ธ.ก.ส.ขอนแก่น โชว์ผลงานครึ่งแรก 61 ตอบโจทย์ 'บิ๊กตู่' ทุกรายละเอียด   


21 มิถุนายน 61 05:25:35

ธ.ก.ส.ขอนแก่น โชว์ผลงานครึ่งแรก 61 ตอบโจทย์  “บิ๊กตู่” ทุกรายละเอียด โดยเฉพาะบัตรสวัสดิการแห่งรัฐ และการแก้หนี้นอกระบบ พร้อมชวนเกษตรกรร่วมโครงการประกันข้าวนาปี เพราะรัฐจ่ายจริง สูงถึงไร่ละ 1,260 บาท

เมื่อเวลา 13.30 น. วันที่ 20 มิ.ย.2561 ที่ห้องประชุมชั้น 3 ธนาคารเพี่อการเกษตรและสหกรณ์การเกษตรหรือ ธ.ก.ส.สาขาขอนแก่น นายยุทธพงศ์  ภัทรธรรม ผู้อำนวยการสำนักงาน ธ.ก.ส.ขอนแก่น พร้อมด้วย คณะผู้บริหาร ธ.ก.ส. ร่วมแถลงผลการดำเนินงานตามนโยบายของรัฐบาลและผลการดำเนินงานของธนาคาร ในช่วง 6 เดือนแรกของปี 2561 โดยหัวหน้าส่วนราชการที่เกี่ยวข้องกับนโยบายของรัฐบาลด้านการเกษตรและการพาณิชย์ รวมไปถึงประชาชนและสื่อมวลชน เข้าร่วมรับฟังเป็นจำนวนมาก


          
นายยุทธพงศ์  ภัทรธรรม ผอ.ธ.ก.ส.ขอนแก่น กล่าวว่า การดำเนินงานในรอบ 6 เดือนที่ผ่านมานั้น ธ.ก.ส.ขอนแก่น ได้ขับเคลื่อนแผนการดำเนินงานไปตามนโยบายของรัฐบาลในด้านต่างๆโดยภาพรวม โดยเฉพาะในเรื่องของการพัฒนาคุณภาพชีวิตให้กับประชาชนตามโครงการบัตรสวัสดิการแห่งรัฐ ซึ่งทั้งจังหวัดขอนแก่น มีผู้มาลงทะเบียนกับ ธ.ก.ส.รวม 235,500 ราย ซึ่ง ธ.ก.ส.ได้ส่งมอบบัตรไปแล้ว 230,641 ราย ในจำนวนนี้ได้มีการส่งเสริมและสนับสนุนการดำเนินงานที่ต่อยอดเพื่อให้เกิดการพัฒนาคุณภาพชีวิตทียั่งยืนมากกยิ่งขึ้น โดยได้มีการกำหนดมาตรการพัฒนาคุณภาพชีวิตให้กับผู้ที่มีบัตรสวัสดิการแห่งรัฐ ใน 3 มาตรการ หลัก 9 โครงการ ประกอบด้วย แผนการพัฒนาตนเอง ที่ ธ.ก.ส.ให้ความรู้ทางการเงินแก่เกษตรกรลูกค้า ผู้มีรายได้น้อยที่ลงทะเบียนรับสิทธิ์สวัสดิการแห่งรัฐ และเข้าร่วมโครงการเงินฝากกองทุนทวีสุข หรือ กอช. ตามนั้นแนวทางการพัฒนาอาชีพเสริมรายได้ ที่ ธก.ส.ขอนแก่น ได้มีการปรับเปลี่ยนการผลิตเพื่อพัฒนาอาชีพผู้มีรายได้น้อย ที่ร้อยละ 0.01 วงเงินตามโครงการดังกล่าวรวม 15,0000 ล้านบาท การพัฒนาอาชีพของผู้มีรายได้น้อยที่ลงทะเบียนรับสิทธิ์ตามนโยบายสวัสดิการแห่งรัฐ ที่เป็นการให้เงินกู้เพื่อเป็นค่าใช้จ่ายไม่เกินรายละ 50,000 บาท ในอัตราดอกเบี้ย 0% รวม 6 เดือน


            
“ขณะที่มาตรการในการลดภาระหนี้สินทั้งในและนอกระบบ ซึ่งได้มีการปรับปรุงโครงสร้างหนี้ของลูกค้า ในกลุ่มที่ถือบัตรสวัสดิการแห่งรัฐ ไปแล้วรวม 41,637 สัญญา คิดเป็นเงิน 3,498,138,644 บาท อีกทั้งยังคงมีการจัดทำโครงการชำระดีมีคืน สำหรับเกษตรกรที่เป็นลูกค้าที่ไม่มีปัญหาการชำระหนี้ โดยจะได้รับเงินคืนในอัตราดอกเบี้ยร้อยละ 30 ของดอกเบี้ยที่ชำระ การสนับสนุนสินเชื่อกองทุนหมู่บ้านและสถาบันการเงินชุมชนเพื่อแก้ไขปัญหาหนี้นอกระบบ ในวงเงินไม่เกิน 1,000,000 บาท และการสนับสนุนสินเชื่อรายย่อยเพื่อเป็นค่าใช้จ่าย ระยะที่ 2 วงเงินกู้ 50,000 บาทต่อรายอีกด้วย”
          
นายยุทธพงศ์ กล่าวต่ออีกว่า โครงการประกันภัยข้าวนาปี ประจำปี 2561 ยังคงได้รับความสนใจจากเกษตรกรสมัครเข้าร่วมโครงการอย่างมาก โดยในปีการผลิต 2561 นั้น ธนาคารคิดอัตราเบี้ยประกันที่ 90 บาทต่อไร่ ซึ่งเกษตรกรต้องชำระเบี้ยประกัน 36 บาทต่อไร่ รัฐบาลอุดหนุน 54 บาทต่อไร่ วงเงินคุ้มครอง 1,260 บาทต่อไร่ ซึ่งในส่วนของภัยที่เกิดจากศัตรูพืชหรือโรคระบาดนั้นจะอยู่ที่วงเงินคุ้มครอง 630 บาทต่อไร่ ทั้งนี้ขอนแก่น ได้ตั้งเป้าหมายเกษตรกรเข้าร่วมโครงการรวม 1,17 ล้านไร่ ซึ่งขณะนี้มีเกษตรกรที่สมัครเข้าร่วมโครงการแล้ว 932,120 ไร่ อย่างไรก็ดียังคงมีมาตรการในเรื่องของเกษตรประชารัฐเพื่อลดต้นทุนการผลิตให้แก่เกษตรกรและสถาบันการเกษตร รวมทั้งการจัดให้มีตลาดประชารัฐของดีวิถีชุมชน ที่ ธ.ก.ส.ได้เปิดพื้นที่ให้เกษตรกรนิสนค้ามาจำหน่ายใน 7 สาขา  ซึ่งได้รับความสนใจจากลูกค้ามาใช้บริการเลือกซื้อสินค้าด้านการเกษตรจากกลุ่มเกษตรกรโดยตรงเป็นจำนวนมากอีกด้วย







เว็บโฮสติ้ง

เว็บโฮสติ้ง   Cloud Web Hosting   Streaming Server   VPS