1 Day Trip in KKC @ บ้านฝาง   


21 มิถุนายน 61 10:58:17

คอลัมน์  “รู้จริง ถิ่นเฮา”
โดย “น้องดอกคูน”
….เรื่องเล่า อ่านสนุก ซอกมุมของบรรพบุรุษ และมองออกไปเบื้องหน้า ในบริบทของ เศรษฐกิจ สังคม การเมือง เมื่อทุกเรื่องม้วนร้อย เป็นมิติเดียวกัน  เหลืองสะพรั่งของดอกคูณ และ เสียงแคน แล่นแต้ มาแล้ว…………. พบเรื่องใหม่ทุกวันอังคาร และวันพฤหัสบดี

^^^^^^^^^^^^^^^^^^^^^^^^^^^^^^^^^^^^^^^^

จังหวัดขอนแก่น มี 26 อำเภอ  มีที่เที่ยว ที่ไหนกัน น๊าาาา…..

ตามมาเลย…ร่วมคณะไปทดสอบเส้นทาง ท่องเที่ยววิถีชุมชน ให้ครบ ทั้ง 26 เส้นทาง ใน 26 
อำเภอ แล้วคุณจะรู้ว่า นครขอนแก่น มีทุนทางวัฒนธรรม ทุนทางสังคม ของดีพื้นถิ่น ของกินอร่อยซุกตัวอยู่ตามชุมชน ชวนให้ไปสัมผัส วัตถุประสงค์ คือ อาจเป็นเส้นทาง แสวงหาที่ใช่ สำหรับการผนวก กับการเป็นเมือง MICE CITY หมายถึง การเป็นเมืองที่ลงตัวของ การจัดประชุม ที่เที่ยวที่เดียวกัน ด้วยแนวคิด  “Amazing  Thailand : Go Local เที่ยวท้องถิ่นไทย ชุมชนเติบใหญ่ เมืองไทยเติบโต”

อำเภอบ้านฝาง  ลำดับที่ 5/26
(Beautiful  Sunday : วันอาทิตย์ที่ 17  มิถุนายน  2561)
“อำเภอบ้านฝาง” ระยะห่างออกไปจากตัวเมืองจังหวัดขอนแก่น เพียง 27 กิโลเมตร มีประชากร ราว  55,122 คน พื้นที่ 334 ตารางกิโลเมตร แบ่งการปกครองออกเป็น 7 ตำบล
 
“ศูนย์เรียนรู้เศรษฐกิจพอเพียงบ้านหินฮาว” จุดแรกที่คณะไปแวะเยี่ยมชม มีชุมชนจูงมือกันมาให้การต้อนรับและเล่าเรื่องราวของชุมชน กันเกือบทุกบ้าน ผักที่ปลูกไว้ ตัดมารอให้ช้อปปิ้งกันเยอะ สดๆจากแปลง ที่จัดสรร การปลูกเป็นแปลงๆให้กับสมาชิก  น่ารักกับรอยยิ้ม และเสียงปรบมือที่แสดงพลังสามัคคี พร้อมกับเสียงหัวเราะ รับสตังค์ หอบหิ้วพืช ผัก กันขึ้นรถจนเกลี้ยงหมู่บ้าน
 
จากนั้น พวกเราเข้าไปบุกไร่ข้าวโพด สินค้าของกินขึ้นชื่อของบ้านฝาง ปลูกกันมากในตำบลหนองบัว จึงเรียกว่า “ข้าวโพดจากหนองบัว อำเภอบ้านฝาง” อร่อยที่สุดในสามโลก สมคำร่ำลือ ความสดและเทคนิคการต้ม ทำให้เม็ดข้าวโพดนิ่ม เคล็บลับที่ถูกแอบเล่ามา บอกว่า ต้องตั้งหม้อให้น้ำเดือดพล่าน แล้วจึงนำข้าวโพดลงไป เติมเกลือ ต้มต่อไปนานราว 20 นาที ก็จะได้ข้าวโพดอร่อยสมสูตร…สมชื่อ…ว้าว…หยิบใส่ปาก ไปหลายชิ้น ไม่รวมที่ซื้อกลับบ้านอีกสี่ถุง
 
“วัดป่าคีรีวัน”  เป็นที่สักการะของชาวพุทธ ที่ใช้เป็นสถานที่เก็บอัฐิพระเกจิอาจารย์ ของอีสาน ทั้ง 5 รูป หลายคนยังไม่เคยมาวัดนี้มาก่อน… ได้อีกจุดหนึ่ง คราวหน้าจะพาครอบครัวมากราบ ด้วยกัน

“สวนรุกขชาติลุ่มแม่น้ำพอง” ไม่น่าเชื่ออีกเช่นกันว่า ยังมีอีกหลายคนที่ยังไม่เคยมา สภาพเป็นสวนป่า ที่ใช้เป็นที่จัดกิจกรรมสนุกๆ ให้เด็กๆได้เรียนรู้ ต้นไม้ ธรรมชาติ สมาชิกบางท่านที่เป็นครู สอบถามข้อมูล คงวางแผนในใจว่า พบสถานที่น่าสนใจอีกจุด เข้าให้แล้ว

“หินช้างสี”  ตั้งอยู่ในบริเวณ “อุทยานแห่งชาติน้ำพอง” ---อยู่เขตอำเภอบ้านฝาง นับเป็นอีกไฮท์ไลท์ ที่หลายคนช้อบชอบ ต้องเดินขึ้นเนินราวหนึ่งร้อยเมตร ทางเดินบันไดไม้ ที่ทำได้อย่างเรียบร้อย มีมุมจุดถ่ายรูป เป็นระยะๆ 

