Day Trip in KKC @ เขาสวนกวาง   


31 พฤษภาคม 61 13:01:40

คอลัมน์  “รู้จริง ถิ่นเฮา”
โดย “น้องดอกคูน”
….เรื่องเล่า อ่านสนุก ซอกมุมของบรรพบุรุษ และมองออกไปเบื้องหน้า ในบริบทของ เศรษฐกิจ สังคม การเมือง เมื่อทุกเรื่องม้วนร้อย เป็นมิติเดียวกัน  เหลืองสะพรั่งของดอกคูณ และ เสียงแคน แล่นแต้ มาแล้ว…………. พบกันทุกวันอังคาร และวันพฤหัสบดี

^^^^^^^^^^^^^^^^^^^^^^^^^^^^^^^^^^^^^^^^

จังหวัดขอนแก่น มี 26 อำเภอ  มีที่เที่ยว ที่ไหนกัน น๊าาาา…..
      ตามมาเลย…ร่วมคณะไปทดสอบเส้นทาง ท่องเที่ยววิถีชุมชน ให้ครบ ทั้ง 26 เส้นทาง ใน 26อำเภอ แล้วคุณจะรู้ว่า นครขอนแก่น มีทุนทางวัฒนธรรม ทุนทางสังคม ของดีพื้นถิ่น ของกินอร่อยซุกตัวอยู่ตามชุมชน ชวนให้ไปสัมผัส วัตถุประสงค์ คือ อาจเป็นเส้นทาง แสวงหาที่ใช่ สำหรับการผนวก กับการเป็นเมือง MICE CITY หมายถึง การเป็นเมืองที่ลงตัวของ การจัดประชุม ที่เที่ยวที่เดียวกัน ด้วยแนวคิด  "Amazing  Thailand : Go Local เที่ยวท้องถิ่นไทย ชุมชนเติบใหญ่ เมืองไทยเติบโต"
 
อำเภอเขาสวนกวาง ลำดับที่ 1/26
( Beautiful Sunday : 20 พฤษภาคม 2561 )
เอ่ยถึงชื่ออำเภอเขาสวนกวาง คุณคิดถึงอะไร เป็นอันดับแรก … ไก่ย่างเขาสวนกวาง…ใช่ไหม กระแสอาหารสุขภาพ มาแรง ขอแนะนำว่า กินไก่ได้อร่อย กังวลน้อยลง เมื่อนักวิชาการจากมหาวิทยาลัยขอนแก่น ทำการทดลอง สายพันธุ์ไก่ลูกผสม ระหว่างพันธุ์ไก่เนื้อและพันธุ์พื้นเมือง จนมียูลิค ในระดับต่ำกว่าไก่ทั่วไป  ชื่อแบรนด์ว่า KKU1 เมื่อจะสั่งไก่ย่าง ครั้งต่อไป ลองเรียกหา จากร้านย่างไก่ เสียงของลูกค้า จะทำให้ผู้ประกอบการตื่นตัวได้เอง
 
ไก่ย่างเขาสวนกวางรสชาติเอกลักษณ์ และมีไม้ไผ่หนีบ ย่างร้อนๆ แบบนี้
 
“ไก่ย่างเขาสวนกวาง”  มีความเป็นมา เมื่อราวกว่า 60 ปีก่อน ของการร้องขายไก่ย่างกับข้าวเหนียว ที่ “สถานีรถไฟเขาสวนกวาง”  จนกลายเป็นชื่อของกินอร่อยประจำอำเภอ บนถนนมิตรภาพ เส้นที่มุ่งหน้าไปจังหวัดอุดรธานี มีร้านไก่ย่าง เรียงรายกว่า 200 ร้านค้า  มาอำเภอนี้ แล้วไม่ได้ชิมไก่ย่าง เรียกว่า มาไม่ถึงกันเลยล่ะ…และแนะนำให้ไปเยี่ยมสถานีรถไฟเขาสวนกวางด้วย ซึ่งจะเป็นไขเฉลยของคำว่า “สับรางรถไฟ ไม่ให้รถไฟชนกัน”
 
“สวนสัตว์ขอนแก่น”  เป็นอีกจุดที่น่าแวะ  พื้นที่กว่าพันไร่ จากชื่อเดิมว่า “สวนสัตว์เขาสวนกวาง” มาเป็นชื่อปัจจุบัน อารมณ์การไปเที่ยวสวนสัตว์ ผู้ปกครองมักพาลูกไป เมื่อพวกเขายังเด็กๆ พอลูกโต ก็ไม่ได้ไปอีกเลย นานโขแล้วใช่ไหม… ที่นี่ เขามีสวนน้ำ ที่พัก ลานกว้างสำหรับทำกิจกรรมเป็นหมู่คณะ และกำลังเตรียมพื้นที่รองรับสมาชิกใหม่อีกหลายตัว ที่โยกย้ายมาจากสวนสัตว์ดุสิต กทม.อีกด้วย
 
