1 Day Trip in KKC @ อุบลรัตน์   


5 มิถุนายน 61 09:26:37

คอลัมน์  “รู้จริง ถิ่นเฮา”
โดย “น้องดอกคูน”
….เรื่องเล่า อ่านสนุก ซอกมุมของบรรพบุรุษ และมองออกไปเบื้องหน้า ในบริบทของ เศรษฐกิจ สังคม การเมือง เมื่อทุกเรื่องม้วนร้อย เป็นมิติเดียวกัน  เหลืองสะพรั่งของดอกคูณ และ เสียงแคน แล่นแต้ มาแล้ว…………. พบเรื่องใหม่ทุกวันอังคาร และวันพฤหัสบดี

^^^^^^^^^^^^^^^^^^^^^^^^^^^^^^^^^^^^^^^^

จังหวัดขอนแก่น มี 26 อำเภอ  มีที่เที่ยว ที่ไหนกัน น๊าาาา…..
ตามมาเลย…ร่วมคณะไปทดสอบเส้นทาง ท่องเที่ยววิถีชุมชน ให้ครบ ทั้ง 26 เส้นทาง ใน 26 อำเภอ แล้วคุณจะรู้ว่า นครขอนแก่น มีทุนทางวัฒนธรรม ทุนทางสังคม ของดีพื้นถิ่น ของกินอร่อยซุกตัวอยู่ตามชุมชน ชวนให้ไปสัมผัส วัตถุประสงค์ คือ อาจเป็นเส้นทาง แสวงหาที่ใช่ สำหรับการผนวก กับการเป็นเมือง MICE CITY หมายถึง การเป็นเมืองที่ลงตัวของ การจัดประชุม ที่เที่ยวที่เดียวกัน ด้วยแนวคิด  “ Amazing  Thailand : Go Local เที่ยวท้องถิ่นไทย ชุมชนเติบใหญ่ เมืองไทยเติบโต “
 
อำเภออุบลรัตน์ ลำดับที่ 2/26
( Beautiful Sunday : 27 พฤษภาคม 2561 )
 
อารมณ์การท่องเที่ยวเขื่อน ชื่ออำเภอเปลี่ยนตามชื่อของ “เขื่อนอุบลรัตน์” ที่ก่อสร้างขึ้น เมื่อปี 2507 (แล้วเสร็จ ปี 2509) หลับตา คงนึกถึงอ่างเก็บกักน้ำขนาดใหญ่  หาก น้ำคือ ชีวิต สิ่งนี้คือ สิ่งที่ในหลวงรัชกาลที่ 9 ทรงมีสายพระเนตรยาวไกล ให้ไทยทั้งชาติได้ร่มเย็น ตลอด 70 ปีที่ทรงครองสิริราชสมบัติ
 
จุดแรก ที่คณะเข้าเยี่ยมชม คือ “ศูนย์ค้ำคูณ”  ก่อตั้งมาแล้ว เมื่อ 22 ปี ก่อน โดยแพทย์หญิงทานทิพย์  ธำรงวรางกูร  ผู้อำนวยการศูนย์ฯ ภายใต้การดำเนินการของมูลนิธิพัฒนาชุมชนอย่างยั่งยืนเพื่อคุณภาพชีวติที่ดี จังหวัดขอนแก่น หลายคนประทับใจกับความเสียสละของคุณหมอ ที่ให้โอกาส ผู้ติดเชื้อ ผู้พิการ ให้มีงานทำ เลี้ยงชีพ ไม่เป็นภาระของสังคม ที่นี่ มีพันธุ์ต้นไม้  หลายชนิดขายต้นละ 1 บาท ใครสนใจ แวะไปเยี่ยมคุณหมอ ให้เป็นกำลังใจเล็กๆให้เธอกันเถอะ…
   
มาเขื่อน ทั้งที แวะมาปล่อยลูกปลา หลายพันธุ์ ให้พวกเขาเติบโต เป็นอาหารให้พวกเราในวันข้างหน้า สร้างอาชีพในการจับปลา ทำปลาส้ม ปลาร้า อร่อยๆ
 
