ผักสวนครัว-ขยะในบ้าน @ ขอนแก่น   


3 กรกฎาคม 61 10:42:19

คอลัมน์  “รู้จริง ถิ่นเฮา”
โดย “น้องดอกคูน”
….เรื่องเล่า อ่านสนุก ซอกมุมของบรรพบุรุษ และมองออกไปเบื้องหน้า ในบริบทของ เศรษฐกิจ สังคม การเมือง เมื่อทุกเรื่องม้วนร้อย เป็นมิติเดียวกัน  เหลืองสะพรั่งของดอกคูณ และ เสียงแคน แล่นแต้ มาแล้ว…………. พบเรื่องใหม่ทุกวันอังคาร และวันพฤหัสบดี

^^^^^^^^^^^^^^^^^^^^^^^^^^^^^^^^^^^^^^^^

กิน อยู่ คือ  คาถาง่ายๆ ของการใช้ชีวิตยุคนี้ กินอะไร ได้อย่างนั้น เมื่อกินอาหารที่ปนเปื้อนสารพิษ ร่างกายย่อมเจ็บป่วย หากเปลี่ยนโจทย์ กินดีต่อร่างกาย สุขภาพก็ย่อมดี ตามไปด้วย
 
กระแสสุขภาพดี คนจึงหันมากินผักกันมากขึ้น แต่มาพบว่าผักมีสารปนเปื้อนสารเคมี อาทิ ยาฆ่าแมลง-ที่ทำให้ผักเขียว ใบสวย ฝักงาม ลูกสวย ส่งผลให้เจ็บไข้ ได้ป่วย อัตราการเสียชีวิตของคนไทยด้วยโรคมะเร็งสูงเป็นอันดับต้นๆ 
 
คนไทยจึงหันมานิยม ผักแนวๆ อินทรีย์ ผักปลอดสาร ผักปลอดภัย ราคาสูง แต่รับได้ที่จะไม่ตายผ่อนส่ง เอ…แต่ปลูกกินเองที่บ้านก็ได้นะ มาฟังความรู้เบื้องต้นของการคิดจะปลูก “ผักสวนครัว” ดูบ้าง
 
เลือกทำเล ที่ใกล้แหล่งน้ำ เพราะน้ำ คือ ชีวิต ผักมีชีวิตย่อมต้องการน้ำ เมืองไทยเมืองร้อน แดดจัด ผักที่ปลูกได้ตลอดทั้งปี อาทิ สะระแหน่ ผักแพว ตระไคร้ โหระพา ขิง ข่า กะเพรา ถั่วฝักยาว คะน้า กวางตุ้ง พริก 
 
ดิน ต้องดูให้เหมาะกับพืช ยุคนี้ ไม่ยากนัก ดินผสมสำเร็จรูป มีขายทั่วไป 
 
ส่วน โรคพืช แมลง ที่มารบกวน ต้องหมั่นดูแล อย่างแมลงมี 2 ประภท คือ พวกปากกัด และ ปากดูด อาจเลือกใช้สะเดาช้าง ฉีดพ่น หรือ มด หอยทาก ใช้ปูนขาวโรยบางๆ
 
พูดถึง พืช ผักของกิน แล้ว หันไปมอง เรื่อง “ขยะในบ้าน” กันบ้าง  เป้าหมายของหน่วยงานในขอนแก่น ที่เขาดูแล มีเป้าหมายว่า จะต้องนำขยะเข้ากำจัดในระบบ ร้อยละ 91.70  และ นำมารีไซเคิลร้อยละ 51.08 
 
ปัจจุบัน ชาวขอนแก่น ผลิตขยะ วันละ 1,900 ต้นต่อวัน มีความสูงเทียบตึก 5 ชั้น  มีจุดกำจัด-ดูแล ให้ถูกต้อง 6 จุด ได้แก่ เมืองพล,บ้านไผ่,ชุมแพ,นครขอนแก่น,น้ำพอง และกระนวน
 
