เร่งพัฒนาไอคิวเด็กอีสาน   


20 สิงหาคม 61 22:36:33

 
พบไอคิวเด็กอีสานต่ำกว่าเกณฑ์ "บกพร่องทางสติปัญญาสูงกว่ามาตรฐานสากล" ศูนย์อนามัยจัดประชุมเชิงปฏิบัติการที่ขอนแก่น "ขับเคลื่อนความสำเร็จ ESAN SMART KIDS 4.0"  พัฒนาสู่ไอคิวเกิน 100 สมาร์ท มีความรอบรู้ ความทันสมัย พร้อมปรับตัวได้ทุกสภาพของการเปลี่ยนแปลงของสังคม
 
เมื่อเวลา 10.00 น. วันที่ 20 ส.ค. นายสมศักดิ์  จังตระกุล ผวจ.ขอนแก่น ได้มาเป็นประธานโครงการประชุมเชิงปฏิบัติการ "ขับเคลื่อนความสำเร็จ ESAN SMART KIDS 4.0" หรือ "พลิกวิกฤติเด็กอีสาน พัฒนาสู่ไอคิวเกิน 100" ณ โรงแรมพูลแมน ขอนแก่น ราชา ออคิด จ.ขอนแก่น โดยการดำเนินงานของ น.พ.วชิระ เพ็งจันทร์ อธิบดีกรมอนามัย และศูนย์อนามัยที่ 7,8,9 และ 10 ซึ่งหน่วยงานที่เกี่ยวข้องเข้าร่วมประชุมสัมมนาในโครงการดังกล่าว ประมาณ 500 คน สืบเนื่องจาก สถานการณ์ปัญหาสุขภาพเด็กปฐมวัยใน 20 จังหวัดของภาคอีสานที่ผ่านมา พบว่า เด็ก 0 - 5 ปี สูงดีสมส่วนมีน้อยมาก นอกจากนี้พบปัญหาเด็กพัฒนาการล่าช้า ไอคิวต่ำกว่าเกณฑ์มาตรฐาน
 

 
น.พ.วชิระ เพ็งจันทร์ อธิบดีกรมอนามัย กล่าวว่า จากนโยบายของกระทรวงสาธารณสุข ว่าด้วยการส่งเสริมการเกิดและการเจริญเติบโตอย่างมีคุณภาพ ที่จะลดปัญหาการเกิดน้อยด้อยคุณภาพ ดังนั้นกรมอนามัยจึงต้องประชุมเชิงปฏิบัติการสร้างคนไทยรุ่นใหม่ เป็น 4.0 คนไทยที่สมาร์ท มีความรอบรู้ ความทันสมัย พร้อมปรับตัวได้ทุกสภาพของการเปลี่ยนแปลงของสังคม จึงต้อง "ขับเคลื่อนความสำเร็จ ESAN SMART KIDS 4.0" เพราะภาคอีสานเด็กส่วนมาก"บกพร่องทางสติปัญญาสูงกว่ามาตรฐานสากล"ไอคิวเด็กอีสานต่ำกว่าภาคอื่นๆในประเทศ
 
กระทรวงสาธารณสุขจึงได้ดำเนินงานมหัศจรรย์ 1,000 วันแรกของชีวิต เพื่อส่งเสริมการเกิดที่มีคุณภาพ เริ่มตั้งแต่ช่วงที่คุณแม่ตั้งครรภ์จนถึงอายุ 2-3 ปี ซี่งเป็นช่วงเวลาสำคัญที่สุดในชีวิตของลูก หรือเป็นเวลาทองของการสร้างพัฒนาการการเรียนรู้ของมันสมอง เพราะการเจริญเติบโตของสมองส่วนการเรียนรู้ ความจำ พัฒนาอย่างรวดเร็วสูงสุดใน 1,000 วันแรกของชีวิต
 