รถรางนำชม ภายในสวนสัตว์ขอนแก่น-น่ารัก น่านั่งรถรางนำชม ภายในสวนสัตว์ขอนแก่น-น่ารัก น่านั่ง
 
“ออร่าฟาร์ม” จุดท่องเที่ยวแนวเน้นกิจกรรม ของเอกชน-เด็กหนุ่ม ที่มีความฝันแสนบรรเจิด ทุ่มเงินลงทุนก้อนโต แม้จะรู้ว่าอาจต้องใช้เวลาคืนทุนนานหลายปี แวะไปให้กำลังใจเขาได้ กับค่าบัตรเข้าชมหลักสิบบาท “ แค่แวะมา ผมก้อดีใจแล้ว…..”
 
ออร่าฟาร์มออร่าฟาร์ม
 
“หมู่บ้านดงบัง” เป็นชุมชนเล็ก ที่อยู่กันอย่างสงบ ผู้ชายทำไร่ ทำนา ผู้หญิงทอผ้าไหม ผ้าฝ้าย เลี้ยงหนอนไหม ทอผ้า ย้อม เอง ทุกกระบวนการ  พวกนางมีผ้าทอผืนงาม ที่เก็บพับไว้ในตู้มาก เมื่อมีการจัดบางส่วนออกมาขายให้นักท่องเที่ยวที่มาเยือน เงินกระจายเข้าชุมชน พวกนางจึงต้องปรับตัวใหม่ กล้าคิด กล้าทำ นำผ้าออกมาขาย รับเงินเป็นกอบ เป็นกำ ยิ้มแป้นกันทั้งชุมชน
 
แต่ละจุด คุณๆ เลือกที่จะเดินทางไปได้เอง หรือไปเป็นหมู่คณะ ก็สนุก…..ปักหมุดเดินทางกันได้เลย………
 
ซีรี่ย์ต่อไป คือ อำเภออุบลรัตน์ โปรดติดตามกันได้……….
 
ขอบคุณรถบัสจากเทศบาลนครขอนแก่นขอบคุณรถบัสจากเทศบาลนครขอนแก่น
 
เด็กๆกับไอศรีม ของคู่กัน เด็กๆกับไอศรีม ของคู่กัน 
 
วิธี-สับรางรถไฟ ที่มาของคำว่า ?สับราง?วิธี-สับรางรถไฟ ที่มาของคำว่า “สับราง”
 
รถ VIP พาเข้าหมู่บ้านดงบังรถ VIP พาเข้าหมู่บ้านดงบัง
 
นางรำ นับร้อยชีวิต เปิดฉาก ถนนวิถีชุมชนบ้านดงบังนางรำ นับร้อยชีวิต เปิดฉาก ถนนวิถีชุมชนบ้านดงบัง
 
คุณแม่ โตโต่ มาร่วมคณะ บอกว่าเป็นคนขอนแก่น แต่ยังไม่เคยลงพื้นที่แบบนี้
 
แม่น้องมีน-พิชญา อุดหนุน กระจายรายได้ให้ชุมชน แม่น้องมีน-พิชญา อุดหนุน กระจายรายได้ให้ชุมชน 
 
ตุงผ้าขาวม้า ทอดยาว แสดงเอกลักษณ์ และบ่งบอก ความพร้อมที่จะต้อนรับนักท่องเที่ยวตุงผ้าขาวม้า ทอดยาว แสดงเอกลักษณ์ และบ่งบอก ความพร้อมที่จะต้อนรับนักท่องเที่ยว
 
สวนสัตว์ขอนแก่น
 
 







หวยเด็ดงวดนี้
  • ผลสลากกินแบ่งรัฐบาล
    16 มี.ค. 2567
  • รางวัลที่ 1 997626
  • รางวัลเลขหน้า 3 ตัว 571 509
  • รางวัลเลขท้าย 3 ตัว 794 329
  • รางวัลเลขท้าย 2 ตัว 78
เรื่องอื่นๆในหมวด

เว็บโฮสติ้ง

เว็บโฮสติ้ง   Cloud Web Hosting   Streaming Server   VPS