ขยะแบ่งออกเป็น 4 ประเภท คือ ขยะอินทรีย์ ราว 70 %, ขยะรีไซเคิล 15%, ขยะทั่วไป 10% และขยะพิษ 5% เราจึงพอเห็นแนวทางที่จะบริหารจัดการขยะ ได้อย่างชัดเจน ด้วยการจัดระเบียบตั้งแต่ภายในบ้าน-จุดเริ่มต้นของขยะ ( ไม่นับรวมขยะจากภาคอุตสาหกรรม)
 
ตัวอย่าง เรื่องเล่าจากชุมชน “บ้านหัวถนน” ที่ได้รับรางวัลชนะเลิศการประกวดระดับประเทศ เรื่อง ”ชุมชนปลอดขยะ” น่าสนใจไม่น้อย เพราะเป็นต้นแบบของความเข้าใจ  การสื่อสารที่มีประสิทธิภาพ ความสามัคคี สุดท้าย คือ ความสุขของทุกครัวเรือน ในชุมชนนั้น 
 
ในปี 2556 หมู่บ้านหัวถนน เจอกับปัญหาใหญ่ เมื่อรถเก็บขยะของเทศบาล ไม่มาเก็บขยะ จาก วัน เป็นสัปดาห์ เป็นเดือน ขยะล้นเกลื่อนทุกหน้าบ้าน สุนัขเข้าไปคุ้ย กระจายเลอะเทอะ ส่งกลิ่นเหม็นไปทั่วหมู่บ้าน
 
ผู้นำหมู่บ้าน จึงมีการคุยกันอย่างจริงจัง มองปัญหาร่วมกัน พวกเขาลงมือสำรวจ ทั้ง 4 คุ้มบ้าน และจัดระเบียบ ด้วยการทำความเข้าใจ ทุกบ้านให้ความร่วมมือดีมาก มีกฏเหล็ก ร่วมกันว่า “ห้ามเผาขยะ”  มีการคัดแยกขยะ อย่างเป็นระบบทุกบ้าน ขยะอินทรีย์-ทำน้ำหมัก แยกขยะรีไซเคิล ขวดพลาสติก-ขาย 
 
วันนี้ ชุมชนหัวถนน จึงเป็นหมู่บ้านตัวอย่าง ที่มีผู้คนจากทั่วประเทศมาดูงาน เป็นกรณีศึกษา นำกลับไปปรับใช้กับบ้านของพวกเขาเอง
 
ในบ้านของพวกเราล่ะ.. เริ่มเองได้ไหม… โลกออนไลน์ช่วยได้มากนะ หาข้อมูลได้เอง กับใจที่มุ่งมั่น  มาช่วยกันด้วยสองมือเรา บ้านเมืองดี สังคมดี เริ่มได้ด้วยตัวเรา….
 
กิจกรรมให้ความรู้ การปลูกผักสวนครัว และบริหารขยะ  ภายใน ?จวนผู้ว่าราชการจังหวัดขอนแก่น?กิจกรรมให้ความรู้ การปลูกผักสวนครัว และบริหารขยะ  ภายใน “จวนผู้ว่าราชการจังหวัดขอนแก่น”
 
ผักสวนครัว ปลูกเองง่ายๆ สะอาด ปลอดภัยผักสวนครัว ปลูกเองง่ายๆ สะอาด ปลอดภัย
 
ขยะในบ้าน บริหารได้ ล้วนเป็นเงินทอง และสุขภาพดีๆขยะในบ้าน บริหารได้ ล้วนเป็นเงินทอง และสุขภาพดีๆ
 
เข้าใจ มีประสบการณ์ร่วม สร้างความยั่งยืน เข้าใจ มีประสบการณ์ร่วม สร้างความยั่งยืน 
 







หวยเด็ดงวดนี้
  • ผลสลากกินแบ่งรัฐบาล
    16 เม.ย. 2567
  • รางวัลที่ 1 943598
  • รางวัลเลขหน้า 3 ตัว 729 727
  • รางวัลเลขท้าย 3 ตัว 154 200
  • รางวัลเลขท้าย 2 ตัว 79
เรื่องอื่นๆในหมวด

เว็บโฮสติ้ง

เว็บโฮสติ้ง   Cloud Web Hosting   Streaming Server   VPS