ บำรุง รองนายแพทย์สาธารณสุขจังหวัดขอนแก่นนายแพทย์อดุลย์ บำรุง รองนายแพทย์สาธารณสุขจังหวัดขอนแก่น

ส่วนการแก้ปัญหาและวิธีป้องกันนั้น เราต้องเร่งรณรงค์เลิกกินอาหารดิบๆ โดยเฉพาะอาหารที่ทำจากปลา เพราะโรคดังกล่าวเป็นโรคติดต่อที่สามารถป้องกันได้ โดยเฉพาะการกำจัดสิ่งปฏิกูลก็ต้องทำให้ถูกวิธี ไม่ควรให้ไหลลงไปในน้ำ ก็จะสามารถช่วยให้น้ำสะอาดปราศจากเชื้อโรคต่าง ๆ อันเป็นสาเหตุติดต่อมาถึงคนได้







เว็บโฮสติ้ง

เว็บโฮสติ้ง   Cloud Web Hosting   Streaming Server   VPS