เมื่อคนแบงค์ไปฝึกกับพี่ทหาร @ ขอนแก่น   


12 กรกฎาคม 61 10:48:27

คอลัมน์  “รู้จริง ถิ่นเฮา”
โดย “น้องดอกคูน”
….เรื่องเล่า อ่านสนุก ซอกมุมของบรรพบุรุษ และมองออกไปเบื้องหน้า ในบริบทของ เศรษฐกิจ สังคม การเมือง เมื่อทุกเรื่องม้วนร้อย เป็นมิติเดียวกัน  เหลืองสะพรั่งของดอกคูณ และ เสียงแคน แล่นแต้ มาแล้ว…………. พบเรื่องใหม่ทุกวันอังคาร และวันพฤหัสบดี

^^^^^^^^^^^^^^^^^^^^^^^^^^^^^^^^^^^^^^^^


 

…ย้อนเวลา ตั้งแต่การมีแผนพัฒนาเศรษฐกิจและสังคมแห่งชาติ ฉบับที่ 1 ประกาศใช้เมื่อปี 2504………. 

ต่อมา ในปี 2506 มีการจัดตั้งหน่วยงานราชการสังกัดกระทรวงอุตสาหกรรม  สนับสนุนโครงการเงินกู้เพื่อส่งเสริมอุตสาหกรรมขนาดย่อม แต่มักพบปัญหาสภาพคล่อง จึงต้องไปประสานกับทางกระทรวงการคลัง ในการเพิ่มทุนเรือนหุ้น มีการเปลี่ยนชื่อเรียก มาหลายชื่อ และย้ายสังกัด มาขึ้นการกำกับดูแล โดย กระทรวงการคลัง

16 ปี ของการเปลี่ยนชื่อ มาเป็นชื่อใหม่ในปัจจุบัน คือ ธนาคารพัฒนาวิสาหกิจขนาดกลางและขนาดย่อมแห่งประเทศไทย (ธพว.) หรือ เรียกกันติดปากว่า SME  Bank มีพัฒนาการผ่านร้อนหนาว มาวันนี้… จึงกลายเป็นแบงค์รัฐ ที่มีหน้าที่ส่งสายป่านไปยังผู้ประกอบการ ที่มาถูกที่ ถูกเวลา ของการเปลี่ยนผ่านเศรษฐกิจในยุคนี้ พอดิบพอดี

การบริหารงานของ SME  Bank ภายใต้การบริหารงานของกรรมการผู้จัดการ-คุณมงคล  ลีลาธรรม พบว่า มีนโยบายในการยกระดับความสามารถของแบงค์ ตามพันธกิจของการพัฒนาคนตัวเล็ก  ปรับปรุงงานบริการ จาก “รับ” เป็น “รุก” ด้วยการมีหน่วยบริการเคลื่อนที่ ด้วยโครงการ “รถม้าเติมทุน สนับสนุน SME ไทย”

คุณมงคล ลีลาธรรม  ผู้บริหาร  ที่พาพนักงาน กว่า 2,000 คน เดินแกมวิ่ง เพื่อเป้าหมายของชาติคุณมงคล ลีลาธรรม  ผู้บริหาร  ที่พาพนักงาน กว่า 2,000 คน เดินแกมวิ่ง เพื่อเป้าหมายของชาติ
 
เป้าหมายของการสนับสนุนสินเชื่อ ในปี 2561 คือ 32,500 ล้านบาท  และรัฐบาลยังมีงบประมาณมาอีก 58,000 ล้านบาท เพื่อยกระดับ ยุทธศาสตร์การปฏิรูปประเทศ

การพัฒนาบุคลากร จึงเป็น “หัวใจ” ของงานบริการ  ทั้ง 95 สาขา ทั่วประเทศ พนักงานจำนวน 2,000 คน ( และพนักงานในส่วนงาน รถม้าเติมเงิน อีกราว 1,500 คน) จึงต้องมีการปรับทัศนคติการทำงาน ให้เป็นวัฒนธรรมองค์กร ที่มีคุณธรรม 

