1 Day Trip in KKC @ บ้านแฮด   


10 กรกฎาคม 61 16:28:47

คอลัมน์  “รู้จริง ถิ่นเฮา”
โดย “น้องดอกคูน”
….เรื่องเล่า อ่านสนุก ซอกมุมของบรรพบุรุษ และมองออกไปเบื้องหน้า ในบริบทของ เศรษฐกิจ สังคม การเมือง เมื่อทุกเรื่องม้วนร้อย เป็นมิติเดียวกัน  เหลืองสะพรั่งของดอกคูณ และ เสียงแคน แล่นแต้ มาแล้ว…………. พบเรื่องใหม่ทุกวันอังคาร และวันพฤหัสบดี

^^^^^^^^^^^^^^^^^^^^^^^^^^^^^^^^^^^^^^^^

จังหวัดขอนแก่น มี 26 อำเภอ  มีที่เที่ยว ที่ไหนกัน น๊าาาา…..
ตามมาเลย…ร่วมคณะไปทดสอบเส้นทาง ท่องเที่ยววิถีชุมชน ให้ครบ ทั้ง 26 เส้นทาง ใน 26 
อำเภอ แล้วคุณจะรู้ว่า นครขอนแก่น มีทุนทางวัฒนธรรม ทุนทางสังคม ของดีพื้นถิ่น ของกินอร่อยซุกตัวอยู่ตามชุมชน ชวนให้ไปสัมผัส วัตถุประสงค์ คือ อาจเป็นเส้นทาง แสวงหาที่ใช่ สำหรับการผนวก กับการเป็นเมือง MICE CITY หมายถึง การเป็นเมืองที่ลงตัวของ การจัดประชุม ที่เที่ยวที่เดียวกัน ด้วยแนวคิด  “ Amazing  Thailand : Go Local เที่ยวท้องถิ่นไทย ชุมชนเติบใหญ่ เมืองไทยเติบโต
 
อำเภอบ้านแฮด  ลำดับที่ 8/26
(Beautiful  Sunday : วันอาทิตย์ที่  08 กรกฏาคม  2561 ) 
อำเภอบ้านแฮด ห่างจากตัวเมือง เพียง 38 กิโลเมตร เส้นทางสะดวก เดายาก ว่า จะมีเสน่ห์ใดซุกซ่อนอยู่ บางครั้งอำเภอชานเมือง อาจทำให้เรามองข้ามไปก็ได้นะ….
 
ล้อหมุนออกเดินทาง จุดแรกที่แวะ คือ การเข้าไปสักการะ “ปู่ขุนทึงพญาแฮด”  มีตำนานการเล่าขานกันมาว่า มี  “แรด” ฝูงใหญ่อาศัยอยู่ในหนองน้ำกลางหมู่บ้าน  และกลายเป็นผู้ปกปักรักษาชุมชน ให้ร่มเย็นในกาลต่อมา และมีงานประเพณีบวงสรวง ในทุกวันพุธที่สองของเดือนหก

ก่อนเข้าชุมชน แวะสักการะ  ก่อนเข้าชุมชน แวะสักการะ  “ปู่ขุนทึงพญาแฮด”
 
“ชุมชนบ้านหนองไฮ” ต้นแบบของหมู่บ้านปลอดขยะ  ความเจ็บปวด และความทุกข์ ทำให้พวกเขาบรรลุเส้นทาง สร้างความสุขอย่างยั่งยืน ด้วยการเป็น “ชุมชนดี สิ่งแวดล้อมดี สุขภาวะดี” ชุมชนแห่งนี้ มี 285 ครัวเรือน ราว 1,200 คน ปี 2551 มีปัญหาขยะล้น ขอถังขยะเพิ่มขึ้นทุกปี  จนมีการประชุมหาทางออกร่วมกัน และกลายเป็นชุมชนที่ได้รับรางวัลชุมชนปลอดขยะ ปี 2558 และ 2559 (สองปีซ้อน และผู้นำชุมชน เล่าว่า ไม่ส่งเข้าประกวดแล้ว เพื่อเปิดทางให้ชุมชนอื่นๆบ้าง) และพบว่า มีผู้เข้ามาศึกษา ดูงาน หลายคณะต่อปี ทำให้พวกเขาภาคภูมิใจ ยิ่งนัก

ผลิตภัณฑ์รีไซเคิล จากชุมชนปลอดขยะ
ผลิตภัณฑ์รีไซเคิล จากชุมชนปลอดขยะ “บ้านหนองไฮ”
 
“บ้านสวน 99“  เป็นวิถีชีวิตของคนหนุ่ม คืนถิ่น เขารวบรวมอุปกรณ์ ข้าวของ เครื่องใช้รุ่นเก่าๆ มาจัดมุมแสดงไว้ ทำสวนเกษตรผสม ผสาน เปิดเป็นศูนย์เรียนรู้ ให้นักท่องเทียวเข้าไปแวะ แลกเปลี่ยนภูมิปัญญา ระหว่างกัน
 
