นักข่าวพลเมือง@ขอนแก่น   


26 มิถุนายน 61 09:13:59

คอลัมน์  “รู้จริง ถิ่นเฮา”
โดย “น้องดอกคูน”
….เรื่องเล่า อ่านสนุก ซอกมุมของบรรพบุรุษ และมองออกไปเบื้องหน้า ในบริบทของ เศรษฐกิจ สังคม การเมือง เมื่อทุกเรื่องม้วนร้อย เป็นมิติเดียวกัน  เหลืองสะพรั่งของดอกคูณ และ เสียงแคน แล่นแต้ มาแล้ว…………. พบเรื่องใหม่ทุกวันอังคาร และวันพฤหัสบดี

^^^^^^^^^^^^^^^^^^^^^^^^^^^^^^^^^^^^^^^^

อาชีพนักข่าว “เคย” เป็นอาชีพในฝันของใครหลายคน เพราะเป็น “ฐานันดรสี่” ที่มักพูดกันว่า เป็นอภิสิทธิชน ในฐานะของคนช่วยขยายผลของชิ้นข่าวนั้น ให้เป็นที่รับรู้ ง่ายๆ คือ ทำให้ ดังเปรี๊ยง เป็นที่รู้จัก สมงานให้ “เป็นข่าว”
  
มืออาชีพในสายงานข่าว มักสะสมประสบการณ์ มีต้น-ราก-ศรัทธา ที่มั่นคง มีความน่าเชื่อถือ ต่อมาในยุคดิจิตัล ภูมิสถาปัตย์ของวงการสื่อ เปลี่ยนไปอย่างสิ้นเชิง เทคโนโลยีทำให้โลกใบนี้ไม่เหมือนเดิม
  
เทคโนโลยีทำให้การสื่อสารง่ายดาย  การส่งสารของคนทุกคน จึงไม่ต่างกับการทำหน้าที่ “นักข่าวพลเมือง” ใครๆก็ทำข่าวได้นะ
  
สถานีวิทยุโทรทัศน์แห่งประเทศไทย ขอนแก่น จึงเปิดห้องอบรมสร้างเครือข่ายนักข่าวพลเมือง ด้วยการเชิญผู้เกี่ยวข้องกับการทำข่าวจาก 26 อำเภอ ในจังหวัดขอนแก่น มาฝึกปรือ เติมความรู้ด้านวิชาการ และฝึกปฏิบัติ ด้วยเครื่องมือง่ายๆ ที่ติดตัวอยู่ในชีวิตประจำวันอยู่แล้ว คือ สมาร์ทโฟน-มือถือ ง่ายมาก จริงๆ
 
  
ข่าว คือ อะไร— ข่าว คือ การรายงานเหตุการณ์ ข้อเท็จจริง มีองค์ประกอบข่าว ที่ต้อง สด แปลก เด่น มีเงื่อนงำ และอื่นๆ 
  
คุณภาพของข่าว ที่หลายคนถวิลหา คือ ข่าวที่มีความถูกต้อง สมดุล เที่ยงตรง ชัดเจน และทันต่อเหตุการณ์ ผ่านขั้นตอนการสื่อข่าว ที่จะกลายเป็นทักษะส่วนตัว เช่น การแสวงหาข้อมูล การประเมินคุณค่าของข่าว การตรวจสอบความถูกต้อง จนมาถึง การเขียนข่าว
  
ความสนุก เกิดขึ้น เมื่อมีการลงไปทำข่าว ภาคปฏิบัติ ด้วย 3 ข่าว ที่สนุกเช่นกัน คือ ข่าวการจราจร, ข่าวงานดอกกระเจียว และข่าวการเกษตรแบบพอเพียง ด้วยมือถือ ที่เราใช้อยู่ทุกวันนี้แหละ มักมีฟั่งชั่นพร้อมใช้งาน อยู่แล้ว
  
นักข่าวพลเมือง ทุกคนในชั้นเรียน ได้ความรู้ใหม่กลับไปใช้งานและเป็นเครือข่าย ระหว่างกัน ที่สำคัญ ทุกคนต้องมี “จรรยาบรรณ”  ช่วยกันสร้างสังคมดีๆ ให้อยู่คู่กับสังคมไทยสืบไป….
 
ท่านผู้ว่าราชการจังหวัดขอนแก่น เป็นประธาน เปิดโต๊ะข่าว 
 
 เก็บข่าว ภาคสนาม-ดอกกระเจียว  เก็บข่าว ภาคสนาม-ดอกกระเจียว 
 
 เก็บข่าวภาคสนาม-เศรษฐกิจพอเพียง
 
  เก็บข่าวภาคสนาม-เศรษฐกิจพอเพียง
เก็บข่าวภาคสนาม-เศรษฐกิจพอเพียง
 
เครือข่าย ทั้ง 26 อำเภอ ในห้องอบรมเครือข่าย ทั้ง 26 อำเภอ ในห้องอบรม
 
ภาพหมู่ก่อนแยกย้ายภาพหมู่ก่อนแยกย้าย
 







หวยเด็ดงวดนี้
  • ผลสลากกินแบ่งรัฐบาล
    16 มี.ค. 2567
  • รางวัลที่ 1 997626
  • รางวัลเลขหน้า 3 ตัว 571 509
  • รางวัลเลขท้าย 3 ตัว 794 329
  • รางวัลเลขท้าย 2 ตัว 78
เรื่องอื่นๆในหมวด

เว็บโฮสติ้ง

เว็บโฮสติ้ง   Cloud Web Hosting   Streaming Server   VPS