ผู้บริหารท่านนี้มองทะลุ ไปถึงวัฒนธรรมในองค์กร “พี่ทหาร” ที่มักมี 3 คำ ติดเตือนความทรงจำไว้ในหลายๆจุด ของค่ายทหาร คือคำว่า “ รู้  รัก สามัคคี ”  จึงขอนำคำนี้มาถอดระหัส ใช้กับแบงค์ 

“ รู้ ” ---รับรู้ถึงความรับผิดชอบ เป้าหมายของแบงค์
“ รัก” --- รักษา ระเบียบ วินัย จริยธรรมของแบงค์ 
“สามัคคี” --- เชื่อมโยงกับ ฝ่ายงานต่างๆ และหน่วยงานต่างๆ อย่างเข้าใจ  กันและกัน

จากนโยบาย ถูก นำไปเป็นภาคปฏิบัติ ทีมวิทยากร (พี่ทหาร) จากกองบัญชาการกองทัพไทย จึงถูกเชิญไปทำหลักสูตร ให้กับพนักงาน ของ SME  Bank จาก 17 สาขา จำนวน 119 คน (แบ่งเป็น 2 รุ่น ) เข้าค่ายฝึกอบรม ณ ศูนย์ฝึกอบรมตำรวจภูธรภาค 4 จังหวัดขอนแก่น เมื่อต้นเดือนมิถุนายน และกรกฏาคม 2561 ที่ผ่านมา

ยุคนี้ ใครจะคิดว่า คนทำงานแบงค์ ต้องเข้าค่าย คล้ายฝึกทหาร แทนการนั่งสัมมนาในห้องแอร์ของโรงแรมห้าดาว โลกใบนี้เปลี่ยนไปแล้ว จริงๆ แต่เป็นเรื่องที่ ทุกคนรับสภาพได้ แถมยังดูว่า สนุก ตื่นเต้น กลับไปเป็นวัย “ลูกเสือ” อีกครั้ง……และน่าจะเป็นแบงค์แรกของไทย ที่มีหลักสูตรในลักษณะนี้

SME  Bank ในจังหวัดขอนแก่น มี 2 สาขา คือ อำเภอเมือง และ อำเภอชุมแพ จากนี้ไปโฉมใหม่ของพนักงาน จะ “ไฉไล” ด้วยบริการหรือไม่ กาลเวลาและลูกค้า จะช่วยกันสร้างคุณค่า ให้แบงค์รัฐ แห่งนี้ ได้ไปต่อ……

ก่อนกินข้าว ต้อง ?คัดฉาก?  และขอบคุณ ข้าวทุกเม็ดก่อนกินข้าว ต้อง “คัดฉาก”  และขอบคุณ ข้าวทุกเม็ด

 

เรียนรู้ การดำรงตน ในป่าเรียนรู้ การดำรงตน ในป่า

 

หุงข้าว แบบลูกเสือ เนตรนารี ลืมกันแล้ว หรือยัง ?หุงข้าว แบบลูกเสือ เนตรนารี ลืมกันแล้ว หรือยัง ?

 

คนแบงค์ พันธุ์ใหม่ เรียนรู้ ทักษะ ?รู้ รัก สามัคคี?คนแบงค์ พันธุ์ใหม่ เรียนรู้ ทักษะ “รู้ รัก สามัคคี”

 








หวยเด็ดงวดนี้
  • ผลสลากกินแบ่งรัฐบาล
    16 เม.ย. 2567
  • รางวัลที่ 1 943598
  • รางวัลเลขหน้า 3 ตัว 729 727
  • รางวัลเลขท้าย 3 ตัว 154 200
  • รางวัลเลขท้าย 2 ตัว 79
เรื่องอื่นๆในหมวด

เว็บโฮสติ้ง

เว็บโฮสติ้ง   Cloud Web Hosting   Streaming Server   VPS