“บ้านสวน 99“
 
“กลุ่มผู้ปลูกผักปลอดภัย ริมแก่งละว้า” ที่บ้านโคกสำราญ บนเนื้อที่ ราว 25 ไร่ สมาชิก 58 ราย ร่วมกันทำงานด้วยใจรัก พวกเขาดูแล ใส่ใจ  พืช ผัก ทุกต้น อย่างมีความสุข หมุนเวียนปลูกผัก ตามฤดูกาล โดยมีน้ำจากแก่งละว้า ที่อยู่ติดกับแปลงผัก มาหล่อเลี้ยง ชุ่มฉ่ำตลอดปี วางแผนการผลิตอย่างเป็นระบบ จึงมีรายได้เป็นกอบ เป็นกำ ตามผู้นำที่เข้มแข็ง
 
 
“วิสาหกิจชุมชนมะม่วงบ้านแฮด เพื่อการส่งออก” น่าชื่นชมการรวมพลัง เป็นฟาร์มแปลงใหญ่ กว่า 1,500 ไร่  ของสมาชิกทั้ง 65 ราย นำโดย “พ่อบุญส่วน แก้วไพฑูรย์” -ผู้นำกลุ่ม  ปัจจุบัน  เริ่มเปิดตลาดส่งออกไปญี่ปุ่น หลังจากที่ส่งขายไปที่เกาหลีและไต้หวัน มาตั้งแต่ปี  2552 กลายเป็นชุมชน คนปลูกมะม่วงน้ำดอกไม้สีทอง ที่เหมาะกับการเป็นแหล่งท่องเที่ยวเชิงนิเวศน์ ทำรายได้เสริมเข้ามาได้อีกทาง
 
นั่งรถอีแต๊กชมสวนมะม่วง
 
ทริปนี้ มีความพิเศษ ที่นักท่องเที่ยวในคณะ เริ่มเรียนรู้ทิศทาง ว่า การอุดหนุนสินค้าชุมชน เป็นกำไรแห่งชีวิต คือ ได้ของดี ปลอดสาร ราคาย่อมเยา เป็นการกระจายรายได้  สร้างสมดุลแห่งสังคมของการแบ่งปัน ปรากฎการณ์ คือ เกลี้ยงทุกร้าน
 
ปิดทริปเฮฮา บนรถอีแต๊ก ซอกแซก ไปในสวนมะม่วง ที่  “บ้านแฮด” เยี่ยมวิถีชุมชน แบบสนุกๆ ……
นั่งรถอีแต๊ก ถูกใจ ดีแท้นั่งรถอีแต๊ก ถูกใจ ดีแท้
 
แต่ละจุด คุณๆ เลือกที่จะเดินทางไปได้เอง หรือไปเป็นหมู่คณะ ก็สนุก…..ปักหมุดเดินทางกันได้เลย………
 
ซีรี่ย์ต่อไป คือ อำเภอแวงน้อย  ลำดับที่ 9/26 ……….พร้อมแล้วจูงมือไปด้วยกัน วันศุกร์ที่ 13 กรกฏาคม 2561 นี้…..  
 
ทีมจัดซื้อ จากเซ็นทรัล มาเยี่ยมแบบเต็มทีม และหารือแนวทางการรับซื้อผักจากชุมชนทีมจัดซื้อ จากเซ็นทรัล มาเยี่ยมแบบเต็มทีม และหารือแนวทางการรับซื้อผักจากชุมชน
 
ควายแสนรู้ เลี้ยงกันมาเป็น 3 รุ่น แล้ว  สมาชิกครัวนี้ มี 5 ตัว คือ ยาย แม่ ลูก ชื่อพวกเขาน่ารัก น่าเอ็นดู ยายงาม-แม่มะลิ-น้องกะทิ-น้องสลึง-น้องข้าวปุ้นควายแสนรู้ เลี้ยงกันมาเป็น 3 รุ่น แล้ว  สมาชิกครัวนี้ มี 5 ตัว คือ ยาย แม่ ลูก ชื่อพวกเขาน่ารัก น่าเอ็นดู ยายงาม-แม่มะลิ-น้องกะทิ-น้องสลึง-น้องข้าวปุ้น
 
 
บ้านแฮด เด่น ด้วย มะม่วงน้ำดอกไม้สีทอง ที่เคยส่งออกได้กว่า 25 ล้านบาท ความเข้มของผู้นำกลุ่ม ทำให้กลุ่มเข้มแข็งมากบ้านแฮด เด่น ด้วย มะม่วงน้ำดอกไม้สีทอง ที่เคยส่งออกได้กว่า 25 ล้านบาท ความเข้มของผู้นำกลุ่ม ทำให้กลุ่มเข้มแข็งมาก
 
การจัดทำลูกประคบ สมุนไพรนานาชนิด ที่ดีต่อสุขภาพ
การจัดทำลูกประคบ สมุนไพรนานาชนิด ที่ดีต่อสุขภาพ
 
 
สมาชิกในชุมชน ดีใจ ที่มีนักท่องเทียวมาเยี่ยมยามสมาชิกในชุมชน ดีใจ ที่มีนักท่องเทียวมาเยี่ยมยาม
 
 







หวยเด็ดงวดนี้
  • ผลสลากกินแบ่งรัฐบาล
    16 เม.ย. 2567
  • รางวัลที่ 1 943598
  • รางวัลเลขหน้า 3 ตัว 729 727
  • รางวัลเลขท้าย 3 ตัว 154 200
  • รางวัลเลขท้าย 2 ตัว 79
เรื่องอื่นๆในหมวด

เว็บโฮสติ้ง

เว็บโฮสติ้ง   Cloud Web Hosting   Streaming Server   VPS