ที่มาของชื่อ เป็นตำนานที่เล่ากันต่อๆมาว่า เคยเป็นที่อยู่อาศัยของช้างโขลงใหญ่ พอพวกเขาเกิดอาการคันๆๆ ที่ลำตัว จึงหามุมหินขนาดพอเหมาะ ถูๆ สีๆบรรเทาอาการคันๆ ปรากฏมีขนช้างติดอยู่กันซอกหิน จึงเรียกว่า “หินช้างสี” สี-คืออาการถูไปมา

หัวหน้าเจ้าหน้าที่อุทยานฯ  เล่าว่า  “หินช้างสี”  เริ่มเป็นที่รู้จักของนักท่องเที่ยว  จากแรง
โปรโมทของสมาคมธุรกิจการท่องเที่ยว จังหวัดขอนแก่น  และฝากขอบคุณคำโตมาด้วย…

จบทริป ด้วยการอุดหนุน สินค้าชุมชน เช่นเคย ……แคปหมู เจียวมาร้อนๆ เกลี้ยงถาด ทองม้วนพัน ถูกเหมาหมดโต๊ะ พริก มะเขือ มะนาว มะพร้าวอ่อน ผักสด ถูกขนขึ้นรถบัส-ขอบคุณรถบัสจากเทศบาลนครขอนแก่น ที่อนุเคราะห์กับทุกเส้นทางของทั้ง 26 อำเภอ

แต่ละจุด คุณๆ เลือกที่จะเดินทางไปได้เอง หรือไปเป็นหมู่คณะ ก็สนุก…..ปักหมุดเดินทางกันได้เลย………

ซีรี่ย์ต่อไป คือ อำเภอหนองเรือ  อำเภอลำดับที่ 6/26 --- การอนุรักษ์ควายไทย และผาสละโสด ที่คนโสด..ขอไปเยี่ยมเยือนสักครั้ง….

ไร่ข้าวโพด เขียวๆ ปลูก 60 วัน เก็บฝักได้เงิน หนึ่งต้นต่อ หนึ่งฝัก ซื้อคราวหน้า โปรดอย่าต่อรอง นะ

 

พืช ผัก สด เก็บจากแปลง หลังบ้าน คนขายภูมิใจ คนซื้อสุขใจ เกลี้ยงทุกโต๊ะพืช ผัก สด เก็บจากแปลง หลังบ้าน คนขายภูมิใจ คนซื้อสุขใจ เกลี้ยงทุกโต๊ะ

 

ขนมไทย อร่อย สวย กับเครื่องดื่มสมันไพร ในจอกไม้ไผ่ ขนมไทย อร่อย สวย กับเครื่องดื่มสมันไพร ในจอกไม้ไผ่ 

 

ทางเดินที่ ?หินช้างสี? กับวิว สบายตา เดินเท่าไหร่ ก็ไม่เหนื่อย
ทางเดินที่ “หินช้างสี” กับวิว สบายตา เดินเท่าไหร่ ก็ไม่เหนื่อย

 

หินช้างสีหินช้างสี

 

สามลำน้ำ ที่มาบรรจบกัน เป็น ?ลำน้ำพอง? คือ  ลำน้ำเชิญ ลำพะเนียงและลำน้ำสามลำน้ำ ที่มาบรรจบกัน เป็น “ลำน้ำพอง” คือ  ลำน้ำเชิญ ลำพะเนียงและลำน้ำ

 

การทอเสื่อ จากภูมิปัญญาชาวบ้าน  อุดหนุนกัน เกลี้ยง และสั่งจองกันอีกหลายผืนการทอเสื่อ จากภูมิปัญญาชาวบ้าน  อุดหนุนกัน เกลี้ยง และสั่งจองกันอีกหลายผืน

 

ข้าวโพดพันธุ์ ?แต้มม่วง? อร่อย?ข้าวโพดพันธุ์ “แต้มม่วง” อร่อย…

 

อารมณ์ ชิล?ชิล? ชิงช้า กับสาวน้อยอารมณ์ ชิล…ชิล… ชิงช้า กับสาวน้อย

 

แปลงผักสวนครัว ตัวอย่างที่นำไปปลูกที่บ้านได้
 แปลงผักสวนครัว ตัวอย่างที่นำไปปลูกที่บ้านได้

 

?วัดป่าคีรีวัน?   ที่น่าพาครอบครัว ไปกราบสักครั้ง“วัดป่าคีรีวัน”   ที่น่าพาครอบครัว ไปกราบสักครั้ง

 

ขอบคุณ รถบัส นั่งสบายตลอดเส้นทาง จากเทศบาลนครขอนแก่นขอบคุณ รถบัส นั่งสบายตลอดเส้นทาง จากเทศบาลนครขอนแก่น

 









หวยเด็ดงวดนี้
  • ผลสลากกินแบ่งรัฐบาล
    16 เม.ย. 2567
  • รางวัลที่ 1 943598
  • รางวัลเลขหน้า 3 ตัว 729 727
  • รางวัลเลขท้าย 3 ตัว 154 200
  • รางวัลเลขท้าย 2 ตัว 79
เรื่องอื่นๆในหมวด

เว็บโฮสติ้ง

เว็บโฮสติ้ง   Cloud Web Hosting   Streaming Server   VPS