“เขื่อนอุบลรัตน์”  มีวัตถุประสงค์หลัก ด้านการชลประทาน  ลำน้ำพอง กลายเป็นอ่างน้ำขนาดใหญ่ ราว 250,000 ไร่ เกษตรกรทำนาข้าวได้มากกว่า 80,000 ไร่ เพิ่มอาชีพประมงมากกว่า 5,000 ครัวเรือน มีการเลี้ยงปลาในกระชัง ปลาบึกแหวกว่ายเติบโตได้ในเขื่อนนี้ เช่นกัน
 
ภายในบริเวณเขื่อน มีสนามกอลฟ์ขนาด 18 หลุม ที่ท้าทายรอนักกอลฟ์ มาหวดวงสวิงติดริมน้ำ กับสายลมอ่อนเอื่อย ชีวิตสโลว์ไลฟ์ และมีบ้านพัก แบบสบายตัว ให้พักผ่อน เส้นทางระหว่างอำเภอเมือง-เขื่อนอุบลรัตน์ ระยะทาง 50 กิโลเมตร  มักเป็น เส้นโปรดของนักปั่นจักรยาน 
 
ปิดทริปของอำเภออุบลรัตน์ ด้วยการแวะไปช้อปปิ้ง อุดหนุนสินค้าชุมชน ที่บ้านดง มีพืชผักปลอดสาร ที่ชาวบ้านปลูกไว้กินเอง มาปันขายกันเป็นกำ 5 บาท 10 บาท และงานผ้าทอ-ผ้าตัดฝีมือดี 
 
เชื่อว่าสมาชิก หลายคน คิดคำนึง คล้ายกัน…คิดถึงพระองค์ท่าน “ในหลวงรัชกาลที่ 9” บิดาแห่งน้ำ ของปวงไทย……..
 
แต่ละจุด คุณๆ เลือกที่จะเดินทางไปได้เอง หรือไปเป็นหมู่คณะ ก็สนุก…..ปักหมุดเดินทางกันได้เลย………
 
ซีรี่ย์ต่อไป คือ อำเภอเวียงเก่า-ตลุยแดนไดโนเสาร์  โปรดติดตามกันได้……….
 
ปล่อยลูกปลา ให้พวกเขาเติบโต เป็นอาหารของพวกเรา ในวันข้างหน้าปล่อยลูกปลา ให้พวกเขาเติบโต เป็นอาหารของพวกเรา ในวันข้างหน้า
 
พระนอน กับสะพานหิน อายุกว่า 140 ล้านปีพระนอน กับสะพานหิน อายุกว่า 140 ล้านปี
 
เช็คอิน ที่เขื่อนอุบลรัตน์ ยามตะวันรอนๆ คือ ร้อนๆเช็คอิน ที่เขื่อนอุบลรัตน์ ยามตะวันรอนๆ คือ ร้อนๆ
 
ฝีมือ ตัดเย็บผ้า ของชุมชนชาวบ้านดงฝีมือ ตัดเย็บผ้า ของชุมชนชาวบ้านดง
 
อ่างน้ำขนาด 250,000 ไร่ เพราะ น้ำ คือ ชีวิตอ่างน้ำขนาด 250,000 ไร่ เพราะ น้ำ คือ ชีวิต
 







หวยเด็ดงวดนี้
  • ผลสลากกินแบ่งรัฐบาล
    16 เม.ย. 2567
  • รางวัลที่ 1 943598
  • รางวัลเลขหน้า 3 ตัว 729 727
  • รางวัลเลขท้าย 3 ตัว 154 200
  • รางวัลเลขท้าย 2 ตัว 79
เรื่องอื่นๆในหมวด

เว็บโฮสติ้ง

เว็บโฮสติ้ง   Cloud Web Hosting   Streaming Server   VPS