หมอรพ.ศรีนครินทร์เตือนรู้ทันภัยร้ายห่างไกลโรคตับ (มีคลิป)   


15 กรกฎาคม 61 15:53:52

แพทย์โรคระบบทางเดินอาหารและตับ โรงพยาบาลศรีนครินทร์ มหาวิทยาลัยขอนแก่นเตือนกลุ่มเสี่ยงโรคตับอักเสบ ให้เข้ารับการตรวจคัดกรองไวรัสตับอักเสบบีและซี หลังพบโรคดังกล่าวไม่เกิดอาการในระยะเริ่มแรก

เมื่อเวลา 10.00 น. วันที่ 15 ก.ค. ที่โรงพยาบาลศรีนครินทร์ มหาวิทยาลัยขอนแก่น แพทย์หญิงธนิตา สุทธิชัยมงคล แพทย์โรคระบบทางเดินอาหารและตับ โรงพยาบาลศรีนครินทร์ มหาวิทยาลัยขอนแก่น เปิดเผยในงานวันตับอักเสบโลก ปีที่ 9 ในหัวข้อ “รู้ทันภัยร้ายห่างไกลโรคตับ” ที่ห้องมิตรภาพ อาคารเรียนรวม คณะแพทยศาสตร์ มหาวิทยาลัยขอนแก่น ถึงสถานการณ์โรคตับอักเสบว่า โรคตับอักเสบเป็นสาเหตุของโรคตับแข็ง ตับวายและเนื้องอกในตับ หรือมะเร็งตับ ที่ส่งผลกระทบต่อผู้ป่วยทั้งในด้านของการรักษาและค่าใช้จ่าย รวมถึงการใช้ชีวิต แต่กลับพบว่าประชาชนทั่วไปไม่ค่อยมีความรู้เรื่องโรคตับมากนัก ทำให้ไม่มีการป้องกันหรือรักษาโรคในระยะเริ่มแรกได้ทัน ก่อให้เกิดความสูญเสียเมื่อโรคได้ลุกลามไปแล้ว 


แพทย์หญิงธนิตา สุทธิชัยมงคล แพทย์โรคระบบทางเดินอาหารและตับ โรงพยาบาลศรีนครินทร์ มหาวิทยาลัยขอนแก่น

สำหรับสถานการณ์ของโรคตับอักเสบในประเทศไทยแบ่งเป็น ไวรัสตับอักเสบ บี มีอัตราความชุกของผู้ติดเชื้อไวรัสตับอักเสบ บี เรื้อรัง ประมาณร้อยละ 4-5 ของประชากร คาดว่าจะมีจำนวนผู้ติดเชื้อไวรัสตับอักเสบ บี เรื้อรัง ประมาณ 2.2-3 ล้านคน ขณะที่ ไวรัสตับอักเสบ ซี พบอัตราความชุกผู้ติดเชื้อประมาณร้อยละ 0.39 คาดประมาณว่ามีผู้ป่วยโรคไวรัสตับอักเสบ ซี เรื้อรังประมาณ 3 แสนกว่ารายทั่วประเทศ โดยมีกลุ่มเสี่ยงคือ ซึ่งหากติดเชื้อโดยไม่ได้รับการรักษาจะทำให้เกิดภาวะแทรกซื้อเกิดโรคตับอักเสบเรื้อรังและบางกลุ่มเป็นมะเร็งตับและเสี่ยงต่อการเสียชีวิตได้ 







เว็บโฮสติ้ง

เว็บโฮสติ้ง   Cloud Web Hosting   Streaming Server   VPS