 
ดังนั้น ทุกจังหวัดในเขตภาคตะวันออกเฉียงเหนือ ร่วมกับหน่วยงานที่เกี่ยวข้องใน 4 กระทรวงหลัก และศูนย์วิชาการต่างๆ ได้ร่วมกันแก้ไขปัญหาดังกล่าวอย่างเข้มข้น เชื่อมโยงและครบวงจร อาทิเช่น การดำเนินงานตามคลีนิกฝากครรภ์และคลินิกสุขภาพเด็กดีมีคุณภาพ การกำกับติดตามให้หญิงตั้งครรภ์และเด็กปฐมวัย ได้รับการมีวิตามินเสริมธาตุเหล็กตามชุดสิทธิประโยชน์ การเชื่อมประสานกับองค์กรปกครองส่วนท้องถิ่นในการสนับสนุนไข่และนมให้หญิงตั้งครรภ์และเด็กปฐมวัย ตลอดจนการดำเนินงานตามมาตรฐานศูนย์เด็กเล็กแห่งชาติ เป็นต้น
 
 
"เด็กอีสานในเรื่องพัฒนาการอ่อนด้อยกว่าภาคอื่นในประเทศ  ไอคิวตำกว่ามาตรฐาน จึงต้องมีการขับเคลื่อนความสำเร็จพลิกวิกฤติเด็กอีสาน พัฒนาสู่ไอคิวเกิน 100 โดยเริ่มต้นด้วยคุณพ่อ คุณแม่ ต้องมีการวางแผนก่อนมีการตั้งครรภ์ เมื่อปฏิสนธิแล้วต้องบำรุงครรภ์ คุณแม่ต้องมีความสมบูรณ์เพราะต้องนำอาหารไปสู่ทารกในครรภ์ 270 วัน และคุณแม่ต้องฝากครรภ์แต่เนิ่นๆ ถ้าพบปัญหาสุขภาพของคุณแม่และทารกในครรภ์ต้องรีบแก้ไขทันที เพราะมีระบบประกันสุขภาพฟรี" น.พ.วชิระ เพ็งจันทร์ อธิบดีกรมอนามัย กล่าว
 
นายสมศักดิ์ จังตระกุล ผวจ.ขอนแก่น กล่าวถึงโครงการดังกล่าว เมื่อหน่วยงานราชการพบเห็นปัญหาเด็กอีสานด้อยคุณภาพ ไอคิวต่ำกว่าเกณฑ์ จึงต้องมีพลิกวิกฤติเด็กอีสาน โดยเฉพาะ จ.ขอนแก่นพัฒนาสู่ไอคิวเกิน 100  โดยส่งเสริมพัฒนาการในสถานบริการสาธารณสุขทุกระดับ พร้อมให้ความสำคัญต่อเด็กที่มีภาวะเสี่ยงให้ได้รับการช่วยเหลือแก้ไขได้เร็วที่สุด ส่งเสริมการเตรียมความพร้อมก่อนการเข้าเรียน ทั้งทักษะการอ่าน การคำนวณ ผ่านกลไกการเลี้ยงดูและการเล่นที่ถูกต้องในครอบครัวและศูนย์เด็กเล็ก มีเครื่องมือที่ทุกฝ่ายจะใช้ร่วมกันในการกระตุ้นพัฒนาการเด็ก ดังนั้น เมื่อเกิดปฏิสนธิในครรภ์มารดาคุณแม่จะต้องไปฝากครรภ์ "ท้องคุณภาพ" เพื่อการพัฒนาทรัพยากรมนุษย์ให้คนรุ่นใหม่มีความสมาร์ต มีสติปัญญาที่ดี มีจริยธรรมด้วย การควบคุมอารมณ์ที่อยู่ร่วมกัน ไม่ใช่เกิดมาแล้วมีปัญหาเหมือนที่คนส่วนมากพูดว่า "พ่อแม่รังแกฉัน" คนที่เริ่มตัดสินใจมีคู่ครองขอให้ตรวจสภาพร่างกาย เพื่อได้ลูกชาย- ลูกสาว ที่เป็นคนเก่งในด้านสติปัญญา มีความสมาร์ตทัดเทียมตามมาตรฐานสากล มีการเรียนรู้ที่ดีและปรับตัวเองเข้าสู่สังคมรุ่นใหม่ได้อย่างดี.

 







เว็บโฮสติ้ง

เว็บโฮสติ้ง   Cloud Web Hosting   Streaming Server   VPS